Trump vẽ bức tranh màu hồng về Covid-19

Covid-19 vẫn đang khiến nước Mỹ chao đảo, nhưng Trump dường như không muốn chấp nhận thực tế này.

23:30 17/06/2020

Cuộc mít tinh vận động tranh cử dự kiến diễn ra vào tối 20/6 là một minh chứng hùng hồn cho điều đó. Cuộc vận động ở Okalahoma của Trump sẽ là sự kiện tụ tập ngoài trời với số lượng người tham gia đông đảo đầu tiên trên thế giới trong suốt nhiều tháng qua. Đám đông 20.000 người ủng hộ Trump sẽ quy tụ lại, bỏ qua các quy tắc cách biệt cộng đồng, làm dấy lên lo ngại về một sự kiện "siêu lây nhiễm".

Buổi mít tinh chỉ là ví dụ ấn tượng nhất về nỗ lực của Trump nhằm cho thấy một cuộc sống bình thường ở Mỹ và truyền đi nhận thức rằng Mỹ đã vượt qua đại dịch Covid-19.

 tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Bắc Carolina hồi tháng ba. Ảnh: Reuters.
tại một cuộc vận động tranh cử ở bang Bắc Carolina hồi tháng ba. Ảnh: Reuters.

Bằng cách hạn chế sự xuất hiện của các quan chức y tế chính phủ hàng đầu và bỏ qua lời khuyên đeo khẩu trang, Trump có lẽ cũng đang tìm cách hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Giới chuyên gia y tế cảnh báo thái độ của Tổng thống Mỹ đang làm suy yếu những nỗ lực chống dịch trên toàn quốc, tiềm ẩn nguy cơ khiến thêm nhiều người phải trả giá bằng mạng sống và thậm chí gây ra thiệt hại nặng nề hơn nữa đối với nền kinh tế vốn đã chao đảo vì Covid-19.

Một mô hình của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe thuộc Đại học Washington ngày 15/6 ước tính Mỹ sẽ ghi nhận hơn 201.000 ca tử vong vì Covid-19 tính tới ngày 1/10/2020.

Trump hôm 15/6 tuyên bố Covid-19 chỉ còn là một mối đe dọa mờ nhạt, dù không đưa ra được bất cứ dẫn chứng khoa học nào. "Nếu không xét nghiệm, bạn sẽ không có ca nhiễm nào", ông nói. "Nếu chúng ta dừng xét nghiệm bây giờ, chúng ta sẽ có rất ít ca nhiễm. Nhưng chúng ta vẫn làm".

Trong khi Trump đã sẵn sàng bước tiếp, nCoV, dù đã lây lan chậm hơn, vẫn là mối đe dọa nguy hiểm trên toàn cầu. Trung Quốc sau quãng thời gian dài không ghi nhận các ca nhiễm nội địa giờ đây đối mặt với nguy cơ bùng phát sóng lây nhiễm thứ hai bắt nguồn từ thủ đô Bắc Kinh.

Mỹ tiếp tục vùng dịch lớn nhất thế giới với gần 2,2 triệu ca nhiễm và hơn 118.000 ca tử vong, tăng lần lượt 20.476 và 418 ca trong 24 giờ qua. Các ca nhiễm mới nCoV tại nhiều bang của Mỹ, bao gồm cả hai bang đông dân nhất là Texas và Florida, vẫn tiếp tục tăng trong bối cảnh cả nước đều đã nới phong tỏa ở các cấp độ khác nhau.

Dù vậy, Trump đang tạo ra cảm giác rằng cuộc sống bình thường sắp trở lại, bất chấp cảnh báo từ giáo sư Anthony Fauci, một trong những cố vấn y tế hàng đầu của chính phủ, rằng viễn cảnh đó còn ở cách xa ít nhất một năm nữa.

Bỏ ngoài tai kiến nghị từ giới chức y tế Oklahoma hoãn tổ chức buổi vận động tranh cử sắp tới nhằm tránh làm lây lan virus, Trump đang làm ngược lại. Ông đề cập đến việc tổ chức một cuộc mít tinh lớn thứ hai ở trong nhà nhằm cho thấy mức độ hoành tráng của sự kiện.

Chiến dịch tranh cử của Trump cho biết họ sẽ đo thân nhiệt người tới tham dự mít tinh và phát khẩu trang kèm nước rửa tay. Song việc hàng nghìn người cùng tập trung trong một hội trường suốt nhiều giờ liền thực sự là môi trường lý tưởng để virus lây lan.

Con dâu Tổng thống Mỹ, Lara Trump, người giữ chức cố vấn cấp cao chiến dịch tranh cử, cho biết họ sẽ không ép buộc mọi người đeo khẩu trang tại sự kiện.

"Ai cũng có quyền lựa chọn. Không ai bị ép buộc đăng ký đến tham dự mít tinh. Chúng tôi nhận được lượng đăng ký chưa từng thấy và tôi nghĩ nó phản ánh thực tế là chúng ta đã sẵn sàng trở lại cuộc sống", cô nói trên kênh Fox News.

Sự kiện chắc chắn sẽ gửi đi một thông điệp chính trị mạnh mẽ giúp thúc đẩy chiến dịch tranh cử của Trump và gây áp lực lên đối thủ đến từ đảng Dân chủ Joe Biden. Tuy nhiên, buổi mít tinh cũng tiềm ẩn khả năng mang đến những hoài nghi về ý thức trách nhiệm của ông chủ Nhà Trắng và đặt ra câu hỏi rằng có phải Trump đang muốn hy sinh sức khỏe của những người ủng hộ để phục vụ các mục tiêu chính trị.

"Oklahoma đã làm rất tốt, tôi vừa nói chuyện với thống đốc bang, ông ấy rất hào hứng về sự kiện", Trump phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng ngày 15/6. "Oklahoma có số ca nhiễm rất thấp. Họ đã làm một công việc thực sự tuyệt vời".

Tổng thống Trump đã đúng về việc Oklahoma, như nhiều bang miền tây khác, không bị ảnh hượng nặng nề bởi dịch bệnh như các thành phố và bang đông dân ven biển. Nhưng đồ thị lây nhiễm của bang đang đi lên trong những ngày gần đây và hôm 12/6 ghi nhận mức tăng số ca nhiễm cao nhất từ khi dịch bùng phát tới nay. Người đứng đầu cơ quan y tế thành phố Tulsa, nơi buổi mít tinh diễn ra, nói ông ước Trump sẽ hoãn sự kiện.

Hôm 13/6, nhằm bảo vệ buổi mít tinh của mình, Trump và các cố vấn hàng đầu đã đưa ra một bức tranh màu hồng về tình hình dịch bệnh ở Oklahoma. "Thực sự họ đã làm phẳng được đồ thị", Phó tổng thống Mike Pence nói với các phóng viên. Tuy nhiên, dữ liệu về số ca nhiễm mới và tử vong vì nCoV từ Đại học Johns Hopkins cho thấy điều ngược lại.

Vũ Hoàng (Theo CNN)

Link nguồn: https://vnexpress.net/trump-ve-buc-tranh-mau-hong-ve-covid-19-4116437.html

Tags:
Nhà giàu Trung Quốc đua nhau chuyển tiền ra nước ngoài

Nhà giàu Trung Quốc đua nhau chuyển tiền ra nước ngoài

Trước lo ngại rằng đồng NDT sẽ mất giá, giới giàu Trung Quốc đang bắt đầu rụch rịch chuyển tiền ra nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất