Trung Quốc cam kết không bán vaccine Covid-19 giá cao

Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc cam kết không bán vaccine Covid-19 với giá quá cao và vaccine có thể đi vào sử dụng rộng rãi cuối năm nay.

00:30 19/08/2020

"Vaccine này dự kiến có giá vài trăm tệ một liều tiêm và hai liều tiêm chưa đến 1.000 tệ (144 USD)", Lưu Kính Trinh, giám đốc Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm) cho biết hôm nay trên một kênh truyền thông nhà nước.

Ông Lưu nói thêm rằng loại vaccine trên có thể sẵn sàng sử dụng đại trà vào cuối năm nay. Nó đã bước vào giai đoạn thử nghiệm cuối trên người ở Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất nhằm đánh giá tính hiệu quả cho những bước phê duyệt cuối cùng.

Nhân viên thử nghiệm mẫu vaccine Covid-19 tại một nhà máy của SinoPharm ở Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua
Nhân viên thử nghiệm mẫu vaccine Covid-19 tại một nhà máy của Sinopharm ở Bắc Kinh. Ảnh: Xinhua

Ông không nói rõ liệu chương trình bảo hiểm toàn quốc của nhà nước Trung Quốc có bao hàm chi phí vaccine Covid-19 cho người sử dụng hay không, và liệu vaccine này có được đưa vào kế hoạch tiêm chủng miễn phí của Trung Quốc không.

Tập đoàn Công nghệ Sinh học Quốc gia Trung Quốc (CNBG), một đơn vị của Sinopharm, đã đưa hai chủng vaccine vào thử nghiệm trên người. Các nhà máy của CNBG ở Vũ Hán và Bắc Kinh có thể sản xuất tổng cộng hơn 2 triệu liều mỗi năm.

Hôm 11/8, Trung Quốc đã cấp bằng sáng chế vaccine Covid-19 đầu tiên cho công ty dược phẩm sinh học CanSino Biologics với vaccine mang tên Ad5-nCOV. CanSino đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng Giai đoạn ba ở Arab Saudi và đang đàm phán với Nga, Brazil và Chile để khởi động thử nghiệm ở các nước này.

Hiện có hơn 200 ứng viên vaccine phòng chống Covid-19 được các chính phủ và hãng dược phẩm phát triển trên khắp thế giới, trong đó hơn 20 loại đang thử nghiệm lâm sàng trên người.

Công ty sản xuất thuốc và vaccine Mỹ Moderna Inc hồi đầu tháng cho biết vaccine mà công ty này đang thử nghiệm có giá 32-37 USD/liều. Tháng trước, chính phủ Mỹ đã đạt được một thỏa thuận về một loại vaccine đang được Pfizer và đối tác BioNTech SE phát triển, đảm bảo đủ số lượng để tiêm cho 50 triệu người Mỹ với giá khoảng 40 USD/người.

Nga hôm 11/8 trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới cấp phép cho vaccine Covid-19 dù chưa hoàn thành giai đoạn thử nghiệm thứ ba. Vaccine được đặt tên là "Sputnik V", theo tên vệ tinh đầu tiên trên thế giới "Sputnik 1" được Liên Xô phóng lên vũ trụ năm 1957.

Aleksander Gintsburg, giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Gameleya của Nga cho hay giai đoạn thử nghiệm lâm sàng thứ ba vẫn sẽ được tiến hành trên quy mô hàng nghìn người. Ông Gintsburg lưu ý Sputnik V dự kiến không được lưu hành rộng rãi trước tháng 1/2021 vì phải mất 4-5 tháng để theo dõi thêm hiệu quả cũng như phản ứng phụ có thể xảy ra.

Link nguồn: https://vnexpress.net/trung-quoc-cam-ket-khong-ban-vaccine-covid-19-gia-cao-4148385.html

Tags:
Nga tung video quảng bá vaccine tiêu diệt Covid-19

Nga tung video quảng bá vaccine tiêu diệt Covid-19

Nga công bố video mô tả nCoV như "quái vật siêu khổng lồ" xâm chiếm toàn Trái đất và bị "vệ tinh" là vaccine Sputnik V tiêu diệt.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất