Trump tố quan chức hai bang chiến trường gian lận phiếu

Trump cho rằng quan chức ở Georgia và Pennsylvania là "kẻ thù của bang" vì đã gây ra tình trạng gian lận phiếu khiến ông thất cử.

23:30 27/11/2020

"Vẫn còn chặng đường dài phía trước", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại vào tối Lễ Tạ ơn 26/11. "Cuộc bầu cử này gian lận. Đó là cuộc bầu cử gian lận".

Cuộc trao đổi với báo giới diễn ra sau khi Trump trò chuyện với các chỉ huy quân đội Mỹ ở nước ngoài dịp Lễ Tạ ơn. Đây cũng là lần đầu tiên ông nhận câu hỏi từ phóng viên kể từ sau ngày bầu cử.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp qua video với các thành viên quân đội Mỹ ở nước ngoài tại  hôm 26/11. Ảnh: AFP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump tại cuộc họp qua video với các thành viên quân đội Mỹ ở nước ngoài tại hôm 26/11. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ tức giận tố cáo quan chức ở Georgia và Pennsylvania, hai bang chiến trường quan trọng giúp Joe Biden giành chiến thắng, là "kẻ thù của bang" và tuyên bố họ là thủ phạm gian lận phiếu bầu.

"Tôi không biết chuyện gì sắp xảy ra, nhưng tôi biết một điều, Joe Biden không nhận được 80 triệu phiếu bầu", Trump nói, đồng thời tuyên bố rằng ông nhận được hơn rất nhiều con số 74 triệu phiếu do các phiếu bầu cho ông đã bị loại bỏ.

Ông chủ Nhà Trắng nói rằng ông không chắc liệu có dự lễ nhậm chức của Biden hay không. Các cựu tổng thống thường dự lễ nhậm chức của người kế nhiệm nhằm thể hiện sự đoàn kết đất nước. Năm 2016, cựu tổng thống Barack Obama cùng các tổng thống tiền nhiệm khác đã dự lễ nhậm chức của Trump.

Trump cũng cho biết ông sẽ tổ chức một cuộc vận động với hàng nghìn người ủng hộ ở Georgia để ủng hộ hai ứng viên đảng Cộng hòa là David Perdue và Kelly Loeffler trước cuộc bầu cử vòng hai ngày 5/1/2021 để tranh hai ghế thượng nghị sĩ, cuộc đua có thể quyết định đảng nào kiểm soát Thượng viện.

Trump ban đầu cho biết cuộc vận động diễn ra vào thứ 7 tuần này (28/11), nhưng Nhà Trắng sau đó làm rõ ý ông là thứ 7 tuần sau, tức ngày 5/12.

Các hãng truyền thông Mỹ đã xác định Joe Biden đắc cử tổng thống từ ngày 7/11. Số phiếu đại cử tri dành cho Biden và Trump lần lượt là 306 và 232, theo kết quả dự báo do các hãng tin công bố hôm sau đó một tuần. Tuy nhiên, Trump không nhận thua và đang đấu tranh pháp lý tại các bang chiến trường gồm Pennsylvania, Georgia và Michigan nhằm thách thức kết quả, dù các bang này và Nevada đã chứng nhận chiến thắng dành cho Biden.

Tổng thống Mỹ hôm 26/11 khẳng định ông sẽ rời nếu Biden được Đại cử tri Đoàn xác nhận là người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu vào ngày 14/12, nhưng thêm rằng sẽ rất khó khăn để ông thừa nhận thất bại trong tình hình hiện tại và các đại cử tri sẽ "phạm sai lầm" nếu bỏ phiếu cho Biden. Đây là động thái gần nhất với thừa nhận thất bại được Trump đưa ra trong những tuần qua.

Huyền Lê (Theo AP)

Tags:
Những quy tắc của cuộc đời nhìn từ buổi họp lớp

Những quy tắc của cuộc đời nhìn từ buổi họp lớp

Chuyên gia giáo dục Tam Xuyên Linh (Trung Quốc) đã rút ra 5 "nguyên tắc của cuộc sống" sau khi quan sát bạn bè sau 20 năm từ những buổi họp lớp.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất