Trung Quốc đề nghị nhượng bộ lớn để chấm dứt chiến tranh thương mại với Mỹ

Theo các nguồn tin của Reuters, Trung Quốc vừa đề xuất những nhượng bộ chưa có tiền lệ trong cuộc đàm phán với Mỹ về một loạt các vấn đề như chuyển giao công nghệ cưỡng ép nhằm giải tỏa các chướng ngại còn lại trước một thỏa thuận chung nhằm chấm dứt thương chiến.

11:00 29/03/2019

Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế 250 tỷ USD lên hàng nhập khẩu Trung Quốc năm ngoái, động thái nhằm ép Trung Quốc thay đổi cách hợp tác kinh doanh với thế giới và gỡ bỏ giới hạn thị trường đối với các công ty của Mỹ.

Trong số những yêu cầu của ông Trump là Bắc Kinh phải chấm dứt hoạt động ăn cắp tài sản trí tuệ một cách có hệ thống và ép buộc các công ty Mỹ chuyển giao công nghệ cho Trung Quốc. Những đòi hỏi này là gai góc nhất trong căng thẳng thương mại hai nước khiến thương chiến nổ ra. Do phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu, nền kinh tế Trung Quốc bị ảnh hưởng tiêu cực có tiềm năng gây bất ổn xã hội – mối lo ngại cực kỳ nghiêm trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Donald Trump và Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, 9/11/2017

Hiện tại, Trung Quốc đưa ra những nhượng bộ được xem là chưa có tiền lệ và đi xa hơn bất cứ đề xuất nào trong quá khứ, theo nguồn tin từ bốn quan chức Mỹ giấu tên được Reuters phỏng vấn.

“Nếu bạn nhìn vào những tài liệu một tháng trước so với hôm nay, chúng ta đã tiến về phía trước ở tất cả các mặt. Tuy nhiên vẫn chưa ở vị trí mà chúng ta muốn”, một quan chức nói.

“Họ đang nói về chuyển giao công nghệ cưỡng ép theo một cách mà họ chưa bao giờ muốn nói về nó trước đây – cả về phạm vi và tính cụ thể”, quan chức Mỹ nói về phía Trung Quốc tham gia đàm phán nhưng từ chối tiết lộ chi tiết.

Theo Reuters, các nhà đàm phán Mỹ-Trung đang làm việc về một thỏa thuận bằng văn bản ở 6 nội dung: cưỡng bức chuyển giao công nghệ và đánh cắp qua mạng; quyền sở hữu tài sản trí tuệ; dịch vụ; tiền tệ; nông nghiệp và các rào cản phi thuế quan đối với thương mại.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã tới Bắc Kinh hôm thứ Năm để chuẩn bị cho vòng đàm phán với với các quan chức Trung Quốc về một thỏa thuận chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài nhiều tháng. Đây là cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên giữa hai bên sau khi triển vọng đạt thỏa thuận bị kéo lùi bởi tin báo hủy thượng đỉnh Trump-Tập dự định tổ chức vào cuối tháng Ba.

Sau đó vào tuần sau, các quan chức Trung Quốc sẽ tới Washington để tiếp tục làm việc. Quan chức Mỹ nói rằng việc đàm phán sẽ tiếp tục chừng nào còn đạt được tiến triển về các vấn đề cốt lõi.

“Nó có thể kéo dài đến tháng Năm, tháng Sáu, không ai biết. Nó có thể xảy ra vào tháng Tư, chúng tôi không biết”, một quan chức khác của chính quyền Trump nói với Reuters.

Hai bên vẫn còn khác biệt về vấn đề tài sản trí tuệ và làm thế nào để thi hành thỏa thuận, vị quan chức này nói.

Trong thỏa thuận, Trung Quốc muốn Hoa Kỳ gỡ bỏ toàn bộ thuế quan nhưng Washington chưa muốn làm như vậy do lo ngại mức độ tuân thủ của Bắc Kinh.

Tuần trước Tổng thống Mỹ Trump nói rằng Mỹ có thể sẽ giữ lại một số mục thuế đối với hàng Trung Quốc trong “một giai đoạn đáng kể” để đảm bảo Trung Quốc làm theo đúng những gì đã hứa.

“Một số loại thuế sẽ được giữ lại”, một quan chức Mỹ nói. “Sẽ có nhượng bộ về vấn đề này, nhưng chúng tôi sẽ không loại bỏ hoàn toàn thuế. Chúng tôi không thể”, quan chức Mỹ giấu tên nói với Reuters.

Từ tháng 7/2018, Hoa Kỳ áp đặt thuế lên hơn 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, bao gồm 50 tỷ đô hàng công nghiệp và công nghệ bị đánh thuế 25%, 200 tỷ đô sản phẩm khác bị đánh thuế 10%.

Trung Quốc đáp trả bằng việc đánh thuế lên 110 tỷ đô hàng Mỹ, bao gồm đậu nành và các mặt hàng khác.

Hiện tại, trọng tâm đàm phán đã được chuyển từ việc Trung Quốc tăng cường mua nông sản của Mỹ tới các vấn đề gai góc hơn như cách thức hoạt động của Bắc Kinh mà ông Trump vẫn luôn lên án là “không công bằng”, vấn đề mà nhiều người cho rằng đã phá hỏng cuộc gặp Trump-Tập vào tháng Ba này do hai bên không tìm được tiếng nói chung.

Quan chức Mỹ tỏ ra lạc quan rằng lần này hai bên sẽ đạt được thỏa thuận.

“Tôi vẫn tin tưởng, nhưng nó cần thời gian”, ông nói. “Cho đến khi bất kỳ một thỏa thuận nào được hoàn thiện, nó luôn có thể đi theo hướng ngược lại. Và tổng thống đã nói rất rõ, cả bằng từ ngữ và hành động, rằng ông sẽ quay lưng bỏ đi khỏi bàn đàm phán nếu nó không phải là một thỏa thuận tốt.”

Đức Trí

Tags:
Người Mỹ lách luật, người Việt tại Mỹ đòi luật, còn nước mắm Việt thêm luật để 'ăn theo' Thái!

Người Mỹ lách luật, người Việt tại Mỹ đòi luật, còn nước mắm Việt thêm luật để 'ăn theo' Thái!

Tại Mỹ và châu Âu, không ít trường hợp quy định pháp luật cũng phải "bó tay" trước các thực phẩm truyền thống, thậm chí ra luật riêng cho những loại thực phẩm đó như một ngoại lệ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất