Trump yêu cầu Tòa án Tối cao cấm công bố hồ sơ thuế

Luật sư của Trump yêu cầu Tòa án Tối cao cấm công ty kế toán nộp hồ sơ thuế trong 8 năm của ông cho công tố viên Manhattan.

00:00 16/11/2019

"Trong kháng nghị của mình, chúng tôi khẳng định trát đòi cung cấp bản sao hồ sơ thuế của Tổng thống vi phạm Hiến pháp Mỹ, do đó không thể thực thi được", Jay Sekulow, luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump, cho biết trong một tuyên bố hôm 14/11.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một tòa án phúc thẩm ở New York ra phán quyết buộc công ty kế toán Mazars USA chấp hành trát của bồi thẩm đoàn Manhattan cung cấp hồ sơ thuế và công việc kinh doanh của Trump trước 2011. Tuy nhiên, công tố viên Cyrus Vance của Manhattan, New York cam kết sẽ chưa thi hành trát đòi này cho đến khi Tòa án Tối cao ra phán quyết.

"Chúng tôi hy vọng Tòa án Tối cao sẽ cho phép xem xét lại trường hợp hiến pháp quan trọng này và đảo ngược quyết định nguy hiểm, gây tổn hại của tòa phúc thẩm", Sekulow viết trong đơn kháng nghị. Ông cho rằng trát đòi này "mang động cơ chính trị" và là "ví dụ minh họa hoàn hảo" về lý do một tổng thống đương nhiệm nên được miễn hoàn toàn khỏi tố tụng hình sự.

Tổng thống Mỹ Donald Trump rời  để tới bang Lousiana hôm 14/11. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Donald Trump rời Nhà Trắng để tới bang Lousiana hôm 14/11. Ảnh: Reuters.

Yêu cầu được đưa ra vài ngày sau khi một tòa phúc thẩm ở Washington lần thứ ba bác bỏ nỗ lực của Trump nhằm ngăn công ty kế toán Mazars USA chuyển hồ sơ thuế của ông cho Hạ viện. Việc đệ đơn kháng nghị cũng đánh dấu lần đầu tiên các luật sư của Trump lập luận với Tòa án Tối cao rằng ông được miễn tố tụng hình sự trong thời gian đương chức.

Tòa án Tối cao không bắt buộc phải xem xét kháng nghị của Trump. Nếu có, tòa có thể đưa ra phán quyết trước tháng 6/2020.

Công tố viên Vance trước đó gửi trát tới Mazars USA nhằm tìm cách tiếp cận hồ sơ thuế cá nhân của Trump, cũng như công ty do ông sở hữu trong giai đoạn 2011-2018. Các luật sư của Trump cho rằng Tổng thống Mỹ có quyền miễn trừ điều tra khi còn tại nhiệm, khẳng định Hiến pháp Mỹ quy định công tố viên phải chờ tới khi Trump rời Nhà Trắng.

Cuộc điều tra của Vance tập trung vào các khoản tiền bịt miệng cho nhiều người, trong đó có hai phụ nữ tuyên bố từng qua đêm với Trump trước khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 diễn ra. Ông chủ Nhà Trắng bác bỏ cáo buộc này.

Thẩm phán liên bang tại New York hôm 8/11 yêu cầu Trump nộp hồ sơ thuế 8 năm qua. Ông chủ cáo buộc phe Dân chủ đang "thúc ép thành phố New York và các công tố viên bắt ". 

Trump, một cựu doanh nhân ở New York, là tổng thống Mỹ đầu tiên kể từ thời Richard Nixon không công khai hồ sơ thuế cá nhân.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Ông Trump: Tôi là tổng thống Mỹ, không phải tổng thống thế giới

Ông Trump: Tôi là tổng thống Mỹ, không phải tổng thống thế giới

Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong bài phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế New York hôm thứ Ba (12/11) vừa qua, đã lên tiếng chỉ trích gay gắt các chính sách kinh tế của Nhà Trắng trước đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất