Trump tung video làm lộ mặt các đặc nhiệm Mỹ hoạt động ở Iraq

Trump đăng video cùng nhóm đặc nhiệm Mỹ lên Twitter mà chưa qua xử lý, khiến họ có thể bị đe dọa khi hoạt động bí mật ở Iraq.

10:00 30/12/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay đăng một video ngắn lên Twitter sau khi thực hiện chuyến thăm bất ngờ tới các binh sĩ Mỹ đang đóng quân tại Iraq. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự cho rằng video này của Trump đã vô tình làm lộ diện một nhóm lính đặc nhiệm hải quân (SEAL) đang triển khai tại quốc gia này, theo Newsweek.

Trong video, Tổng thống Mỹ chụp ảnh cùng một nhóm lính đặc nhiệm Mỹ dường như vừa thực hiện xong nhiệm vụ và trở về căn cứ Al-Assad ở ngoại ô thủ đô Baghdad, trên người vẫn mặc đầy đủ áo chống đạn, mũ bảo hiểm gắn kính nhìn đêm và nhiều hộp tiếp đạn trước ngực. Tuy nhiên, khuôn mặt của nhóm lính đặc nhiệm này không được xử lý làm mờ, khiến nhiều quan chức quốc phòng Mỹ lo ngại về khả năng lộ danh tính và nguy hiểm tới tính mạng của họ.

Các phóng viên cho biết Trump đã chụp ảnh selfie cùng thiếu tá hải quân Kyu Lee, người tự giới thiệu là sĩ quan tuyên úy của lực lượng đặc nhiệm SEAL Team 5, đóng quân tại thành phố Coronado, bang California, Mỹ.

Malcolm Nance, cựu chuyên gia tình báo hải quân Mỹ, khẳng định việc đăng video chưa qua kiểm duyệt này đã vi phạm những quy tắc bảo đảm an toàn thông tin truyền thống, vốn được đề ra nhằm bảo vệ danh tính binh sĩ đặc nhiệm Mỹ, nhất là những người đang trực tiếp tham chiến.

"Bí mật tác chiến là một trong những yếu tố quan trọng nhất khi triển khai lực lượng. Tên thật, khuôn mặt và thông tin cá nhân của lính đặc nhiệm luôn là bí mật quân sự. Việc để lộ như vậy có thể trở thành một quả bom tuyên truyền nếu các binh sĩ trong video bị đối phương bắt. Chính phủ Mỹ không thể bác bỏ thông tin về hoạt động của họ trong trường hợp này", Nance nói thêm.

Tổng thống Trump có quyền giải mật thông tin quân sự với tư cách là tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Mỹ, nhưng chi tiết về hoạt động đặc biệt không được hé lộ cho công chúng, đặc biệt là khi binh sĩ vẫn đang tham chiến. Các hình ảnh và video do chính phủ, quân đội Mỹ công bố trước đây đều làm mờ khuôn mặt lính đặc nhiệm để bảo vệ họ và gia đình.

Bộ Tư lệnh Tác chiến Đặc nhiệm Hải quân Mỹ và Nhà Trắng không đưa ra bình luận về thông tin này.

"Ngay cả trong các buổi trình diễn có mặt Tổng thống, Phó tổng thống và nghị sĩ quốc hội, binh sĩ đặc nhiệm Mỹ luôn bịt kín mặt. Khuôn mặt của họ cũng được che mờ trong các video và hình ảnh được công bố. Tôi chưa từng nghe việc lính đặc nhiệm chụp ảnh với đầy đủ mặt mũi khi đang ở vùng chiến sự", một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên bình luận.

Vũ Anh

Tags:
Thói quen cắt, nhổ lông mũi có hại hay vô hại: Bác sĩ Mỹ giải thích cực chuẩn, ai cũng phục

Thói quen cắt, nhổ lông mũi có hại hay vô hại: Bác sĩ Mỹ giải thích cực chuẩn, ai cũng phục

Nhiều người tự ti trong giao tiếp chỉ vì lông mũi nhiều và rậm, gây mất thẩm mỹ. Và họ thường xuyên "tân trang" bộ phận này bằng cách cắt tỉa hay nhổ. Thói quen này thật sự vô hại?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất