Trung Quốc cảnh báo chính phủ Anh không nên cấm Huawei

Đại sứ Trung Quốc tại Anh Liu Xiaoming mới đây đã phát biểu trên BBC cảnh báo chính phủ Anh rằng nếu Huawei bị cấm phát triển mạng 5G, thì điều đó sẽ gây tổn hại cho mối quan hệ thương mại và đầu tư giữa Trung Quốc và Anh.

11:30 14/06/2019

Trao đổi trên chương trình Tin tức Tối của kênh BBC, Đại sứ Liu Xiaoming cho biết các doanh nghiệp Trung Quốc đang có kế hoạch đầu tư vào Anh có thể sẽ dừng hợp tác với nước này nếu các thiết bị của Huawei không được sử dụng cho mạng di động 5G.

Ông Liu Xiaoming bảo vệ Huawei khi nói với người dẫn chương trình Mark Urban của BBC rằng gã khổng lồ công nghệ viễn thông Trung Quốc này là “một công ty tốt”.

Ông Liu Xiaoming nói thêm rằng Huawei đã đóng góp “to lớn” vào nền kinh tế Anh, tạo cho người dân sở tại 7.000 việc làm.

“Nếu nước Anh hợp tác với Huawei, thì sẽ có một tương lai hứa hẹn cho cả hai bên,” ông Liu Xiaoming nói. Nhưng Đại sứ Trung Quốc cũng cảnh báo rằng việc không cho công ty công nghệ Trung Quốc này vai trò trong hạ tầng 5G sẽ “gửi một tín hiệu xấu không chỉ về thương mại, mà cả về đầu tư.”

Ông Liu Xiaoming nói thêm: “Đầu tư của Trung Quốc đang bùng nổ tại nước Anh. Ngay trong năm ngoái nó đã tăng 14%, nhưng nếu quý vị đóng cửa với Huawei – điều đó gửi một thông điệp rất xấu và rất tiêu cực cho các doanh nghiệp Trung Quốc khác.”

Cảnh báo của Đại sứ Trung Quốc đến sau khi các nhà cung cấp mạng di động tại Anh mới đây đã viết thư gửi Thư ký Nội các chính phủ Anh Mark Sedwill, thúc giục chính phủ phải làm rõ lập trường của mình với gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc.

Các nhà mạng nói rằng họ không thể đầu tư vào cơ sở hạ tầng mạng viễn thông di động, trong khi chưa có gì chắc chắn về việc có được sử dụng công nghệ Trung Quốc hay không.

Trước đó, vào tháng Tư, Thủ tướng Theresa May đã chủ trì cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia Anh để thảo luận về trường hợp Huawei và sau đó đã quyết định cấm Huawei cung cấp các thiết bị lõi của mạng 5G, nhưng vẫn cho phép công ty công nghệ Trung Quốc này cung cấp các thiết bị không quan trọng.

Reuters cho biết ban đầu chính phủ Anh dự kiến trong vài tuần tới sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc có cấm Huawei hay không, nhưng việc bà May đã tuyên bố từ chức có thể khiến tiến trình này bị đình trệ. Thủ tướng Theresa May dự kiến sẽ rời nhiệm sở vào cuối tháng Bảy.

Xuân Thành

Tags:
'Nếu tách rời quan hệ Trung-Mỹ, kinh tế thế giới sẽ đảo lộn'

"Nếu tách rời quan hệ Trung-Mỹ, kinh tế thế giới sẽ đảo lộn"

Trung Quốc ngày 12/6 cảnh báo việc 1 số người Mỹ cổ xúy "thuyết tách rời" quan hệ Trung-Mỹ là tư duy đi ngược lại bản chất hợp tác trong quan hệ 2 bên.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất