Trung Quốc đòi Mỹ bỏ các biện pháp cấm vận liên quan đến Bắc Hàn

Trung Quốc hôm Thứ Tư yêu cầu Mỹ chấm dứt tức khắc các biện pháp chế tài đối với một số công ty và cá nhân Trung Quốc có liên hệ làm ăn với Bắc Hàn vì cho rằng hành động này vượt ngoài khuôn khổ nghị quyết cấm vận của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và có thể làm thương tổn mối quan hệ Bắc Kinh-Washington, theo nhật báo The Washington Post.

05:10 25/08/2017

Hôm Thứ Ba, Bộ Tài Chính Mỹ ban hành lệnh cấm vận 10 công ty và sáu cá nhân Trung Quốc và Nga với lý do đã giúp cho chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn.

Lãnh tụ Kim Jong Un (trái) của Bắc Hàn thăm một phòng thí nghiệm vũ khí. Bắc Kinh vừa yêu cầu Mỹ bỏ một số cấm vận đối với các công ty Trung Quốc bị tố cáo buôn bán với Bình Nhưỡng. (Hình minh họa: Korean Central News Agency/Korea News Service via AP)

Theo Bộ Tài Chính, các biện pháp chế tài này sẽ “gia tăng áp lực” đối với Bắc Hàn, nhưng động thái ấy làm Trung Quốc tức giận.

Bà Hoa Xuân Oánh, phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, khẳng định là Bắc Kinh hoàn toàn tuân thủ nghị quyết Liên Hiệp Quốc và sẵn sàng trừng phạt mọi vi phạm nhưng chống lại những biện pháp đơn phương của Mỹ vì không giải quyết được vấn đề và làm phương hại tới sự tin cậy và hợp tác Mỹ-Trung.

Bộ Tư Pháp Mỹ muốn phạt công ty Dandong Chengtai $4 triệu vì nhập cảng nhiều than đá và bán cho Bắc Hàn nhiều loại hàng bao gồm điện thoại di động, cao su, đường, và những sản phẩm hảo hạng.

Dandong Chengtai và hai công ty Trung Quốc khác nhập cảng $500 triệu than đá của Bắc Hàn từ 2013 đến 2016.

Theo lời ông Cheng Xiaohe, một chuyên viên về Bắc Hàn ở Đại Học Nhân Dân Bắc Kinh, chính phủ Mỹ không có bằng chứng cụ thể là các công ty Trung Quốc vi phạm lệnh cấm vận.

Gần 90% mậu dịch của Bắc Hàn là với Trung Quốc, tuy nhiên, tháng này Trung Quốc loan báo để tuân hành nghị quyết Liên Hiệp Quốc, đã chấm dứt nhập cảng than đá, quặng sắt, thép, chì và hải sản từ Bắc Hàn.

Tags:
Nhiều lý do khiến nhà giàu Trung Quốc rời bỏ quê hương định cư Mỹ

Nhiều lý do khiến nhà giàu Trung Quốc rời bỏ quê hương định cư Mỹ

Số liệu thống kê mới đây của trang tổng hợp tin tức Sina (Trung Quốc) cho thấy có đến hơn 150.000 người Trung Quốc di cư ra nước ngoài trong năm 2011, tương đương khoảng 1/10 dân số của Philadelphia, thành phố đông dân thứ năm của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất