Trung Quốc 'chơi rắn', đòi Mỹ bỏ hết thuế mới tiến tới thỏa thuận

Trung Quốc ra điều kiện Mỹ phải dỡ bỏ hết các mức thuế đánh vào hàng hóa nước này thì mới tiến tới một thỏa thuận thương mại.

04:00 06/07/2019

Theo hãng tin Bloomberg, một blog có ảnh hưởng kết nối với truyền thông nhà nước Trung Quốc ngày 5/7 cho biết, đàm phán sẽ "không quay trở lại lần nữa" nếu không có điều kiện trên, nhắc lại quan điểm từ cuộc họp hàng tuần của Bộ Thương mại Trung Quốc hôm trước đó (4/7).

Trung Quốc 'chơi rắn', đòi Mỹ bỏ hết thuế mới tiến tới thỏa thuận
Tổng thống Donald Trump thông báo Trung Quốc cam kết các hợp đồng mua sản phẩm nông nghiệp sau khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị G20. (Ảnh: DPA)

Trong tháng 5, Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhất trí tái khởi động thương lượng, và Mỹ đã hoãn áp thuế mới lên hàng hóa Trung Quốc. Tuy nhiên, không có kế hoạch nào được thông báo về các cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai bên.

"Nếu hai bên muốn tìm kiếm một thỏa thuận, tất cả các mức thuế đã áp đặt phải được dỡ bỏ", phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Gao Feng khẳng định ngày 4/7. "Quan điểm của Trung Quốc về vấn đề đó rất rõ ràng và nhất quán".

Theo một bài bình luận của Taoran Notes - một blog của Nhật báo Kinh tế dưới một bút danh trên mạng xã hội WeChat, việc dỡ bỏ toàn bộ các mức thuế trừng phạt mà Mỹ áp dụng là yêu cầu "quan trọng nhất" và điều đó sẽ không thay đổi trong các cuộc đàm phán thương mại giữa hai bên.

Trước đó,  quan chức Mỹ khẳng định một số mức thuế sẽ vẫn có hiệu lực sau khi đạt thỏa thuận, như một phương tiện để thực thi thỏa thuận đó.

Trung Quốc đã đặt ra 3 ranh giới đỏ cho một thỏa thuận thương mại với Mỹ khi đàm phán song phương sụp đổ hồi tháng 5. Theo đó, ngoài dỡ bỏ hết các mức thuế, mọi giao dịch mua đều phải phù hợp với nhu cầu thực tế của đất nước và thỏa thuận phải dựa trên sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

Theo bình luận của Taoran Notes, các hợp đồng Trung Quốc mua nông sản của Mỹ chính là "tấm thẻ đặc biệt" trong thương lượng, và mọi hoạt động nhập khẩu đều phụ thuộc vào việc đàm phán có bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau hay không.

Trung Quốc dường như đang cân nhắc mua một số mặt hàng nông nghiệp của Mỹ, nhưng đến giờ chưa có dấu hiệu nào cho thấy có các hợp đồng "cực lớn" mà Tổng thống Trump thông báo Trung Quốc đã hứa sẽ thực hiện.

Nguồn: VietNamNet

Tags:
Khách Trung Quốc bị đuổi khỏi máy bay vì mở cửa thoát hiểm

Khách Trung Quốc bị đuổi khỏi máy bay vì mở cửa thoát hiểm

Nam hành khách tỏ ra sợ hãi và liên tục xin lỗi sau khi biết cửa thoát hiểm không được tự ý mở.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất