Trung Quốc chỉ trích Mỹ 'b.ắ.t nạt' khi yêu cầu dẫn độ Mạnh Vãn Chu

Bắc Kinh cho rằng Washington chèn ép các doanh nghiệp công nghệ cao và kiềm chế quyền phát triển của Trung Quốc.

04:00 24/01/2019

Mạnh Vãn Chu tại Vancouver ngày 12/12. Ảnh: AP.

Mạnh Vãn Chu tại Vancouver ngày 12/12. Ảnh: AP.

Mỹ thông báo họ sẽ đưa ra yêu cầu dẫn độ đối với giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu, người bị Canada bắt vào tháng 12 năm ngoái, trước hạn chót 30/1.

Bắc Kinh chỉ trích yêu cầu của Washington là không có "lý do chính đáng" và "không phù hợp với luật pháp quốc tế". "Đây là hành vi bắt nạt và mọi người đều có thể thấy rõ mục đích thực sự", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm nay nói trong cuộc họp báo, theo AFP.

Mỹ "sẽ không ngừng chèn ép các doanh nghiệp công nghệ cao của Trung Quốc và kiềm chế quyền phát triển chính đáng của Trung Quốc", bà nói thêm.

Mạnh Vãn Chu, con gái người sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi, bị Mỹ cáo buộc lừa dối các ngân hàng, vi phạm lệnh trừng phạt của Washington nhằm vào Iran. Mạnh được tại ngoại ở Vancouver, Canada sau khi nộp 7,5 triệu USD tiền bảo lãnh và đang chờ phiên điều trần về việc dẫn độ.

Theo Hiệp ước dẫn độ Mỹ - Canada, Washington có 60 ngày để nộp yêu cầu dẫn độ bằng văn bản sau khi Ottawa bắt người theo đề nghị. Khi một yêu cầu dẫn độ được đưa ra, Bộ Tư pháp Canada có 30 ngày để bắt đầu quá trình dẫn độ và quá trình này có thể mất nhiều tháng hoặc nhiều năm nếu bị cáo kháng cáo.

Vụ bắt bà Mạnh đã gây ra khủng hoảng ngoại giao giữa Canada và Trung Quốc. Sau khi bà Mạnh bị bắt, phía Trung Quốc cũng bắt hai công dân Canada với cáo buộc "gây hại an ninh quốc gia", cụm từ Bắc Kinh thường dùng để chỉ hành động gián điệp, động thái được giới quan sát đánh giá là nhằm trả đũa. Tòa án Trung Quốc tháng này cũng kết án tử hình một công dân Canada vì buôn ma túy.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Thị trấn Mỹ nhỏ lao đao trong tái chế rác vì Trung Quốc

Thị trấn Mỹ nhỏ lao đao trong tái chế rác vì Trung Quốc

Vì Trung Quốc ngừng nhập khẩu một số loại rác, các thị trấn ở Mỹ không còn khách hàng và phải cắt giảm chương trình tái chế.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất