Trump tiếp tục 'nhận công' vaccine Covid-19

Trump tuyên bố vaccine Covid-19 sẽ mất tới 5 năm phát triển nếu ông không phải là Tổng thống Mỹ và điều này được cả "kẻ thù" thừa nhận.

23:30 14/12/2020

"Gần như mọi người, ngay cả kẻ thù, đều công nhận rằng nếu tổng thống không phải là tôi thì sẽ không có một loại vaccine nào được phát triển trong 5 năm tới", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn với Fox News hôm 13/12.

Tuyên bố được Trump đưa ra sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) tuần trước cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Covid-19 của Pfizer/BioNTech, đánh dấu bước tiến quan trọng trong đại dịch và khởi động chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử Mỹ.

"Tôi đã thúc ép FDA, các công ty và tất cả mọi người liên quan quyết liệt hơn bất cứ ai trước đây và bây giờ chúng ta có vaccine được triển khai", ông nói. "Đáng lẽ họ có thể làm xong từ tuần trước".

Tổng thống Mỹ phát biểu về Covid-19 trong Vườn Hồng tại  hồi tháng 4. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ phát biểu về Covid-19 trong Vườn Hồng tại hồi tháng 4. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Trump cũng bị chỉ trích vì gây áp lực chính trị lên quá trình phê duyệt vaccine. Vài giờ trước khi FDA ra quyết định, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng đã đe dọa sa thải giám đốc FDA Stephen Hahn nếu cơ quan này không phê duyệt vaccine Pfizer/BioNTech trước 12/12.

Trump cũng ca ngợi Chiến dịch Thần tốc, sáng kiến liên bang có ngân sách 18 tỷ USD nhằm trợ cấp cho hoạt động nghiên cứu, sản xuất và phân phối, thử nghiệm lâm sàng, cũng như mua bán vaccine.

"Chúng tôi đã cấp cho Pfizer và những công ty khác rất nhiều tiền, với hy vọng sẽ tạo ra kết quả hữu ích và quả thực như vậy", Trmp nói trong một cuộc họp báo hôm 11/12.

Tuy nhiên, Pfizer chỉ nhận tài trợ từ Chiến dịch Thần tốc cho sản xuất và phân phối vaccine, chứ không phải cho quá trình nghiên cứu và phát triển. Hồi tháng 7, chính quyền Trump đã ký hợp đồng đặt hàng 100 triệu liều vaccine Pfizer với giá 1,95 tỷ USD nhưng không trả trước, vì hợp đồng còn phụ thuộc vaccine có được cấp phép hay không.

New York Times tuần trước đưa tin chính quyền Trump từ chối đề xuất mua thêm vaccine Pfizer hồi mùa hè. Các nguồn tin thân cận với Pfizer cho hay quyết định này đồng nghĩa với việc Mỹ không thể mua thêm vaccine cho tới tháng 6/2021, bởi công ty đã ký hợp đồng cung cấp số vaccine đó cho những quốc gia khác.

Chiến dịch Thần tốc cũng cấp tiền cho Moderna, một công ty sản xuất vaccine Covid-19 khác của Mỹ. Moderna đã nhận 995 triệu USD để tiến hành thử nghiệm lâm sàng và 1,5 tỷ USD để sản xuất và phân phối 100 triệu liều vaccine. Chiến dịch đã chi tiền mua 100 triệu liều vaccince từ ba công ty khác là AstraZeneca, Johnson & Johnson, và Sanofi-GlaxoSmithKline, cũng như 100 triệu liều nữa cho Novavax.

Việc phát triển vaccine Covid-19 diễn ra với tốc độ kỷ lục, nhưng Trump không đưa ra bằng chứng chứng minh rằng chính quyền ông đã giúp rút ngắn thời gian này tới 4 năm.

Hồng Hạnh (Theo Business Insider)

Tags:
Thiên thạch nổ trên bầu trời Mỹ chấn động hơn thay đổi của Tòa Tối cao

Thiên thạch nổ trên bầu trời Mỹ chấn động hơn thay đổi của Tòa Tối cao

Sau khi Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ từ chối chấp nhận cáo trạng của bang Texas với sự ủng hộ của 19 bang khác, trong vụ kiện 4 bang dao động vi phạm quy định bầu cử trong Hiến pháp, con đường pháp lý thông thường của nhóm chiến dịch Tổng thống Trump dường như sắp đi đến điểm cuối.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất