Trung Quốc chấp nhận giảm thuế xe hơi Mỹ, đúng như dự báo của ông Trump

Bắc Kinh đã đồng ý nhượng bộ trong cuộc chiến thương mại với chính quyền Trump, bằng quyết định giảm thuế ô tô Mỹ từ 40% xuống còn 15%.

11:00 12/12/2018

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã thông báo tới Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Steven Mnuchin và Đại diện Thương mại Robert Lighthizer về quyết định giảm thuế trong một cuộc gọi điện thoại vào cuối ngày thứ Hai (10/12) theo giờ Mỹ, Wall Street Journal cho biết thông tin từ một người có hiểu biết về vấn đề này.

Global News bình luận rằng động thái này đã diễn ra đúng như dự báo của Tổng thống Donald Trump sau cuộc gặp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Argentina. Hiện chưa rõ khi nào mức thuế mới bắt đầu có hiệu lực, nhưng Washington đang hối thúc Bắc Kinh thực hiện các nhượng bộ càng sớm càng tốt.

Trung Quốc đã tăng thuế đối với ô tô sản xuất tại Hoa Kỳ lên mức 40% vào tháng 7/2018 như một động thái “ăn miếng trả miếng” với chính sách thuế cứng rắn của Tổng thống Trump.

Hôm 3/12, ông chủ Nhà Trắng đã báo trước về quyết định nhượng bộ của Trung Quốc đối với xe hơi Mỹ. Ông viết trên Twitter và thu hút hơn 140 nghìn lượt thích: “Trung Quốc đã đồng ý cắt giảm và gỡ bỏ thuế quan đối với ô tô từ Mỹ vào Trung Quốc. Mức thuế hiện nay là 40%”.

thông báo về quyết định giảm thuế của Trung Quốc trên Twitter ngày 3/12/2018 (Ảnh chụp từ Twitter)

Là một phần của thỏa thuận thương mại đạt được giữa ông Tập và ông Trump, các quan chức Trung Quốc cũng đang xem xét thay đổi kế hoạch Made in China 2025, một chính sách công nghiệp do nhà nước chỉ đạo nhằm cho phép các công ty Trung Quốc thống lĩnh một số ngành công nghiệp như trí tuệ nhân tạo và robot, theo WSJ. Chính sách này là một tâm điểm thu hút sự phàn nàn của Hoa Kỳ rằng Bắc Kinh tham gia vào các hoạt động thương mại không công bằng khiến các công ty nước ngoài gặp bất lợi trước các công ty Trung Quốc.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết cuộc thảo luận – diễn ra vào tối thứ Hai theo giờ Hoa Kỳ và sáng thứ Ba theo giờ Trung Quốc – có ý nghĩa “thúc đẩy các bước tiếp theo trong thời gian biểu và lộ trình” của các cuộc đàm phán. Ông Lưu có kế hoạch đến Washington sau năm mới, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Vào sáng thứ Ba (11/12), Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng “những cuộc đối thoại rất hiệu quả” đang diễn ra với Trung Quốc. “Hãy đón xem một số thông báo quan trọng!”

Thu Phương

Tags:
Tuyết rơi dày ở Đông Nam nước Mỹ: 3 người chết, hơn 100 ngàn khách hàng mất điện

Tuyết rơi dày ở Đông Nam nước Mỹ: 3 người chết, hơn 100 ngàn khách hàng mất điện

Một cơn bão tuyết dữ dội tấn công bờ biển vào ngày 10/12 sau khi tuyết rời dày 60 cm tại các khu vực Đông Nam nước Mỹ, khiến 3 người chết ở Bắc Carolina và khoảng 138.000 khách hàng không có điện.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất