Trump tuyên bố sẽ truy quét người nhập cư sau kỳ nghỉ quốc khánh

Hoạt động truy quét dự kiến diễn ra ở 10 thành phố lớn của Mỹ và nhắm tới 2.000 người nhập cư bất hợp pháp.

07:00 03/07/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Sau ngày 4/7, rất nhiều người sẽ bị đưa trở lại", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói với các phóng viên tại Phòng Bầu dục hôm 1/7 trong lúc ông ký dự luật cấp 4,6 tỷ USD ngân sách liên bang để giải quyết dòng người di cư từ Trung Mỹ ở biên giới phía nam.

Trump cuối tháng trước cho biết ông đã tạm hoãn truy quét người nhập cư và nói với quốc hội rằng họ có hai tuần để thông qua những hạn chế mới trong luật tị nạn, chính sách bị đảng Dân chủ phản đối.

Các cuộc truy quét do Cơ quan Thực thi Di trú và Hải quan Mỹ (ICE) lên kế hoạch đã bị hủy bỏ sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi gọi cho Trump và yêu cầu ông dừng hoạt động. Cũng có những lo ngại trong chính quyền rằng rò rỉ về các cuộc truy quét có thể gây nguy hiểm cho lực lượng thực thi.

Trả lời họp báo ở Osaka, Nhật Bản hôm 29/6, Trump nói rằng các cuộc truy quét sẽ diễn ra khi thời hạn hai tuần trôi qua, trừ khi một "điều kỳ diệu" xảy ra. Thời hạn hai tuần chủ yếu rơi vào kỳ nghỉ quốc khánh 4/7, khi các nghị sĩ không ở Washington. Đảng Dân chủ lấy kỳ nghỉ là một lý do để trì hoãn các cuộc truy quét.

Hoạt động truy quét của ICE được cho là sẽ diễn ra tại 10 thành phố lớn, bao gồm Houston, Chicago, New York, Miami, và nhắm tới 2.000 thành viên gia đình nhập cư sống bất hợp pháp tại Mỹ để trục xuất. Đây là biện pháp cứng rắn mới nhất của chính quyền Trump trong nỗ lực chặn dòng người di cư từ Trung Mỹ.

Tuy nhiên, các thành phố lớn nằm trong danh sách truy quét của ICE tuyên bố không hợp tác bởi điều này xâm phạm quyền của những người nhập cư, bất chấp việc Trump khẳng định kế hoạch "tuân theo các quy định của pháp luật".

Khoảng 10,5 triệu người nhập cư trái phép đang sống ở Mỹ. Trong tháng 5, số người di cư trái phép bị bắt khi vượt biên từ Mexico sang Mỹ là 144.000 người, lập kỷ lục trong vòng 13 năm.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Trump hoãn cuộc truy quét 2.000 người nhập cư trái phép

Trump hoãn cuộc truy quét 2.000 người nhập cư trái phép

Trump cho biết ông sẽ tiếp tục kế hoạch nếu các nghị sĩ lưỡng đảng không thống nhất được giải pháp về vấn đề tị nạn sau hai tuần.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất