Trump tiết lộ loại vaccine được tiêm

Cựu tổng thống Trump cho biết đã được tiêm vaccine Pfizer trước khi rời Nhà Trắng, khẳng định việc mắc Covid-19 "không dễ chịu chút nào".

22:00 03/10/2021

"Tôi đã được tiêm vaccine của Pfizer và tôi lúc đó sẵn lòng tiêm bất cứ sản phẩm nào trong số này", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết trong chương trình giao lưu trực tuyến của Yahoo Finance ngày 2/10.

Trump cùng vợ là Melania Trump bí mật tiêm vaccine Covid-19 tại Nhà Trắng hồi tháng 1, ngay trước khi mãn nhiệm. Chỉ đến tháng 3, Trump mới công bố điều này, nhưng lúc đó không liết lộ vợ chồng ông đã tiêm loại vaccine nào và tiêm bao nhiêu liều.

Chính quyền Trump đã chi 18 tỷ USD cho Chiến dịch Thần tốc để phát triển và phân phối các loại vaccine Covid-19, bao gồm sản phẩm của Pfizer, Moderna và Johnson&Johnson. Hãng Pfizer phát triển vaccine của mình mà không nhận tiền từ chính phủ Mỹ.

Trong cuộc giao lưu trực tuyến, Trump cũng chia sẻ về việc mình bị nhiễm nCoV hồi tháng 10/2020, trong lúc chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ đang bước vào giai đoạn cao trào nhất.

"Tôi mắc Covid-19 nhưng sau đó hồi phục khá tốt. Tôi không gặp tình trạng như truyền thông mô tả, họ luôn khắc họa mọi thứ một cách khó khăn", Trump nói. "Nhưng đúng là việc nhiễm virus không dễ chịu chút nào".

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại căn cứ không quân Andrews, bang Maryland, ngày 12/1. Ảnh: Reuters.
Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo tại căn cứ không quân Andrews, bang Maryland, ngày 12/1. Ảnh: Reuters.

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cùng Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) gần đây cho phép người trên 65 tuổi tiêm mũi tăng cường để tăng khả năng miễn dịch trước các biển chủng mới của nCoV. Trump, 75 tuổi, cho biết ông có thể tiêm mũi tăng cường "nếu cảm thấy điều này cần thiết".

Bất chấp Chiến dịch Thần tốc của Trump được cho là thúc đẩy quá trình phát triển và phân phối vaccine Covid-19 trong thời gian ngắn kỷ lục, nhiều người ủng hộ ông lại nằm trong nhóm phản đối tiêm chủng.

Trong một cuộc mít tinh được tổ chức gần đây tại thành phố Cullman, bang Alabama, nhiều người tham dự la ó khi Trump khuyên họ nên tiêm vaccine. "Tôi tin tưởng hoàn toàn vào quyền tự do của các bạn. Các bạn sẽ làm những điều gì phải làm. Tôi khuyên các bạn nên tiêm vaccine", Trump nói.

Một nghiên cứu của CDC Mỹ cho biết những người không tiêm vaccine nguy cơ tử vong vì nCoV cao hơn những người đã tiêm. Trong tháng 4-6, 95% ca nhiễm và 92% ca tử vong là những người chưa tiêm vaccine. Trong tháng 6-7, 82% ca nhiễm, 84% ca tử vong và 86% bệnh nhân phải nhập viện là những người chưa tiêm chủng.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã yêu cầu các doanh nghiệp áp dụng quy định tiêm vaccine bắt buộc với lao động của mình. Cơ quan Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp (OSHA) Mỹ đang xây dựng cách thức áp dụng yêu cầu tiêm vacicne bắt buộc. Tuy nhiên, Trump phản đối yêu cầu tiêm vaccine bắt buộc và cho rằng Biden gây ra tâm lý bài vaccine.

Tags:
Mỹ nới lỏng quy định phòng dịch, du học sinh Trung Quốc hưởng lợi

Mỹ nới lỏng quy định phòng dịch, du học sinh Trung Quốc hưởng lợi

Thị trường việc làm không mấy hứa hẹn ở quê nhà và sức hấp dẫn của nền giáo dục Mỹ khiến nhiều sinh viên Trung Quốc nhanh chóng trở lại xứ cờ hoa học tập khi dịch Covid-19 ổn định.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất