Trung Quốc cảnh báo công dân cẩn trọng khi tới Mỹ

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cảnh báo công dân về nhiều nguy cơ an ninh ở Mỹ và khuyến cáo họ cẩn trọng.

02:30 05/07/2018

Chú thích ảnh: Cờ Mỹ và cờ Trung Quốc được treo trên một cột đèn dọc Đại lộ Pennsylvania, Washington. Ảnh: Reuters.

Cờ Mỹ và cờ Trung Quốc được treo trên một cột đèn dọc Đại lộ Pennsylvania, Washington. Ảnh: Reuters.

Đại sứ quán Trung Quốc đưa ra khuyến cáo trên trang web, trong đó nhắc nhở các công dân nước này cần biết một số vấn đề khi đến Mỹ như phí dịch vụ y tế đắt đỏ, mối đe dọa xả súng ở nơi công cộng, nạn cướp giật, bị các nhân viên hải quan khám xét và nguy cơ xảy ra thiên tai, Reuters hôm 3/7 đưa tin.

"Các vụ xả súng, cướp giật và trộm cắp thường xuyên xảy ra. Du khách ở Mỹ nên cảnh giác xung quanh và cẩn thận đối với những cá nhân đáng ngờ, tránh đi ra ngoài một mình vào ban đêm", Đại sứ quán Trung Quốc cho hay.

Cảnh báo trên được đưa ra khi mối quan hệ Mỹ - Trung đang rơi vào căng thẳng, đặc biệt là trong vấn đề thương mại. Chính quyền của Tổng thống Donald Trump sẽ bắt đầu áp mức thuế 25% lên khối hàng hóa trị giá 34 tỷ USD của Trung Quốc từ ngày 6/7. Trung Quốc tuyên bố sẽ trả đũa bằng cách áp thuế tương tự đối với các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ và nhiều hàng hóa khác.

Khi được hỏi cảnh báo trên có mang động cơ chính trị hay không, Bộ Ngoại giao Trung Quốc giải thích rằng mùa hè là thời gian cao điểm vì có nhiều du khách Trung Quốc tới Mỹ nhất và các sứ quán có nghĩa vụ thông báo cho công dân về các mối nguy hiểm ở nước ngoài.

"Đó là khuyến cáo từ sứ quán ở nước sở tại. Tôi nghĩ vấn đề này hoàn toàn nằm trong phạm vi nhiệm vụ của chúng tôi", phát ngôn viên Lục Khảng nói.

Trung Quốc được cho là đang sử dụng nhiều cách thức, như cắt giảm du lịch nước ngoài, để giải quyết các vấn đề chính trị hoặc thương mại. Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc này.

Trung Quốc từng cấm tất cả các đoàn du lịch từ nước này đến Hàn Quốc trong một khoảng thời gian của năm 2017 sau khi Seoul quyết định cho Washington đặt Hệ thống Phòng thủ Tên lửa Tầm cao Giai đoạn cuối (THAAD) mà Bắc Kinh lo ngại.

Tags:
Liệu sau 99 năm cho thuê cảng, Sri Lanka có trả hết nợ cho Trung Quốc?

Liệu sau 99 năm cho thuê cảng, Sri Lanka có trả hết nợ cho Trung Quốc?

Trước khi rời ghế do bị bỏ phiếu bất tín nhiệm, cựu Tổng thống Sri Lanka đã gây nên những món nợ khổng lồ cho quốc gia. Chính quyền Tổng thống mới phải đối mặt với những khoản nợ lãi suất cao và buộc phải cầm cố lãnh hải.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất