Trumpcare: Hãy tiết kiệm ngay bây giờ nếu bạn có dự định sinh em bé

Văn phòng Ngân sách Quốc hội dự đoán rằng chi phí bảo hiểm chăm sóc thai sản ở những nơi như Bệnh viện Los Robles và Trung tâm Y tế có thể tăng vọt ở một số tiểu bang.

01:00 28/05/2017

Nhà viết kịch nổi tiếng thế kỷ XVII William Congreve đã viết rằng địa ngục không có cơn thịnh nộ giống như một người phụ nữ bị khinh miệt. Những người Cộng hòa tại Hạ viện có thể cảm thấy một phần như thế khi các thành viên của họ tìm ra hóa đơn y tế mà họ đã thông qua có thể làm cho phạm vi bảo hiểm thai sản trở nên đắt đỏ và khó khăn hơn.

Nó được biết đến rộng rãi rằng Đạo Luật Chăm sóc Sức khỏe Hoa Kỳ (American Health Care Act) đề xuất sẽ cấm tài trợ liên bang cho Planned Parenthood, cung cấp nhiều dịch vụ chăm sóc sức khoẻ sinh sản hơn cho những phụ nữ có thu nhập thấp trên khắp cả nước.

Sửa đổi AHCA cũng sẽ cho phép các quốc gia nâng mức uỷ quyền mà các công ty bảo hiểm bao gồm bảo hiểm thai sản trong tất cả các chính sách mà họ bán cho người dân trong các thị trường tư nhân và nhóm nhỏ.

Nhờ một phân tích mới của Văn phòng Ngân sách Quốc hội, khía cạnh đặc biệt của dự luật có thể được chú ý nhiều hơn. Nghĩa là, nếu mọi người ngừng nói về dự đoán của CBO rằng dự luật sẽ để lại 23 triệu người Mỹ không có bảo hiểm, đẩy tổng số cao hơn trước khi Obamacare có hiệu lực.

"Kế hoạch của The House GOP sẽ tạo ra những người chiến thắng và kẻ thua cuộc thực sự, và loại thứ hai bao gồm những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ."

Dưới sự thỏa hiệp do Tom MacArthur (RN.J.) và các đảng viên Đảng Cộng hòa bảo thủ trong Hội nghị Tự do Dân chủ, các tiểu bang sẽ được miễn trừ 10 "lợi ích sức khoẻ thiết yếu" mà Obamacare yêu cầu các hãng bảo hiểm phải trang trải và thay thế bằng danh sách riêng.

Dựa trên các luật lệ của tiểu bang, CBO đã viết trong báo cáo đưa ra hôm thứ tư, "chăm sóc thai sản, sức khoẻ tinh thần và lạm dụng chất gây nghiện, các dịch vụ phục hồi, và lợi ích nha khoa cho trẻ em" là những điều rất có thể sẽ phải từ bỏ.

Một kết quả mà CBO dự đoán, là "chi tiền túi từ chăm sóc thai sản, chăm sóc sức khoẻ tâm thần và lạm dụng chất gây nghiện có thể tăng lên hàng nghìn đô la trong một năm nhất định" đối với những người cần những dịch vụ này nhưng không được công ty bảo hiểm các kế hoạch.

CBO chỉ đơn thuần là đưa ra một dự báo dựa trên một số giả định có thể tranh luận - nó không mang lại một sự chắc chắn về mặt toán học. Nhưng logic hỗ trợ các giả định về chăm sóc thai sản là mạnh mẽ và đã được nhiều nhà phân tích y tế khác nhắc lại.

Trước khi thông qua Obamacare năm 2010, chỉ có 18 tiểu bang yêu cầu các công ty bảo hiểm bao gồm bảo hiểm thai sản trong tất cả các chính sách được bán ở thị trường "không phải nhóm". Đó là vì yêu cầu này đang gây tranh cãi: Nó tăng phí bảo hiểm cho những người không thể hoặc sẽ không mang thai để từ đó giảm phí cho những người có thể.

Nếu Quốc hội cho phép các tiểu bang chọn không tham gia các yêu cầu về quyền lợi thiết yếu, CBO đã dự đoán, ít nhất một số tiểu bang sẽ làm như vậy trong một nỗ lực để giảm phí bảo hiểm cho các cư dân lành mạnh.

Bảo hiểm dành cho trẻ sơ sinh có thể là mục tiêu của các tiểu bang mà trước đây không yêu cầu, chỉ đơn giản bởi vì nó đắt tiền để cung cấp - chi phí trung bình khoảng 17.000 đô la một năm hoặc hơn 1.400 đô la một tháng đối với phụ nữ có bảo hiểm tư nhân.

Các quốc gia này chắc chắn sẽ nhận được mức phí bảo hiểm thấp hơn vì các công ty bảo hiểm sẽ cung cấp các chính sách chưa toàn diện cho những người có ít vấn đề về sức khoẻ hơn, đẩy chi phí chăm sóc cụ thể lên những người biết họ cần.

Chẳng hạn, nam giới và phụ nữ lớn tuổi có thể đăng ký các chính sách không có bảo hiểm thai sản, từ đó tập trung chi phí chăm sóc cho phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Trên thực tế, các cơ chế trong dự luật nhằm ngăn chặn người tham gia khỏi hệ thống sẽ tăng cường hiệu quả này. Dự luật sẽ cấm công ty bảo hiểm xem xét các điều kiện đã có từ trước trừ phi người nộp đơn không có bảo hiểm trong hai tháng trở lên.

Nhưng không có gì ngăn cản người ta chuyển đổi từ một chính sách hạn chế sang một chính sách toàn diện hơn khi họ mong muốn được chăm sóc và trở lại với một kế hoạch hạn chế sau đó. Vì vậy, phụ nữ có thể chọn một chính sách không có bảo hiểm thai sản cho đến khi họ có kế hoạch mang thai.

Những ảnh hưởng này không nhất thiết phải hạn chế ở các tiểu bang quyết định không yêu cầu bảo hiểm thai sản. Theo giáo sư Matthew Fiedler, viện Brookings Institution, có một sự lan truyền tiềm năng đối với phụ nữ trên khắp đất nước được bảo hiểm y tế của họ từ người sử dụng lao động.

Theo luật năm 2010, các kế hoạch sử dụng lao động không thể áp dụng các khoản trợ cấp hàng năm hoặc toàn thời gian được phân loại là cần thiết. Nhưng các nhà tuyển dụng được phép chọn bất kỳ một định nghĩa nào của tiểu bang về các khoản trợ cấp thiết thực - vì thế nếu các tiểu bang đi lạc xa so với mức tối thiểu của liên bang, các kế hoạch có thể bắt đầu áp dụng lại các khoản trợ cấp và chi trả cho các loại chăm sóc nhất định.

"Các hãng bảo hiểm hy vọng hầu hết người mua sẽ sử dụng các lợi ích này, do đó giá cả sẽ cao hơn chi phí bảo hiểm thai sản trung bình, có thể lên tới hơn 1.000 đô la mỗi tháng", CBO viết trong báo cáo. "Ngoài ra, các hãng bảo hiểm có thể cung cấp cho người có chi phí thấp hơn một khoảng giới hạn nhất định - ví dụ như giới hạn 2.000 USD.”

Đó là vì lợi ích của mọi người để sinh con an toàn và đưa trẻ vào thế giới khỏe mạnh, cũng như trong lợi ích của mọi người để có trường học công lập tốt và một đường phố an toàn. Vì vậy, nó có ý nghĩa để lây lan rộng chi phí bảo hiểm thai sản rộng rãi.

AHCA từ bỏ nguyên tắc này để tìm kiếm một cách dễ dàng hơn trong việc làm chậm sự tăng trưởng phí bảo hiểm - đối với một số người Mỹ. Theo hướng đó, dự luật này có thể sẽ thành công, gây ra phí bảo hiểm sau năm 2020 sẽ thấp hơn nếu như Obamacare không bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, kế hoạch của GOP House sẽ tạo ra những người chiến thắng và kẻ thua cuộc thực sự, và loại thứ hai bao gồm những phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Theo LA Times
Số phận khó đoán định của Trumpcare

Số phận khó đoán định của Trumpcare

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 217 phiếu thuận và 213 phiếu chống để bãi bỏ Đạo luật Y tế (Affordable Care Act) - còn gọi là Obamacare, nhưng cuộc đấu xung quanh dự luật này tại Thượng viện được dự báo sẽ rất căng thẳng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất