Trung Quốc chúc mừng ông Biden đắc cử tổng thống Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói nước này đã gửi lời chúc mừng thắng cử cho ông Joe Biden và bà Kamala Harris.

07:30 14/11/2020

"Chúng tôi theo dõi những phản ứng về kỳ bầu cử tổng thống cả tại Mỹ lẫn trong cộng đồng quốc tế. Chúng tôi tôn trọng sự lựa chọn của người dân Mỹ và đã gửi lời chúc mừng cho ông Biden cùng bà Harris", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân trả lời họp báo ngày 13/11, tại Bắc Kinh.

Nhận định về tình hình kết quả bầu cử Mỹ, ông Uông chia sẻ: "Chúng tôi hiểu rằng kết quả bầu cử tổng thống Mỹ sẽ được quyết định bởi pháp luật và những quy trình tại Mỹ".

Trung Quoc chuc mung ong Joe Biden anh 1

Cựu Phó tổng thống Joe Biden, ứng viên đảng Dân chủ, được truyền thông Mỹ tuyên bố thắng cử hôm 7/11, dựa trên các thống kê kiểm phiếu ban đầu. Ảnh: AFP.

Theo Bloomberg, Trung Quốc nằm trong nhóm một vài nước lớn không lên tiếng về kết quả bầu cử Mỹ sau khi cựu Phó tổng thống Joe Biden được các hãng tin tuyên bố chiến thắng.

Tổng thống Donald Trump vẫn chưa chính thức chấp nhận kết quả bầu cử. Ông đã khởi kiện ở nhiều bang quan trọng với cáo buộc gian lận.

Trước tuyên bố ngày 13/11, Bắc Kinh gần như không có bình luận chính thức nào về thông tin ông Biden chiến thắng. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn chưa gửi lời chúc mừng.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại cuộc họp báo ngày 9/11 chỉ trả lời khái quát. Đại diện cơ quan này bày tỏ hy vọng chính phủ sắp tới của nước Mỹ "sẽ cùng chí hướng với chúng tôi vì tương lai".

Những ngày qua, lãnh đạo nhiều nước đồng minh của Mỹ đã chủ động gửi lời chúc mừng đến ông Joe Biden. Ngày 12/11, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã có cuộc điện đàm dài 15 phút với tổng thống đắc cử Mỹ, theo Nikkei Asia.

Trước đó, Thủ tướng Anh Boris Johnson, Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 10/11 đồng loạt thông báo đã điện đàm với ông Joe Biden. Ngay hôm sau, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng có tuyên bố tương tự.

Nhà lãnh đạo nước ngoài gọi điện sớm nhất cho ông Biden để chúc mừng chính là Thủ tướng Canada Justin Trudeau, theo Washington Post.

Tags:
'Vũ khí mới' của ông Trump để phủ nhận kết quả bầu cử

'Vũ khí mới' của ông Trump để phủ nhận kết quả bầu cử

Dù nhiều hãng truyền thông đã tuyên bố ông Joe Biden thắng cử, Tổng thống Trump vẫn cố tận dụng quyền lực của chính phủ để tiếp tục phủ nhận và gây khó khăn cho ông Biden.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất