Trumpcare sẽ ảnh hưởng như thế nào tới cuộc khủng hoảng opioid hiện nay

Việc thông qua Đạo luật chăm sóc sức khoẻ của Hoa Kỳ (AHCA) tại Hạ viện Hoa Kỳ có thể để lại những hậu quả sâu rộng đối với nhóm thuốc opioid (một loại chất gây nghiện có tác dụng giảm đau) hiện nay. Điều này sẽ càng nguy hiểm nếu Đạo luật được thông qua Thượng viện và trở thành Luật chính thức.

10:00 10/05/2017

Theo một số chuyên gia tại các tổ chức nghiên cứu về sức khoẻ tâm thần và các vấn đề về nghiện, những thay đổi tiềm ẩn đối với Medicaid và các quy tắc về chính sách bảo hiểm có thể ảnh hưởng đến việc hàng triệu người tiếp cận với điều trị lạm dụng chất gây nghiện.

Những thay đổi có thể đến vào một thời điểm quan trọng, khi tình trạng sử dụng nhóm thuốc opioid tiếp tục xấu đi. Các Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh Hoa Kỳ hiện báo cáo rằng 91 người Mỹ đang hấp hối mỗi ngày do quá liều thuốc gây nghiện.

Dưới đây là một số điều khoản chính thay đổi theo AHCA có thể ảnh hưởng đến những người tìm kiếm điều trị nghiện opioid hoặc lạm dụng chất gây nghiện.

Thay đổi Medicaid

Theo AHCA như hiện nay được viết, Medicaid sẽ thay đổi rất nhiều. Đạo luật Chăm sóc sức khỏe với giá hợp lý (ACA) cho phép các tiểu bang mở rộng Medicaid để cung cấp bảo hiểm cho những người chiếm tới  138%mức nghèo khổ liên bang. Theo AHCA đề xuất, sự mở rộng này sẽ bị hạn chế và tài chính của Medicaid sẽ được thay đổi thành mức bình quân đầu người thay vì một chương trình phù hợp bắt đầu vào năm 2020.

Bằng cách thay đổi mức bình quân đầu người thay vì phương pháp hiện tại mà chính phủ liên bang cung cấp quỹ dựa trên số lượng và nhu cầu của người đăng ký, các chuyên gia nghiên cứu về Medicaid và sức khoẻ tâm thần đang lo ngại rằng có thể sẽ thiếu tiền để giúp người có những vấn đề lạm dụng thuốc.

Opioid là một loại chất (thuốc) gây nghiện có tác dụng giảm đau

Hiệp hội Y học Nghiện rượu Hoa Kỳ đã công bố một tuyên bố gửi cho các thành viên của Quốc hội hồi tháng 3 đã chỉ ra rằng những thay đổi đối với Medicaid có thể có nghĩa là ít người hơn sẽ được giúp đỡ để cai nghiện.

Các quan chức tại ASAM nói rằng "lùi kế hoạch mở rộng Medicaid và cơ bản thay đổi cơ cấu tài chính của Medicaid" với giới hạn đầu người "sẽ giảm khả năng tiếp cận điều trị cai nghiện và đảo ngược quá nhiều hoặc tất cả tiến bộ trong cuộc khủng hoảng opioid năm ngoái".

Theo Kaiser Family Foundation, những thay đổi này sẽ làm giảm 880 tỷ đô la chi tiêu của liên bang vào Medicaid trong thập kỷ tới, đẩy gánh nặng tài chính lên tới hơn 74 triệu người trong các chương trình.

MaryBeth Musumeci, giám đốc chương trình Medicaid và Uninsured của Kaiser Family Foundation cho biết các tiểu bang có thể ít có khả năng tài trợ cho các phương pháp điều trị mới hoặc ứng phó với các cuộc khủng hoảng phát sinh theo mô hình này.

Nếu không có ngân quỹ liên bang, các tiểu bang có thể xem xét xem những chương trình hoặc dịch vụ nào có thể bị cắt giảm và quyết định rằng không có đủ tiền để trang trải cho việc điều trị lạm dụng chất gây nghiện

Musumeci nói: "Chúng tôi đang xem xét giảm đáng kể nguồn tài chính của Medicaid. "Có vẻ như các quốc gia sẽ không thể tự mình bù đắp được tổn thất đó."

Doug Walter, Phó giám đốc điều hành quan hệ chính phủ tại Hiệp hội Tâm lý Mỹ, lo ngại rằng việc hạn chế nguồn tài chính cho việc mở rộng Medicaid vào năm 2020 có nghĩa là nhiều người sẽ mất một "mạng lưới an toàn" quan trọng.

Nếu không có bác sĩ chăm sóc chính, có thể giới thiệu họ tới các cố vấn sức khoẻ tâm thần hoặc các chuyên gia về lạm dụng chất gây nghiện, họ không thể tìm được trợ giúp y tế hoặc điều trị sức khoẻ tâm thần cho đến khi chúng bị khủng hoảng.

ASAM thấy rằng việc mở rộng Medicaid đã được kết hợp với nhiều người có thu nhập thấp hơn có thể có được các dịch vụ điều trị cai nghiện. Họ báo cáo rằng nhu cầu chưa được đáp ứng của những người có thu nhập thấp đang tìm kiếm các dịch vụ điều trị cai nghiện giảm 18,3% ở các tiểu bang mở rộng Medicaid.

Các nhà cung cấp dịch vụ y tế "có thể giúp người nghiện opioid với kế hoạch điều trị", Walter nói với ABC News, giải thích nếu người dân có bảo hiểm y tế, họ có thể dễ dàng chi trả cho bác sĩ chăm sóc chính hoặc trợ giúp sức khoẻ tâm thần khi họ có các triệu chứng nghiện hay các vấn đề sức khỏe.

"Họ gặp khủng hoảng vì họ không có kế hoạch chăm sóc để bắt đầu," ông nói.

"Medicaid là nhà cung cấp chính cho sức khoẻ tâm thần vào thời điểm này", Walter nói. "Nó bao gồm ít nhất 25% của điều trị sức khoẻ tâm thần ở đất nước này ... đó là một lý do khác tại sao dự luật này là rất rắc rối với chúng tôi."

Điều kiện tồn tại từ trước

Với AHCA, các tiểu bang có thể kiến ​​nghị miễn trừ cho phép họ bỏ qua điều khoản cấm các công ty bảo hiểm tính phí bảo hiểm cao hơn cho những người có bảo hiểm từ trước. Mọi người sẽ không có nguy cơ phí bảo hiểm cao hơn nếu họ duy trì bảo hiểm y tế liên tục.

Thomas D'Aunno, giáo sư về chính sách y tế của Trường Công nghệ Wagner thuộc Đại học New York, nói rằng những miễn trừ này có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến những người đang phải vật lộn với khả năng chăm sóc sức khoẻ có lợi cho opioid.

"Theo định nghĩa, bất cứ ai có rối loạn opioid đều có biểu hiện từ trước", D'Aunno nói với ABC News.

Mặc dù các tiểu bang có thể lựa chọn tạo ra các quỹ bảo hiểm để giúp mọi người chi trả cho bảo hiểm hoặc chăm sóc y tế, D'Aunno lo ngại rằng có thể sẽ không đủ tiền để trang trải cho tất cả những ai cần giúp đỡ, đặc biệt là vì không rõ bao nhiêu bang sẽ tìm kiếm những khoản miễn trừ.

Trước ACA, 35 tiểu bang có nguy cơ cao phải trang trải cho cư dân nếu không sẽ không được bảo hiểm vì các điều kiện có sẵn.

D'Aunno chỉ ra những người nghiện ma túy thường cần cả điều trị sức khoẻ tâm thần và chăm sóc y tế để giúp họ phục hồi

D'Aunno cho biết: "Nghiên cứu cho thấy người bệnh phải được điều trị chất lượng cao trong ít nhất một năm rưỡi để tiếp tục chống lại nghiện thuốc vì nó là một sự thôi thúc sinh học mạnh mẽ.

Nếu có phí bảo hiểm cao hơn, việc giúp đỡ để vượt qua nghiện thuốc opioid có thể làm cho tình huống trở nên khó khăn hoặc gần như không thể.

Lợi ích sức khoẻ thiết yếu

Nếu AHCA trở thành luật, các công ty bảo hiểm có thể không phải cung cấp một số "lợi ích sức khoẻ thiết yếu" nhất định, bao gồm điều trị lạm dụng chất gây nghiện.

Theo dự thảo luật, các tiểu bang có thể xin miễn trừ cho phép các công ty bảo hiểm cung cấp các kế hoạch không bao gồm tất cả các khoản trợ cấp sức khoẻ thiết yếu - bao gồm trợ cấp sức khoẻ bà mẹ, điều trị sức khoẻ tâm thần và điều trị lạm dụng chất gây nghiện.

D'Aunno nói: "Người ta có thể tưởng tượng nếu các tiểu bang được phép miễn trừ nếu họ không bao gồm một số loại điều trị nào đó ... lạm dụng chất gây nghiện là một trong những điều đầu tiên phải cắt giảm.”

Ngoài ra, nếu mọi người tìm ra các kế hoạch cung cấp cho sức khoẻ tâm thần hoặc điều trị lạm dụng chất gây nghiện, họ có thể phải đối mặt phí bảo hiểm cao hơn cho các kế hoạch hiện nay chuyên ngành.

ASAM kêu gọi Quốc hội bảo vệ các quy định về quyền lợi sức khoẻ thiết yếu trong tuyên bố trước đó của mình và nhận thấy rằng những điều khoản này cùng với việc mở rộng Medicaid "chắc chắn sẽ làm giảm gánh nặng của bệnh dịch này và cứu mạng sống của nhiều người".

Ngọc Ánh/abcnews.go.com
Số phận khó đoán định của Trumpcare

Số phận khó đoán định của Trumpcare

Hạ viện Mỹ đã bỏ phiếu với tỷ lệ 217 phiếu thuận và 213 phiếu chống để bãi bỏ Đạo luật Y tế (Affordable Care Act) - còn gọi là Obamacare, nhưng cuộc đấu xung quanh dự luật này tại Thượng viện được dự báo sẽ rất căng thẳng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất