[Live] Trump - Biden đối đầu trong cuộc tranh luận hỗn loạn

Trump và Biden liên tục ngắt lời, công kích lẫn nhau trong buổi tranh luận tổng thống đầu tiên, thay vì làm rõ chính sách của mình trong 6 chủ đề.

08:50 30/09/2020

---------

Tranh luận kết thúc

Người điều hành Wallace yêu cầu hai ứng viên ngừng tranh cãi và hỏi họ có quyết tâm kêu gọi bình tĩnh, tránh tuyên bố chiến thắng cho tới khi kết quả bầu cử được xác nhận một cách độc lập hay không.

Trump tránh trả lời câu hỏi, cho rằng ông lo lắng về nguy cơ gian lận bầu cử. "Tôi kêu gọi người ủng hộ đến điểm bỏ phiếu và theo dõi chặt chẽ", Tổng thống Mỹ nói. Biden cam kết không tuyên bố chiến thắng quá sớm, nhấn mạnh mọi phiếu bầu cần được kiểm tra kỹ.

Wallace sau đó tuyên bố kết thúc cuộc tranh luận đầu tiên.

---------

Chủ đề tính toàn vẹn của bầu cử

Phần cuối cùng của cuộc tranh luận là tính toàn vẹn của bầu cử, và Biden tập trung câu trả lời của mình vào việc khuyến khích người Mỹ bỏ phiếu.

"Hãy đi bỏ phiếu. Bạn sẽ quyết định kết quả của cuộc bầu cử này. Bỏ phiếu, bỏ phiếu, bỏ phiếu", Biden nói.

Biden đề cập đến những lần Trump công kích việc bỏ phiếu qua thư dễ dẫn đến gian lận quy mô lớn, nhấn mạnh chính Trump đã bỏ phiếu qua thư trong những năm gần đây. "Ông ấy ngồi sau Bàn Kiên định (ở Phòng Bầu dục) và gửi lá phiếu của mình đến Florida".

-----------

Trump công kích Biden vì chính sách khí hậu

Cuộc tranh luận chuyển hướng sang biến đổi khí hậu. Wallace đặt câu hỏi cho hai ứng viên về các vụ cháy rừng tàn phá nhiều khu vực ở Bờ Tây gần đây.

Trump lặp lại những bình luận trong quá khứ, cho rằng cháy rừng bùng phát do chính quyền địa phương quản lý rừng kém, dù các chuyên gia khí hậu nói rằng các đám cháy chủ yếu là do hạn hán và nắng nóng ở mức kỷ lục, hậu quả của biến đổi khí hậu.

5563187107a-Trump-Biden-5575-1601433042.

Trump cũng công kích Biden vì các chính sách khí hậu của ông, cho rằng các đề xuất của ông sẽ gây ra thảm họa kinh tế. Khi được hỏi liệu có ủng hộ Thỏa thuận Xanh mới, Biden nói không vì ông có kế hoạch khí hậu riêng.

"Tôi ủng hộ kế hoạch Biden mà tôi đưa ra, khác với cái mà ông gọi là Thỏa thuận Xanh mới cấp tiến", Biden nói, nhấn mạnh kế hoạch khí hậu của ông sẽ tự trang trải chi phí nhờ nguồn thu mà nó tạo ra.

-----------

Biden 'tự hào' về con trai, bị Trump công kích

Biden chỉ trích Trump về bài báo cho rằng ông miệt thị lính Mỹ tử trận trong Thế chiến I là những "người non kém" và "bại trận". Biden nhấn mạnh con trai quá cố của ông, Beau, qua đời vì ung thư não năm 2015, đã đóng quân ở Iraq một năm và được trao huân chương Sao Đồng.

Trump đáp lại bằng cách nói với đối thủ: "Tôi không biết Beau, tôi biết Hunter".

Tổng thống Mỹ sau đó liên tục công kích Hunter Biden vì các hoạt động kinh doanh và sử dụng ma túy trong quá khứ. Biden cho biết Hunter, giống như nhiều người Mỹ, đã vật lộn với ma túy và nói ông tự hào về con trai mình vì đã nỗ lực để vượt qua nghiện hút.

-----------

Trump dường như đang kiểm soát cuộc tranh luận

trump-1-4008-1601433212.jpg
Trump phát biểu trong cuộc tranh luận. Ảnh: AFP.

"Trong một giờ đầu, Trump kiểm soát hoàn toàn những nội dung thảo luận, phát biểu lấn át cả đối thủ và người điều hành mà không bị cản trở. Rõ ràng Tổng thống đang tìm cách giành chiến thắng trước mắt, trong khi Joe Biden cố tính toán lâu dài, nhưng có thời điểm ông ấy dường như biến mất khỏi sân khấu và hoàn toàn im hơi lặng tiếng", ký giả Jeff Zeleny của CNN nhận xét.

------------

Trump chỉ trích Biden về dự luật tội phạm

Trump chỉ trích Biden về vai trò của ông trong việc soạn thảo dự luật Hành pháp và Tội phạm Bạo lực năm 1994, một sự chuyển hướng bất ngờ của Tổng thống so với các cuộc công kích gần đây của Trump nhằm vào Biden vì cho rằng ứng viên tổng thống đảng Dân chủ mềm mỏng với tội phạm.

Biden đáp lại bằng cách nhấn mạnh vào các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc gần đây và nói "Dùng bạo lực đáp trả bạo lực không bao giờ là biện pháp thích hợp, không bao giờ. Đó phải là biểu tình ôn hòa", Biden nói.

-----------

Trump ngầm thừa nhận vaccine Covid-19 mang tính chính trị

Đề cập vấn đề chính trị hóa vaccine Covid-19, Trump không bác bỏ ý tưởng cho rằng ông đang gấp rút phát triển một loại vaccine trước cuộc bầu cử tháng 11.

"Tôi không đồng tình với cả hai", Trump nói khi bị chất vấn về những tuyên bố của các chuyên gia y tế trong chính quyền của ông, gồm tiến sĩ Anthony Fauci và tiến sĩ Robert Redfield, những người cho rằng vaccine Covid-19 chỉ có thể được phổ biến rộng rãi vào năm sau.

Trump cho biết ông đang tự thảo luận với các nhà sản xuất thuốc về việc phát triển một loại vaccine và nói rằng họ có thể "nhanh hơn thế rất nhiều". Theo CNN, Trump có vẻ chấp nhận ý tưởng rằng việc phát triển vaccine sẽ bị chính trị ảnh hưởng. "Đó là một vấn đề rất chính trị", ông nói.

5563187106d-Trump-Biden-8697-1601431505.
Trump (trái) tranh luận với Biden (phải). Ảnh chụp màn hình kênh ABC News.

----------

Trump lại chế nhạo Biden vì đeo khẩu trang

Trump tiếp tục hoài nghi về tác dụng của khẩu trang và chế nhạo ứng viên Dân chủ Biden vì ông thường xuyên đeo khẩu trang.

"Tôi không đeo khẩu trang như Biden. Mỗi khi các bạn nhìn ông ta, ông ta đều đeo khẩu trang. Ông ta có thể đang phát biểu cách đó hàng chục mét và xuất hiện với chiếc khẩu trang lớn nhất tôi từng thấy", Tổng thống Mỹ nói.

Biden ngay lập tức đáp trả bằng cách đề cập tới việc Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ từng "cầu xin" người dân đeo khẩu trang, khẳng định điều này có thể cứu sống rất nhiều người trong vài tháng tới.

---------

Trump công kích con trai Biden

Trump đề cập đến Hunter Biden, con trai đối thủ, vì thương vụ làm ăn tại Ukraine. Hunter, 50 tuổi, là luật sư và cố vấn đầu tư gây nhiều tranh cãi khi từng đảm nhiệm chức vụ cấp cao trong các công ty Trung Quốc và Ukraine khi bố làm phó tổng thống. Hunter cũng có nhiều lùm xùm về đời tư và tình ái. Trump và một số chính trị gia đảng Cộng hòa coi Hunter như "gót chân Achilles" của Biden.

Biden tìm cách chuyển hướng cuộc tranh luận về vấn đề đại dịch Covid-19, cho rằng đây là vấn đề với mọi gia đình Mỹ chứ không phải gia đình ông. "Thật khó để nói khi có mặt tên hề này, xin lỗi, người này", Biden khi liên tục bị Trump công kích.

-----------

Biden nói Trump là "Tổng thống Mỹ tệ nhất"

Trump liên tục bị gây sức ép về thông tin trên tờ New York Times, trong đó nói rằng ông chỉ trả 750 USD thuế thu nhập liên bang trong năm 2016 và 2017. Tổng thống tuyên bố ông đã trả "hàng triệu USD" tiền thuế thu nhập.

Biden phản ứng bằng cách liên tục ép Trump tiết lộ bản khai thuế của mình và Tổng thống tuyên bố ông sẽ sớm làm như vậy. "Ông là tổng thống tệ nhất mà nước Mỹ từng có", Biden nói.

----------

Thời lượng nói của hai ứng viên

Biden nói nhiều hơn Trump trong nửa đầu cuộc tranh luận.

5563187106b-Trump-Biden-7278-1601430527.
Thời gian Biden và Trump nói trong buổi tranh luận. Đồ họa: CNN.

----------

Biden gọi Trump là "gã hề"

Biden nói Trump 'hoảng loạn' vì Covid-19
Biden gọi Trump là "gã hề" trong buổi tranh luận. Video: Twitter/NowThis.

----------

Trump nghi ngờ tác dụng của khẩu trang

Trump đặt câu hỏi về hiệu quả của khẩu trang trong giảm thiểu lây lan Covid-19. Biden lưu ý rằng các chuyên gia y tế cho biết 100.000 mạng sống có thể được cứu trong vài tháng tới nếu người Mỹ thường xuyên đeo khẩu trang và thực hiện giãn cách xã hội.

Tổng thống đáp lại bằng cách tuyên bố nhiều chuyên gia y tế đã nói "ngược lại" về khẩu trang. "Không có người nghiêm túc nào nói điều ngược lại", Biden nói.

Các chuyên gia y tế hàng đầu, gồm thành viên nhóm chuyên trách Covid-19 của Nhà Trắng, liên tục kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang để hạn chế nguy cơ mắc và lây lan Covid-19.

----------

Trump nói Biden không thông minh

Sau khi Biden chỉ trích phản ứng của Trump đối với đại dịch Covid-19, Tổng thống đáp trả bằng cách công kích trí thông minh của đối thủ.

"Ông vừa nói từ 'thông minh' ư? Đừng bao giờ dùng từ đấy với tôi. Ông chẳng thông minh tí nào, Joe", Trump nói.

20 phút đầu hỗn loạn

Trump (trái) tranh luận với Biden (phải).
Trump (trái) tranh luận với Biden (phải). Ảnh chụp màn hình kênh ABC News.

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa Trump và Biden trở nên hỗn loạn trong 20 phút đầu khi Trump liên tục ngắt lời Biden và Wallace. Trump cắt ngang gần như mọi câu trả lời của Biden về Tòa án Tối cao và các kế hoạch chăm sóc sức khỏe của ứng viên này, cũng như những lời bác bỏ của Biden về cáo buộc từ đối thủ.

Sự gián đoạn khiến phần đầu tranh luận không có gì nổi bật về khác biệt chính sách. Quá tức giận, Biden quay sang yêu cầu Trump im lặng.

Trump phớt lờ Biden và tiếp tục nói với Wallace. "Mọi người đều biết Joe. Trong 47 năm qua, ông không làm được gì cả", Trump phản pháo.

------------

Trump tố chính quyền Obama cũng ứng phó sai với đại dịch

Tổng thống Mỹ so sánh Covid-19 với dịch cúm lợn năm 2009, cáo buộc chính quyền cựu tổng thống Obama cũng xử lý sai lầm với đại dịch. Biden đáp trả bằng cách liệt kê số ca tử vong vì dịch cúm chỉ khoảng 14.000 người, trong khi hơn 200.000 người Mỹ đã chết vì Covid-19.

---------

Trump và Biden công kích nhau

Trump liên tục chế nhạo Biden, cho rằng những bình luận của ứng viên đảng Dân chủ về chăm sóc sức khỏe sẽ khiến những người tiến bộ ủng hộ chuyển sang ủng hộ Trump.

Biden đáp lại bằng cách gọi Trump là "kẻ dối trá" và "tên hề".

Khi Trump cắt ngang một câu trả lời khác của Biden, ứng viên đảng Dân chủ nói "Ông có im lặng không?"

----------

Trump phản bác người dẫn dắt tranh luận

Trump (trái) tranh cãi với Chris Wallace.
Trump (trái) tranh cãi với Chris Wallace. Ảnh chụp màn hình kênh ABC News.

Khi người điều hành tranh luận Wallace hỏi Trump về kế hoạch chăm sóc sức khỏe, ông nói với người điều hành: "Tôi đoán tôi đang tranh luận với ông, không phải Biden. Nhưng không sao, tôi không ngạc nhiên".

Biden đáp lại bằng cách cười. Tổng thống liên tục nhằm vào Wallace khi ông cố gắng đặt câu hỏi.

----------

Trump bảo vệ quyết định đề cử ứng viên Tòa án Tối cao

debate-5811-1601429018.jpg
Hai ứng viên và người điều hành trong cuộc tranh luận. Ảnh: CNN.

Biden đặt vấn đề với các bài viết trước đây của Amy Coney Barrett về Đạo luật Chăm sóc Giá cả phải chăng (), nhưng tránh công kích cá nhân ứng viên Tòa án Tối cao. "Tôi không phản đối thẩm phán Barrett. Cô ấy có vẻ là người rất tốt", Biden nói.

Trump bảo vệ quyết định thúc đẩy đề cử Barrett trước cuộc bầu cử bằng cách nói "Tôi không được bầu làm tổng thống ba năm. Tôi được bầu trong 4 năm".

-----------

Chủ đề Tòa án Tối cao

Câu hỏi đầu tiên dành cho Trump. Người điều hành Wallace hỏi về việc đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett vào Tòa án Tối cao. Wallace lưu ý rằng đảng Cộng hòa đã bị chỉ trích vì cố bổ nhiệm Barrett trước cuộc bầu cử.

Trump nói rằng "các cuộc bầu cử có hệ quả", đề cập đến chiến thắng tại Nhà Trắng của ông năm 2016 và cam kết Barrett sẽ "làm tốt như bất kỳ ai đã phụng sự tại tòa án đó". "Chúng tôi đã thắng trong cuộc bầu cử, do đó chúng tôi có quyền chọn cô ấy", Trump nói.

Biden trả lời bằng cách nói rằng kết quả của cuộc bầu cử sắp tới sẽ xác định ai là người đề cử thẩm phán thay thế Ruth Ginsburg. "Chúng ta nên chờ xem kết quả của cuộc bầu cử này là gì", Biden nói.

----------

Chủ đề tranh luận đầu tiên xoay quanh vấn đề Tòa án Tối cao

5563187105c-Trump-Biden-3630-1601428488.
Trump (trái) và Biden tranh luận. Ảnh chụp màn hình kênh ABC News.

Tòa án Tối cao là một trong những trọng tâm của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 sau khi thẩm phán tối cao Ruth Bader Ginsburg, 87 tuổi, qua đời hôm 18/9. Tổng thống Trump và lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell đang muốn nhanh chóng xác nhận người kế nhiệm Ginsburg trước ngày bầu cử.

Trong khi đó, Biden kêu gọi Trump và đảng Cộng hòa tôn trọng tâm nguyện của bà Ginsburg về bổ nhiệm người thay thế bà sau kỳ bầu cử.

-----------

Trump - Biden 'tìm hiểu' nhau trước thềm tranh luận

Cố vấn của Trump tiết lộ Tổng thống Mỹ rất thích xem TV và ông đã theo dõi đoạn video tranh luận cũ của Joe Biden, đặc biệt cảm thấy hứng thú với cuộc tranh luận giữa cựu phó tổng thống với Sarah Palin.

Trong khi đó, Biden cũng xem lại những video cũ của Trump, từ các cuộc tranh luận sơ bộ của ông chủ Nhà Trắng năm 2016 tới tranh luận với Hillary Clinton. "Biden thậm chí đã nói chuyện với bà Clinton về các cuộc tranh luận", nguồn thạo tin đảng Dân chủ tiết lộ.

-----------

Buổi tranh luận diễn ra từ 21h đến 22h30 ngày 29/9 (8h-9h30 sáng nay giờ Hà Nội) tại hội trường Đại học Case Western Reserve ở Cleveland và do Chris Wallace, người dẫn chương trình của đài Fox News, điều hành. Hai ứng viên tranh luận liên tục 90 phút và không có quảng cáo xen ngang.

Cuộc tranh luận sẽ được chia thành các phân đoạn dài 15 phút, tập trung vào 6 chủ đề do Wallace lựa chọn và công bố một tuần trước. Các chủ đề này gồm: hồ sơ của Trump và Biden, Tòa án Tối cao, Covid-19, kinh tế, tính toàn vẹn của bầu cử, vấn đề chủng tộc và bạo lực ở các thành phố.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng viên tổng thống  Joe Biden. Ảnh: AP.
Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng viên tổng thống Joe Biden. Ảnh: AP.

Trump và Biden không đeo khẩu trang và cũng sẽ không bắt tay, đứng cách nhau hai mét để tuân thủ hướng dẫn phòng dịch Covid-19. Sự kiện này cũng là cơ hội để Biden, 77 tuổi và Trump, 74 tuổi, thể hiện sự nhạy bén sau nhiều lần công kích lẫn nhau.

Cả hai chuẩn bị cho cuộc tranh luận đầu tiên theo cách riêng của họ. Biden tập dượt cùng các cố vấn, trong khi Trump theo dõi các cuộc tranh luận năm 2008 và 2012 của Biden.

Wallace từng dẫn dắt cuộc tranh luận lần ba giữa Trump và ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton năm 2016. Các câu hỏi về Tòa án Tối cao gần như chắc chắn sẽ bao trùm cuộc tranh luận về việc khi nào Thượng viện nên bỏ phiếu phê duyệt người thay thế cố thẩm phán Ruth Bader Ginsburg. Trump cuối tuần trước đề cử thẩm phán Amy Coney Barrett và đảng Cộng hòa lãnh đạo Thượng viện dự kiến sớm thông qua đề cử này.

Cả hai ứng viên cũng có thể được hỏi liệu họ có sẵn sàng chấp nhận kết quả bầu cử và cam kết chuyển giao quyền lực một cách hòa bình. Những người theo dõi cũng muốn xem liệu Wallace có đặt câu hỏi về thông tin trên The New York Times rằng Trump đã đóng ít hoặc không đóng thuế thu nhập liên bang suốt nhiều năm, thông tin Tổng thống hoàn toàn bác bỏ.

Trải qua 14 cuộc tranh luận trong bầu cử sơ bộ và tổng tuyển cử năm 2015 và 2016, Trump nổi bật với sự nhạy bén về cách giành sự chú ý, đưa ra những chủ đề rõ ràng, ngắn gọn và loại bỏ đối thủ bằng những tuyên bố, cáo buộc rất khó để phản bác ngay lập tức.

Biden giống người diễn thuyết kinh điển của Thượng viện, với kiến thức về lịch sử, am hiểu về chính sách và tôn trọng các quy tắc cuộc chơi. Ông thường nhấn mạnh những bi kịch của cuộc đời mình, như mất vợ và con gái trong tai nạn xe hơi, con trai qua đời vì ung thư não và những câu chuyện về quá trình trưởng thành ở Pennsylvania để tạo cảm giác gần gũi với khán giả.

Phong cách tranh luận của Trump đã giúp ông chiến thắng năm 2016 và hầu như vẫn có thể được nhìn thấy mỗi khi ông xuất hiện tại họp báo Nhà Trắng hoặc một cuộc vận động tranh cử. Trong khi đó, sự thể hiện của Biden không nhất quán trong suốt gần chục cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Dân chủ. Ngay cả những người ủng hộ ông cũng nói rằng, ở tuổi 77, giọng nói của ông kém đanh thép hơn và ông có vẻ kém sôi nổi, nhiệt huyết hơn trước. Trump đã nắm lấy điểm này để nhiều lần đặt nghi ngờ về sự nhạy bén của đối thủ.

Tuy nhiên, ngay cả một số thành viên đảng Cộng hòa, cũng cho rằng Tổng thống đánh giá thấp Biden. "Dù một số nhà phê bình nói rằng ông ấy không có được tất cả bước đi như trước đây, tôi vẫn nghĩ vào giai đoạn nước rút, ông ấy đã làm khá tốt, và đó sẽ là điều đáng lo ngại cho chiến dịch của Trump", chiến lược gia của đảng Cộng hòa Dan Senor nói.

Lần tranh luận duy nhất giữa Phó tổng thống đảng Cộng hòa Mike Pence và ứng viên phó tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris dự kiến diễn ra ngày 7/10 tại Đại học Utah ở thành phố Salt Lake. Cuộc tranh luận tiếp theo giữa Trump và Biden diễn ra ngày 15/10 tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật Adrienne Arsht ở Miami và cuộc tranh luận thứ ba được tổ chức ngày 22/10 tại Đại học Belmont ở Nashville.

Huyền Lê (Theo NY Times, Tribune)

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-va-biden-sap-tranh-luan-4168942.html

Tags:
ʙắt giữ con tin ở Mỹ, nhiều người thiệt мạɴɢ

ʙắt giữ con tin ở Mỹ, nhiều người thiệt мạɴɢ

Giới chức Mỹ cho biết nhiều người thiệt мạɴɢ trong một vụ ʙắᴛ giữ con tin ở thành phố Salem, bang Oregon, chiều 28/9.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất