Trung Quốc cho xây dựng mặt trời nhân tạo với nỗ lực tạo ra năng lượng gần như vô hạn

Trung Quốc đang cho xây dựng một “mặt trời nhân tạo” đạt đến nhiệt độ gấp sáu lần so với nhiệt độ lõi của ngôi sao gần nhất của chúng ta.

09:30 19/11/2018

Lò phản ứng hiện đại tại Trung Quốc được thiết kế để tái tạo các quá trình vận động của mặt trời như là một phần của dự án biến hydro thành năng lượng xanh hiệu quả về chi phí.

Nó đạt đến mốc 180 triệu độ F (100 triệu độ C) lần đầu tiên, được cho là nhiệt độ mà tại đó nhiệt hạch hạt nhân xảy ra.

Nếu thành công, một nguồn năng lượng sạch vô hạn trị giá hàng tỷ đô sẽ có thể cứu được hành tinh thoát khỏi cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu.

Các nhà khoa học tin rằng phản ứng tổng hợp hạt nhân xảy ra ở mức 180 triệu độ F sẽ gây ra các hạt deuterium và triti kết hợp với nhau trong một khối năng lượng lớn.

Những hạt này thường đẩy nhau, và nhiệt độ rất lớn được yêu cầu để vượt qua các năng lượng đối lập của chúng.

Mục tiêu của Tokamak (EAST) trong nhóm nghiên cứu là hiểu rõ hơn quá trình phản ứng tổng hợp trước khi xây dựng một lò phản ứng đầy đủ.

Các lò phản ứng nhiệt hạch hạt nhân hoạt động khác với các lò phản ứng phân hạch vì chúng hợp nhất hai loại hạt nhân thay vì tách chúng ra.

Quá trình này hứa hẹn một nguồn tài nguyên khổng lồ của năng lượng rẻ và an toàn hơn nhiều so với phân hạch, tạo ra hầu như không có chất thải hạt nhân nguy hiểm.

Một lò phản ứng nhiệt hạch thực tế không chỉ có khả năng duy trì nhiệt độ khắc nghiệt mà còn duy trì ổn định ở những nhiệt độ này trong một thời gian dài.

EAST hiện đang giữ kỷ lục thế giới về việc duy trì phản ứng ở Tokamak. Tokamak là hệ thống giam giữ từ tính phát triển nhất trên thế giới và là cơ sở cho việc thiết kế nhiều lò phản ứng nhiệt hạch hiện đại.

Nó liên quan đến các yếu tố ánh sáng, chẳng hạn như hydro, đập vỡ vào nhau để tạo thành các nguyên tố nặng hơn, chẳng hạn như helium.

Để phản ứng tổng hợp xảy ra, các nguyên tử hydro được đặt dưới nhiệt độ cao và áp suất cho đến khi chúng hợp nhất với nhau.

Tokamak Energy, một công ty nhiệt hạch hạt nhân có trụ sở tại Oxfordshire, tuyên bố sẽ xây dựng một lò phản ứng nhiệt hạch để sản xuất điện vào năm 2030.

Hải Vân – tinnuocmy.com

Phó tổng thống Mỹ lại dọa tăng gấp đôi thuế với hàng Trung Quốc

Phó tổng thống Mỹ lại dọa tăng gấp đôi thuế với hàng Trung Quốc

Phó tổng thống Mỹ khẳng định căng thẳng thương mại sẽ không hạ nhiệt nếu Trung Quốc không chịu nhượng bộ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất