Trump và Biden cạnh tranh sít sao ở bang chiến trường

Cuộc thăm dò mới của CBS cho thấy tỷ lệ ủng hộ Biden và Trump gần ngang ngửa ở các bang chiến trường miền nam như Bắc Carolina và Georgia.

23:30 03/08/2020

Kết quả cuộc thăm dò cử tri đăng ký đi bầu được CBS công bố hôm 2/8 cho thấy ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước Tổng thống Donald Trump một chút ở bang Bắc Carolina với tỷ lệ lần lượt 48% và 44%. Kết quả ở bang Georgia là Biden 46% và Trump 45%.

Tuy nhiên, chênh lệch trên thực tế giữa hai ứng viên có thể nhỏ hơn, do sai số thăm dò ở Bắc Carlina là 3,9% và Georgia là 3,4%, đồng nghĩa Trump có thể thu hẹp khoảng cách, thậm chí dẫn trước Biden ở một hoặc cả hai bang trong thời gian tới.

Trump đã thắng ở cả hai bang chiến trường này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 với chênh lệch sít sao, chủ yếu nhờ sự ủng hộ của các cử tri da trắng. Tuy nhiên, kết quả thăm dò của CBS cho thấy Biden nhiều khả năng đã giành lại không ít cử tri da trắng từ tay Trump, sau khi nhiều người Mỹ thất vọng với cách chính phủ ứng phó đại dịch Covid-19.

Ứng viên tổng thống  Joe Biden (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: USA Today.
Ứng viên tổng thống Joe Biden (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: USA Today.

Cuộc thăm dò của CBS cho thấy tỷ lệ ủng hộ Trump trong cộng đồng cử tri da trắng ở Georgia thấp hơn 12 điểm phần trăm so với kết quả năm 2016, trong khi tỷ lệ này ở Bắc Carolina là 7 điểm phần trăm.

Trong khi đó, Biden phải nỗ lực giành sự ủng hộ của cử tri da trắng như bà Hillary Clinton năm 2016. Những người tham gia khảo sát cho rằng, với ủng hộ rộng rãi của cử tri da màu dành cho Biden, cuộc đua sẽ phụ thuộc một phần vào việc ông có thể giành được bao nhiêu số phiếu của cử tri da trắng.

Các cuộc thăm dò khác cho thấy Biden đã giành được sự ủng hộ của cử tri da trắng ở vùng Trung Tây, đặc biệt ở Michigan và Ohio, song lợi thế của ông trong cử tri da trắng ở các bang miền Nam không mạnh bằng.

Biden cũng giành được lợi thế nhỏ trong số cử tri nữ ở cả hai bang và dẫn đầu đáng kể trong số các cử tri da màu, trong khi Trump giành được nhiều lợi thế hơn trong các chính sách kinh tế. Cử tri ở cả hai bang nói Biden sẽ xử lý Covid-19 tốt hơn, trong khi phần lớn những người Cộng hòa cho rằng Trump đang làm tốt công việc với đại dịch.

Bắc Carolina ủng hộ Obama năm 2008, song bầu cho các ứng viên Cộng hòa Romney và Trump năm 2012 và 2016. Trong khi đó, từ sau Bill Clinton năm 2002, chưa có ứng viên tổng thống đảng Dân chủ nào giành được sự ủng hộ tại Georgia. Ở cả hai bang, sự ủng hộ đối với đảng Dân chủ chủ yếu đến từ cử tri da màu ở các thành phố lớn.

Theo giới chuyên gia, kết quả thăm dò chỉ phản ánh quan điểm cử tri tại một thời điểm, được ghi nhận giữa đại dịch và bất ổn xã hội. Tình hình chính trị ở Mỹ có thể thay đổi đáng kể trong thời gian trước cuộc bầu cử vào tháng 11.

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-va-biden-canh-tranh-sit-sao-o-bang-chien-truong-4140403.html

Tags:
Thêm lời tiên tri về thế giới năm 2020/2021 đáng sợ hơn cả dự đoán của bà Vanga

Thêm lời tiên tri về thế giới năm 2020/2021 đáng sợ hơn cả dự đoán của bà Vanga

Sau những lời tiên tri đáng sợ của bà Vanga, một nhà ngoại cảm khác cũng đã lên tiếng dự đoán về tương lai của thế giới, nhận được sự quan tâm lớn.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất