Trung Quốc bắt hai người lan truyền tin đồn sai lệch về Huawei

Hai người đàn ông bị phạt giam hành chính sau khi dựng lên tin đồn rằng một số nhân viên Huawei bị bắt vì làm gián điệp cho Mỹ.

22:30 14/06/2019

Cảnh sát Trung Quốc hồi đầu tuần nhận được đơn khiếu nại của Huawei về tin đồn một số nhân viên của tập đoàn bị bắt với cáo buộc làm gián điệp cho Mỹ. Sau khi điều tra, cảnh sát hôm qua bắt hai người đàn ông và cảnh cáo một người khác vì lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội.

Theo kết quả điều tra, người đàn ông họ Ngô sống tại Thâm Quyến đã dựng lên câu chuyện và đăng lên mạng xã hội WeChat. Một cư dân tại thành phố Đông Quản sau đó phóng đại thông tin, khiến nó lan rộng hơn.

Ngô nhận mức phạt giam hành chính 10 ngày, người còn lại bị giam ba ngày. Người thứ ba liên quan tới sự việc sống tại Bắc Kinh bị cảnh cáo do đăng câu chuyện vào các phòng chat. Huawei chưa đưa ra bình luận về cuộc điều tra của cảnh sát.

Trung Quốc giám sát chặt chẽ nội dung trên Internet nhằm loại bỏ những thông tin mà họ cho rằng sẽ phá vỡ "trật tự xã hội". Chính phủ hôm 12/6 tuyên bố khởi động chiến dịch "dọn dẹp" Internet nhằm trừng phạt "các hành động phạm tội và phi pháp" trên các trang web.

Vụ bắt hai người đàn ông lan truyền tin đồn diễn ra trong bối cảnh Huawei đang trở thành tâm điểm trong cuộc chiến công nghệ giữa Trung Quốc và Mỹ. Washington ra nhiều lệnh cấm đối với Huawei và kêu gọi các đồng minh tẩy chay tập đoàn này do những lo ngại về an ninh, trong khi Huawei bác bỏ các cáo buộc. Đây được coi là một phần trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, thể hiện sự cạnh tranh quyết liệt về địa chính trị giữa hai siêu cường.

Ánh Ngọc (Theo Xinhua)

Tags:
Ông Trump bất ngờ nổi cáu, mắng thẳng mặt phóng viên khi được hỏi điều liên quan tới ông Putin

Ông Trump bất ngờ nổi cáu, mắng thẳng mặt phóng viên khi được hỏi điều liên quan tới ông Putin

Câu hỏi của phóng viên CNN về một chi tiết trong cuộc gặp sắp tới của hai ông Trump-Putin bên lề thượng đỉnh G20 đã khiến vị Tổng thống Mỹ nổi cáu.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất