Trump tiết lộ Nga muốn Mỹ hỗ trợ về kinh tế

Tổng thống Mỹ ca ngợi cuộc gặp thượng đỉnh với người đồng cấp Nga, đồng thời nói rằng Moskva và các nước khác đều muốn Washington viện trợ.

01:30 29/10/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động ở bang Illinois hôm 27/10. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu tại cuộc vận động ở bang Illinois hôm 27/10. Ảnh: Reuters.

"Tôi từng có cuộc gặp tuyệt vời với Vladimir Putin. Tôi đã thảo luận về mọi việc và chúng tôi sẽ làm rất tốt. Đừng quên rằng Nga muốn chúng ta giúp đỡ về kinh tế", Sputnik dẫn lời Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/10 phát biểu tại một cuộc vận động ở bang Illinois.

"Chúng ta đã tạo ra sự giàu có. Tôi đã làm việc thực sự tốt. Nga muốn liên hệ với chúng ta. Mọi người đều muốn chúng ta giúp đỡ", Trump cho biết.

Sau khi nhậm chức vào tháng 1/2017, Trump đã gặp Putin vài lần bên lề các sự kiện quốc tế. Hai tổng thống có cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên tại Helsinki, Phần Lan hôm 16/7, thảo luận về khủng hoảng tại Syria, tình hình Ukraine, vấn đề chạy đua hạt nhân và một số chủ đề khác. Tổng thống Mỹ sau đó bị cả đảng Cộng hòa và Dân chủ chỉ trích vì không cứng rắn trước người đồng cấp Nga.

Quan hệ hai nước trở nên lạnh nhạt sau khi Mỹ phản đối việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào lãnh thổ và áp đặt các lệnh trừng phạt với nước này. Tuy nhiên, bất chấp lệnh trừng phạt, gần 70% doanh nghiệp Mỹ vẫn lên kế hoạch thực hiện dự án mới tại Nga vào năm 2019, theo khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ tại Nga.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov hôm 24/10 cho biết triển vọng phát triển quan hệ kinh tế giữa Washington và Moskva tốt hơn so với bề ngoài. "Tôi muốn xác nhận rằng hoạt động kinh doanh giữa hai nước vẫn mở rộng và sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, bao gồm các dự án khởi nghiệp, ngành hàng không và dược phẩm", ông nói.

Cơ quan xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch hồi tháng 8 cho biết kinh tế Nga dễ dàng đối phó với các lệnh trừng phạt hồi tháng 4 của Bộ Tài chính Mỹ, đồng thời dự báo tăng trưởng GDP của Nga đạt 1,8% vào năm 2018, sau đó giảm xuống 1,5% vào năm 2019.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tổng thống Trump nhắn đoàn di dân: ‘Các vị hãy về nước’

Tổng thống Trump nhắn đoàn di dân: ‘Các vị hãy về nước’

Tổng thống Trump hôm thứ Năm (25/10) đưa ra một lời cảnh báo nghiêm nghị tới hàng ngàn người di dân đang tiến đến Hoa Kỳ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất