Trump tuyên bố phủ quyết sau khi Thượng viện chặn lệnh khẩn cấp quốc gia

Nếu Trump lần đầu dùng đến quyền phủ quyết, quốc hội Mỹ sẽ cần đạt được 2/3 số phiếu ủng hộ để đảo ngược tình thế.

02:00 16/03/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AFP.

Với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ hôm 14/3 thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia mà Tổng thống Donald Trump ban bố tại biên giới Mỹ - Mexico, theo Reuters. 12 thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu thuận cùng với phe Dân chủ.

Kết quả này được xem là đòn giáng thứ hai cho Trump tại Thượng viện trong vài ngày qua. Hôm 13/3, Thượng viện cũng thông qua nghị quyết nhằm chấm dứt sự hỗ trợ của Mỹ đối với liên minh do Arab Saudi dẫn đầu trong cuộc chiến ở Yemen.

Vài phút sau khi kết quả kiểm phiếu được công bố, Trump đăng trên Twitter chữ "Phủ quyết" được in hoa. Trong hai năm đầu nhiệm kỳ, Trump được Quốc hội do đảng Cộng hòa kiểm soát hỗ trợ trong các vấn đề gây tranh cãi và ông chưa phải dùng đến quyền phủ quyết.

Để đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống, quốc hội Mỹ cần đạt được 2/3 số phiếu ủng hộ. Tuy nhiên theo tình hình hiện nay, khả năng này khó xảy ra vì cần có thêm lá phiếu từ 9 nghị sĩ Cộng hòa trong phần bỏ phiếu ở Thượng viện và 40 nghị sĩ đảng Cộng hòa ở Hạ viện.

Trump hôm 15/2 ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm có thể sử dụng khoản ngân sách khoảng 8 tỷ USD từ các bộ ngành cho việc xây dựng bức tường biên giới với Mexico mà không cần đến sự phê chuẩn của quốc hội. Hạ viện Mỹ tháng trước đã thông qua nghị quyết chặn lệnh khẩn cấp này.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Trump cho biết không vội đạt thỏa thuận với Trung Quốc

Trump cho biết không vội đạt thỏa thuận với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ khẳng định mọi thỏa thuận phải bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ - điểm nghẽn lớn trong các cuộc đàm phán vài tháng qua.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất