Trung Quốc duyệt binh kỷ niệm quốc khánh

Trung Quốc tổ chức lễ duyệt binh trên quảng trường Thiên An Môn với sự tham gia của 15.000 binh sĩ kỷ niệm 70 năm quốc khánh vào sáng nay.

09:30 02/10/2019

Lễ duyệt binh kỷ niệm 70 năm quốc khánh Trung Quốc diễn ra từ 10h sáng nay (9h giờ Hà Nội), với sự tham gia của Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao nước này.

Trước sự chứng kiến của đông đảo người dân Trung Quốc cùng tùy viên quân sự đến từ 97 quốc gia, Chủ tịch Tập Cận Bình đọc diễn văn trong 8 phút, khẳng định "không lực lượng nào có thể làm lay chuyển nền móng" của quốc gia và "không ai có thể ngăn người dân và đất nước Trung Quốc tiến lên".

Ông Tập kiểm tra đội hình lực lượng vũ trang trên quảng trường Thiên An Môn sáng 1/10. Ảnh: Reuters.

Ông Tập kiểm tra đội hình lực lượng vũ trang trên quảng trường Thiên An Môn sáng 1/10. Ảnh: Reuters.

"Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc sẽ làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền, lợi ích quốc gia và hòa bình thế giới trong thời điểm Bắc Kinh mở rộng sự hiện diện quân sự toàn cầu, bao gồm việc mở căn cứ đầu tiên ở nước ngoài tại Djibouti", ông Tập cho hay, đồng thời kêu gọi đảng Cộng sản Trung Quốc và người dân nỗ lực hiện thực "giấc mơ Trung Hoa".

Sau bài phát biểu, ông Tập kiểm tra đội hình lực lượng vũ trang trên đại lộ Trường An, trước khi 47 khối binh sĩ cùng các khí tài cơ giới, máy bay duyệt qua quảng trường Thiên An Môn.

Trong số 47 khối binh sĩ tham gia duyệt binh có 15 khối đến từ 5 chiến lược khu và các quân binh chủng của quân đội Trung Quốc như lực lượng tiêu binh, khối binh sĩ nữ, công nhân viên quốc phòng, lực lượng dự bị, dân quân và gìn giữ hòa bình.

Khối nữ quân nhân Trung Quốc diễu qua lễ đài trong lễ duyệt binh. Ảnh: AFP.

Khối nữ quân nhân Trung Quốc diễu qua lễ đài trong lễ duyệt binh. Ảnh: AFP.

Khoảng 170 máy bay quân sự sẽ bay qua quảng trường Thiên An Môn trong lễ duyệt binh, trong đó có những khí tài hiện đại nhất. Lễ duyệt binh đánh dấu lần đầu Trung Quốc ra mắt phương tiện lướt siêu vượt âm DF-17, được quảng bá là có thể vượt qua các hệ thống phòng không hiện đại.

Khoảng 40% khí tài trong cuộc duyệt binh lần đầu xuất hiện trước công chúng, trong đó có những vũ khí như tên lửa hành trình siêu âm CJ-100, tên lửa DF-41, xe tăng hạng nhẹ Type-15. Các máy bay chiến đấu không người lái (UCAV) Dực Long II hay Lợi Kiếm được chở trên xe tải. Phi cơ Lợi Kiếm có thiết kế tàng hình kiểu cánh bay, có thể mang nhiều tên lửa hoặc bom thông minh dẫn đường bằng laser.

Nổi bật trong dàn khí tài phòng không xuất hiện tại lễ duyệt binh có tên lửa HQ-19 có tầm hoạt động 175 km và có thể theo dõi 16 mục tiêu đồng thời.

Nhiều đơn vị bộ binh và phòng không Trung Quốc tham gia duyệt binh với súng trường Type-19, vũ khí bộ binh ứng dụng thiết kế module ra mắt năm 2016 và được kỳ vọng sẽ là súng trường tiêu chuẩn cho quân đội Trung Quốc trong 20 năm tới.

Các xe tăng Type-99 trong lễ duyệt binh được sơn họa tiết ngụy trang kiểu sa mạc thay vì rừng núi như trước kia, nhưng quân đội Trung Quốc không tiết lộ lý do thay đổi màu sơn này.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết đây là cuộc duyệt binh lớn nhất từ trước tới nay với các sĩ quan, binh sĩ đến từ 59 đơn vị quân đội, 580 khí tài cơ giới và 160 máy bay các loại. Lực lượng gìn giữ hòa bình của Trung Quốc cũng lần đầu xuất hiện trong cuộc duyệt binh với 8.000 binh sĩ.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc khẳng định cuộc duyệt binh không phải động thái "phô trương sức mạnh" mà trọng tâm sẽ nhằm thể hiện "đất nước Trung Quốc yêu hòa bình và có trách nhiệm".

Sau màn duyệt binh của các đơn vị quân đội, khoảng 100.000 người dân tham gia lễ diễu hành cùng 70 xe mô hình biểu trưng cho các thành tựu của Trung Quốc. Các xe mô hình này cũng mang theo ảnh chân dung cỡ lớn của các lãnh đạo Trung Quốc qua từng thời kỳ như Mao Trạch Đông, Đặng Tiểu Bình, Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào.

Phía sau xe mô hình gắn chân dung ông Tập là dòng khẩu hiệu cỡ lớn "Thực hiện Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa Xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời kỳ mới".

Xe mô hình mang chân dung cỡ lớn của ông Tập trong lễ diễu hành. Ảnh: AFP.

Xe mô hình mang chân dung cỡ lớn của ông Tập trong lễ diễu hành. Ảnh: AFP.

Đoàn diễu hành "Một quốc gia, hai chế độ" lần đầu tiên xuất hiện trong lễ kỷ niệm quốc khánh của Trung Quốc. Những người trong đoàn xếp dòng chữ "Tương lai Hong Kong sẽ tốt đẹp hơn". Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam có mặt trên lễ đài trong lễ kỷ niệm này.

Cuối buổi lễ, ban tổ chức phóng sinh 70.000 chú chim bồ câu và thả 70.000 quả bóng bay, trong khi hàng nghìn người dân nhảy múa, reo hò trên quảng trường Thiên An Môn.

Vũ Anh (Theo BBC)

Tags:
Gửi 'thiệp chúc mừng sinh nhật' TQ, ông Trump đính kèm cả lời tuyên chiến đầy khiêu khích

Gửi "thiệp chúc mừng sinh nhật" TQ, ông Trump đính kèm cả lời tuyên chiến đầy khiêu khích

Trước lễ Quốc khánh 70 năm của Trung Quốc, tổng thống Mỹ Donald Trump đã viết lời "chúc mừng sinh nhật Trung Quốc" trên Twitter cá nhân của mình.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất