Trump tuyên bố thăm biên giới Mexico

Trump thông báo sẽ thăm biên giới Mỹ - Mexico, nhấn mạnh khác biệt trong chính sách nhập cư cứng rắn của ông với người kế nhiệm Biden.

22:00 16/06/2021

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua ra thông cáo cho biết ông sẽ cùng Thống dốc Greg Abbott thăm "biên giới phía nam đang bị tàn phá" vào ngày 30/6.

"Chính quyền Biden thừa hưởng từ tôi đường biên giới mạnh mẽ, an toàn và được bảo đảm an ninh tốt nhất trong lịch sử Mỹ. Họ chỉ mất vài tuần để biến nó thành khủng hoảng biên giới tồi tệ nhất trong lịch sử Mỹ. Từ tuyên biên giới với nền an ninh khiến cả thế giới ngưỡng mộ, giờ chúng ta có đường biên giới hỗn loạn khiến thế giới thương hại", thông cáo có đoạn viết.

Trump lên chuyên cơ Không lực Một ngày 20/1. Ảnh: AFP.
Trump lên chuyên cơ Không lực Một ngày 20/1. Ảnh: AFP.

Trump chỉ ra những dữ liệu cho thấy chính sách nhân đạo với người di cư Trung Mỹ đang khiến chính quyền Tổng thống Joe Biden chật vật đối phó với hàng trăm nghìn người tìm cách vượt biên vào Mỹ trong những tháng qua.

Thống đốc Abbott cũng thông báo sẽ nối lại kế hoạch xây tường biên giới từ thời Trump, sau khi Biden đình chỉ dự án này. " sẽ làm những gì Biden từ chối làm, đó là bảo vệ công dân dọc tuyến biên giới phía nam", ông cho hay.

Cục Hải quan và Bảo vệ Biên giới Mỹ (CBP) cho biết hơn 530.000 người đã bị bắt và trả về lãnh thổ Mexico trong giai đoạn tháng 3-5 năm nay, sau khi tìm cách vượt biên trái phép. Không có thống kê về số người vượt biên trót lọt, nhưng giới chức CBP cho rằng con số các vụ bắt giữ tăng vọt cho thấy ngày càng nhiều người xâm nhập được vào Mỹ.

Thông báo của Trump là dấu hiệu mới nhất cho thấy cựu tổng thống Mỹ vẫn tiếp tục thách thức phe Dân chủ nhằm để ngỏ khả năng chạy đua tranh cử tổng thống vào năm 2024. Trump đã liên tục thể hiện sức ảnh hưởng trong đảng Cộng hòa kể từ khi rời Nhà Trắng hồi tháng 1, nhiều lần xuất hiện tại các sự kiện quan trọng của đảng này trong những tháng gần đây.

Vũ Anh (Theo AFP)

Tags:
Những điều ‘xương máu‘ mà người Việt cần biết trước khi sang Mỹ định cư

Những điều ‘xương máu‘ mà người Việt cần biết trước khi sang Mỹ định cư

Giấc mơ đi Mỹ dường như không còn có khoảng cách với người Việt sau nhiều năm hội nhập cuộc sống của người Việt ở Mỹ gần giống như người bản xứ và có thể nổi trội hơn. Nhờ vào đâu mà người Việt không những hòa nhập nhanh chóng mà còn phát triển bản thân để có được cuộc sống tốt và hưởng thụ cuộc sống trọn vẹn tại đất nước được nhiều người mơ ước này?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất