Trung Quốc cảnh báo Nhật điều tàu chiến lớn nhất đến Biển Đông

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh chưa nhận thông báo của Tokyo về việc điều tàu chiến Izumo đến Biển Đông, nêu nghi vấn về mục đích của kế hoạch này.

23:58 14/03/2017

trung-quoc-canh-bao-nhat-dieu-tau-chien-lon-nhat-den-bien-dong
Tàu chiến Izumo của Nhật Bản sắp đến Biển Đông. Ảnh: Flickr

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh hôm nay cảnh báo Nhật Bản về việc điều tàu chiến đến Biển Đông trong tháng 5 tới, Reuters đưa tin.

Bà Hoa cho biết Trung Quốc chưa nhận được tin chính thức gì từ phía Nhật Bản, nếu tàu của Nhật đến khu vực này là chuyến thăm bình thường tới một số nước, đi qua Biển Đông một cách thông thường, thì Trung Quốc không phản đối. 

"Nếu tàu đến Biển Đông với ý định khác, thì đó là lại chuyện khác", bà Hoa nói.

Đại diện Trung Quốc cho biết thêm Bắc Kinh chưa nhận được thông tin chính thức nào từ phía Tokyo, cáo buộc Nhật Bản gây rắc rối ở Biển Đông. Bà Hoa hy vọng Tokyo "hành xử có trách nhiệm, đóng góp tích cực vào hoà bình và ổn định của khu vực".

Tàu sân bay trực thăng Izumo của Nhật Bản, chiến hạm lớn nhất của hải quân Nhật Bản, dự kiến dừng ở Singapore, Indonesia, Philippines và Sri Lanka trước khi tham gia cuộc diễn tập chung Malabar cùng Ấn Độ và Mỹ ở Ấn Độ Dương vào tháng 7.

Được biên chế trong hải quân Nhật hai năm trước, tàu Izumo dài 249 m, có kích thước và hình dáng không khác nhiều so với tàu đổ bộ cỡ lớn của thủy quân lục chiến Mỹ. Tuy nhiên vì hiến pháp Nhật cấm hải quân sở hữu tàu sân bay, nên tàu Izumo được Nhật Bản xếp vào diện tàu khu trục và chỉ có thể chở theo 9 trực thăng.

Thanh niên gốc Việt đột nhập vào Nhà Trắng được trả tự do

Thanh niên gốc Việt đột nhập vào Nhà Trắng được trả tự do

Jonathan Tuan-Anh Tran – thanh niên gốc Việt leo rào vào Nhà Trắng “để gặp Tổng thống Trump” đã được tạm thả, nhưng phải đeo thiết bị theo dõi GPS và khám sức khỏe tâm thần.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất