Trung Quốc cảnh báo Mỹ 'đừng đùa với lửa'

Bắc Kinh cảnh báo Washington không nên "đùa với lửa" sau khi phái đoàn cấp cao của Mỹ kết thúc chuyến thăm tới đảo Đài Loan.

13:00 14/08/2020

"Về các vấn đề liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc, một số người ở Mỹ không nên nuôi dưỡng ảo tưởng. Những kẻ đùa với lửa sẽ bị bỏng", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên phát biểu tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 12/8.

Ông Triệu nói thêm ông cũng muốn nhắc nhở giới chức Đài Loan không nên "phụ thuộc vào người khác, dựa vào sự hỗ trợ từ bên ngoài", thêm rằng quyết tâm theo đuổi độc lập sẽ là "ngõ cụt".

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 24/2. Ảnh: AP.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 24/2. Ảnh: AP.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc tái khẳng định Bắc Kinh "kiên quyết phản đối các trao đổi chính thức giữa Mỹ và Đài Loan dưới bất cứ lý do nào".

Tuyên bố được đưa ra sau khi Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar kết thúc chuyến thăm ba ngày tới hòn đảo.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan với tư cách là bạn và là đối tác trong các vấn đề an ninh, kinh tế và chăm sóc sức khỏe", Bộ trưởng Azar nói trong một chuyến thăm nhà máy khẩu trang Đài Loan hôm 12/8, trước khi bay trở về Mỹ.

Cả Washington và Đài Bắc đều miêu tả chuyến thăm của Azar là một cơ hội để học hỏi thành công chống Covid-19 của Đài Loan. Hòn đảo hiện ghi nhận chưa tới 500 ca nhiễm và 7 ca tử vong do nCoV, thấp hơn rất nhiều so với 5,3 triệu ca nhiễm và gần 170.000 ca tử vong ở Mỹ, vùng dịch lớn nhất thế giới.

Chuyến thăm của Bộ trưởng Mỹ Azar diễn ra trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Trung leo thang vì loạt vấn đề như đại dịch Covid-19, luật an ninh Hong Kong và chiến tranh thương mại. Tổng thống Mỹ Donald Trump năm 2018 ký thông qua Đạo luật thăm Đài Loan, khuyến khích chính quyền Mỹ cử quan chức cấp cao tới hòn đảo và ngược lại. Bắc Kinh ngay lập tức phản đối và yêu cầu Mỹ rút lại đạo luật này.

Link nguồn: https://vnexpress.net/trung-quoc-canh-bao-my-dung-dua-voi-lua-4145922.html

Tags:
Hôm nay chính là ngày Quốc tế dành riêng cho những người thuận tay trái!

Hôm nay chính là ngày Quốc tế dành riêng cho những người thuận tay trái!

Và bạn có thuộc Hội những người chỉ chiếm 15% dân số thế giới này không?

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất