Trung Quốc gặp bão chỉ trích từ Mỹ và hơn chục đồng minh vì trộm cắp qua mạng

Hoa Kỳ và hơn chục quốc gia phương Tây hôm thứ Năm (20/12) đồng loạt lên tiếng chỉ trích Trung Quốc tiến hành các cuộc tấn công mạng lấy cắp thông tin trên quy mô toàn cầu.

21:30 21/12/2018

Động thái này diễn ra khi Hoa Kỳ công bố bản cáo trạng đối với 2 người Trung Quốc bị buộc tội thực hiện các vụ tấn công mạng đối với Mỹ và hơn chục quốc gia nhằm lấy cắp bí quyết công nghệ, tài sản trí tuệ, thông tin danh tính và các dữ liệu khác.

Trước khi bản cáo trạng được công bố, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen đã đưa ra tuyên bố chung, cáo buộc Bắc Kinh vi phạm một cam kết mang tính bước ngoặt vào năm 2015 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về việc kiềm chế các vụ tấn công mạng nhằm đánh cắp bí mật thương mại và sở hữu trí tuệ để trục lợi cho các công ty Trung Quốc, theo Washington Post.

Theo Sky, hơn chục quốc gia đồng minh phương Tây hôm thứ Năm đã lên án Trung Quốc theo những cáo buộc mà Hoa Kỳ đưa ra. BuzzFeed News đưa tin, bão chỉ trích Trung Quốc diễn ra suốt cả ngày thứ Năm, bắt đầu từ các đối tác chia sẻ thông tin tình báo thân cận nhất của Hoa Kỳ, là Vương quốc Anh, sau đó tới Úc, Canada và New Zealand. Trang tin này cho biết các quốc gia khác sẽ sớm tham gia với các tuyên bố tương tự, theo thông tin từ các quan chức chính phủ từ một số quốc gia.

Từ Anh Quốc, Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung (FCO) của nước này tuyên bố: “Chiến dịch này cho thấy các nhân tố của chính phủ Trung Quốc không tuân thủ những cam kết mà Trung Quốc đưa ra trực tiếp với Anh trong một thỏa thuận song phương năm 2015”.

“Điều này cũng không phù hợp với các cam kết của G20 rằng không quốc gia nào được tiến hành hoặc hỗ trợ lực lượng công nghệ thông tin và viễn thông nhằm đánh cắp tài sản trí tuệ, bao gồm bí mật thương mại hay những thông tin kinh doanh bí mật khác.”

Theo Sky, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho biết chiến dịch tấn công mạng của Trung Quốc là “một trong những cuộc xâm nhập mạng đáng kể và quy mô lớn nhất đối với Vương quốc Anh và các đồng minh được phát hiện cho đến nay”.

Theo Globe and Mail, Cơ quan An ninh Truyền thông Canada hôm thứ Năm tuyên bố “gần như chắc chắn các nhân vật có liên quan đến Bộ An ninh của Nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa phải chịu trách nhiệm về vụ việc này, bắt đầu từ đầu năm 2016.” Cơ quan này cho biết thêm: “An ninh mạng ​​là một trong những thách thức an ninh quốc gia và kinh tế nghiêm trọng nhất mà Canada và các đồng minh phải đối mặt”.

Tại New Zealand, Tổng Giám đốc Cục An ninh viễn thông Andrew Hampton cho biết: “Chiến dịch lâu dài này nhắm vào tài sản trí tuệ và dữ liệu thương mại của một số nhà cung cấp dịch vụ toàn cầu, một số hoạt động tại New Zealand”.

Marise Payne, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Úc, tuyên bố: “Australia kêu gọi tất cả các nước – bao gồm cả Trung Quốc – hãy duy trì các cam kết kiềm chế hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ, bí mật thương mại và thông tin kinh doanh nhằm chiếm đoạt lợi thế cạnh tranh”.

Các cáo buộc đối với Trung Quốc được đưa ra trong bối cảnh chiến tranh thương mại giữa Washington và Bắc Kinh, căng thẳng quân sự ở Biển Đông và các dự án gây quan ngại của Trung Quốc ở Châu Phi và Mỹ Latinh, theo tạp chí Stars and Stripes.

Hà Phong

Tags:
Với 60 triệu camera được lắp đặt, mỗi công dân Mỹ đều bị ghi hình bởi ít nhất 70 camera mỗi ngày

Với 60 triệu camera được lắp đặt, mỗi công dân Mỹ đều bị ghi hình bởi ít nhất 70 camera mỗi ngày

Nhiều người dân Mĩ có thể không chú ý, nhưng sự thật là camera an ninh có ở khắp mọi nơi. Người ta ước tính rằng có hơn 60 triệu camera an ninh trên khắp Hoa Kỳ. Mặc dù nó phụ thuộc vào nơi bạn sống, nhưng gần như mọi khoảnh khắc khi bạn không ở nhà và đi ra đường thì bạn có đều khả năng bị Camera an ninh ghi hình lại.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất