Trump và Melania đón ba công dân Mỹ trở về từ Triều Tiên

Tổng thống Donald và phu nhân Melania bước xuống từ máy bay trong tiếng reo hò cùng ba công dân Mỹ vừa được Triều Tiên phóng thích.

00:00 11/05/2018

Theo CNN, ông Trump rời Nhà Trắng lúc gần 2h sáng 10/5 cùng bà Melania, chánh văn phòng của đệ nhất phu nhân Lindsey Reynolds, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton và thư ký báo chí Sarah Sanders. 

Họ bay trực thăng Marine One đến căn cứ không quân Andrews ở ngoại ô Washington, nơi chiếc máy bay chở những người Mỹ từ Triều Tiên trở về sau nhiều tháng bị giam giữ, sẽ hạ cánh.

Phó tổng thống Mike Pence cùng phu nhân cũng có mặt. 

Máy bay chở Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo từ Triều Tiên đáp xuống Andrews trước. Một máy bay khác chở ba người Mỹ với các trang thiết bị y tế hạ cánh xuống sau đó ít phút. 

Ông Trump và bà Melania đã đích thân lên máy bay để chào mừng Kim Dong-chul, Kim Hak-song và Tony Kim, có cuộc trò chuyện ngắn với họ trước khi cùng xuống phi cơ.

Họ xuất hiện trong tiếng reo hò tại sân bay. Cả ba người bắt tay ông Trump và chụp ảnh chung. Ông Kim Dong-chul, bị Triều Tiên bắt vào tháng 10/2015 với cáo buộc là gián điệp, ông Tony Kim, bị giam giữ từ tháng 4/2017 với cáo buộc có hành vi thù địch chống lại chính quyền. Kim Hak-song bị bắt vào tháng 5/2017 với cáo buộc tương tự.

Vợ chồng  và ba người Mỹ vừa từ Triều Tiên trở về tại sân bay Andrews. Ảnh: BBC

Vợ chồng tổng thống Trump và ba người Mỹ vừa từ Triều Tiên trở về tại sân bay Andrews. Ảnh: BBC

"Đây là một đêm đặc biệt với ba con người thực sự tuyệt vời này", phát biểu trước báo giới ngay tại sân bay. "Thành thật, chúng tôi đã không nghĩ điều này có thể xảy ra và nó đã xảy ra. Đây là một việc rất quan trọng với tất cả chúng ta". 

Khi được hỏi cảm xúc vào lúc này, ông Kim Dong-chul trả lời qua một người phiên dịch: "Cứ như là mơ và chúng tôi rất hạnh phúc. Chúng tôi đã được đối xử theo nhiều kiểu". Ông cho hay mình phải lao động nặng nhọc trong thời gian bị giam giữ nhưng cũng được phía Triều Tiên chăm sóc khi ốm.

Tổng thống Trump cho biết việc lãnh đạo Kim Jong-un đồng ý phóng thích ba công dân Mỹ là một phần của nỗ lực hướng tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

"Tôi thực sự nghĩ ông ấy muốn làm một điều gì đó và đưa đất nước của mình vào thế giới thực", Trump nói. "Tôi nghĩ đây sẽ là một thành công rất lớn. Chưa bao giờ điều này diễn ra, chưa bao giờ mối quan hệ ở mức độ như thế. Những điều lớn lao có thể xảy ra, và đó là những gì chúng tôi hy vọng". 

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Obama phê phán việc Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Obama phê phán việc Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran

Cựu tổng thống Mỹ gọi quyết định ông Trump đưa ra là sai lầm nghiêm trọng, có khả năng làm tổn hại uy tín của Washington trước thế giới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất