Trung Quốc chỉ trích Mỹ 'đàn áp chính trị' khi chống lại Huawei

Ngoại trưởng Vương Nghị cam kết bảo vệ doanh nghiệp và công dân Trung Quốc, đồng thời ủng hộ việc Huawei kiện chính phủ Mỹ.

03:00 09/03/2019

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters.

"Đối với những người công bằng và không thiên vị, rõ ràng hành động chống lại một công ty và cá nhân Trung Quốc cụ thể gần đây không đơn thuần là một vụ án, mà còn là cố ý đàn áp chính trị", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay cho biết trong một cuộc họp báo.

Bình luận của ông Vương đề cập tới việc Mỹ truy tố tập đoàn viễn thông Huawei và giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu 23 tội danh, trong đó có rửa tiền, lừa đảo, đánh cắp tài sản trí tuệ và vi phạm lệnh trừng phạt Iran, đồng thời kêu gọi các đồng minh tẩy chay tập đoàn do lo ngại về bảo mật. Canada hôm 1/3 bắt đầu quá trình dẫn độ bà Mạnh sau khi bắt bà tại Vancouver hồi tháng 12/2018 theo yêu cầu của Mỹ. 

"Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục thực hiện tất cả hành động cần thiết nhằm kiên quyết bảo vệ những quyền và lợi ích hợp pháp của các công ty và người dân Trung Quốc", ông Vương tuyên bố. 

Huawei đang đẩy mạnh hoạt động quan hệ công chúng nhằm đối phó với cảnh báo của Mỹ rằng họ cung cấp thông tin tình báo cho Bắc Kinh. Nhậm Chính Phi, người sáng lập tập đoàn, khẳng định Huawei chưa từng và không bao giờ chia sẻ dữ liệu với chính phủ Trung Quốc. 

Huawei hôm 7/3 thông báo đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ lên tòa án liên bang ở để chống lại đạo luật cấm các cơ quan liên bang và nhà thầu Mỹ sử dụng sản phẩm của họ. Ông Vương ủng hộ động thái này của Huawei và nói rằng tập đoàn không nên trở thành "một con cừu im lặng để bị giết". 

Bà Mạnh cũng vừa khởi kiện chính phủ Canada và hai cơ quan hành pháp của nước này với cáo buộc vi phạm nghiêm trọng quyền theo hiến pháp của bà khi bắt, khám xét và thẩm vấn bà trong ba giờ tại sân bay Vancouver đầu tháng 12 năm ngoái.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Đối mặt dẫn độ, phó chủ tịch Huawei kiện Canada, chuẩn bị kiện Mỹ

Đối mặt dẫn độ, phó chủ tịch Huawei kiện Canada, chuẩn bị kiện Mỹ

Phó chủ tịch kiêm giám đốc tài chính Huawei (Trung Quốc) Mạnh Vãn Chu đã đ.â.m đơn kiện chính quyền Ottawa, cảnh sát liên bang và đặc vụ biên giới vì khám xét và thẩm vấn trái phép.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất