Trung Quốc âm thầm tiến hành thử nghiệm chiến tranh điện tử tại Biển Đông

Trung Quốc đang lặng lẽ thử nghiệm các thiết bị vũ khí điện tử mới được lắp đặt tại các tiền đồn tăng cường ở Biển Đông, theo các nguồn tin báo cáo của tình báo Mỹ mà CNBC biết.

20:30 07/07/2018

Các thiết bị chiến tranh điện tử được thiết kế để làm nhiễu sóng hoặc vô hiệu hóa các hệ thống thông tin liên lạc và radar.

Phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài từ chối bình luận về các vấn đề tình báo.

Những tin tức tình báo, được thẩm định cách đây chưa đầy một tháng, nó cho biết đây là lần đầu tiên Trung Quốcsử dụng thiết bị kể từ khi khởi động đầu năm nay đến các tiền đồn ở quần đảo Trường Sa. Các nguồn tin đã nói với điều kiện giấu tên.

Sự kiện này cho phép Bắc Kinh tiếp tục dự án bành trướng quyền lực của mình trong các vùng lãnh hải tranh chấp nóng bỏng gồm có: việc đặt các thiết bị chiến tranh điện tử được thiết kế để gây nhiễu loạn hoặc vô hiệu hóa các hệ thống thông tin liên lạc và radar, đi kèm với việc thiết bị hỏa tiễn đạn đạo chống chiến hạm của Trung Quốc và hệ thống hỏa tiễn đạn đạo địa đối không trên ba tiền đồn trong vùng tranh chấp của Biển Đông.

Các hệ thống phòng thủ ven biển mới, cùng với thiết bị chiến tranh điện tử, cho thấy những bổ sung đáng kể vào danh mục quân sự của Bắc Kinh tại một trong những khu vực tranh cãi nhất trên thế giới.

Biển Đông, nơi có hơn 200 mảnh đất, đóng vai trò cửa ngõ vào các tuyến đường biển toàn cầu, nơi có khoảng 3,4 nghìn tỷ USD giao dịch hàng năm.

Nhiều tuyên bố chủ quyền chồng chéo lên các đảo, rạn san hô và đá – nhiều trong số đó đã biến mất dưới triều cường. Sự kiện này đã biến nước biển thành một vòng đai phòng thủ.

Photo Credit: CNN

Bắc Kinh nắm giữ phần lớn các tính năng này với khoảng 27 tiền đồn rải rác khắp nơi.

Khoảng hai phần ba con đường phía đông từ miền nam Việt Nam đến miền nam Philippines.

Phía bắc quần đảo Trường Sa nằm ở quần đảo Hoàng Sa, nơi Bắc Kinh tự hào có 20 tiền đồn bao gồm Đảo Woody, là trụ sở hành chính và quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông.

Đảo Woody có phi đạo, phi trường trực thăng, 20 máy bay chiến đấu, máy bay chiến đấu J-10 và J-11, hỏa tiễn đạn đạo địa đối không HQ-9 và hỏa tiễn đạn đạo chống chiến hạm.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn cho là việc xây cất các đảo trên các tiền đồn chiến lược ở Biển Đông là các chức năng phi quân sự. Tuy nhiên, thiết bị gây nhiễu và hệ thống hỏa tiễn đạn đạo dường như không phục vụ mục đích nào khác ngoài lợi ích quân sự.

Ngọc Thạch (Theo CNBC)

Tags:
Seattle chính thức cấm sử dụng ống hút nhựa

Seattle chính thức cấm sử dụng ống hút nhựa

Seattle đã chính thức trở thành thành phố lớn đầu tiên của Hoa Kỳ cấm các nhà hàng cung cấp ống hút và dụng cụ bằng nhựa cho khách hàng.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất