Trung Quốc giận dữ vì đòn chí mạng “Điều khoản phủ quyết thương mại” số 32.10 của Mỹ

Thỏa thuận Mỹ-Mexico-Canada (USMCA) có điều khoản số 32.10 cho phép Mỹ phủ quyết các thỏa thuận thương mại giữa Canada, Mexico với “nền kinh tế phi thị trường” Trung Quốc.

09:00 21/10/2018

Chẳng hạn nếu Canada ký thỏa thuận hợp tác song phương với TQ thì Mỹ có quyền phủ quyết thỏa thuận của Canada, lúc đó Canada buộc phải rút lại thỏa thuận với TQ. Mexico và Canada đã đồng ý điều khoản này khi ký vào thỏa thuận USMCA.

Điều khoản này như một cú đấm chí mạng vào nền kinh tế TQ và có nguy cơ được nhân rộng khi Mỹ tiếp tục ký các thỏa thuận thương mại với Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu trong tương lai gần.

Mỹ hiện đang trong giai đoạn đầu đàm phán với Nhật Bản và EU về các giao dịch thương mại tự do.

Chính vì điều đó mà TQ tỏ ra rất tức giận với điều khoản này.

Tờ South China Morning Post (Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng) phát hành tại Hồng Kông sáng nay 8.10.2018 cho biết phía đại diện TQ tỏ ra rất tức giận khi phát biểu với báo giới tại Ottawa thủ đô Canada.

Trong tuyên bố, đại sứ quán Trung Quốc đã gợi ý rằng Bắc Kinh rất tức giận về các “hành động bá quyền” của Mỹ và cảm thấy tiếc cho Canada vì đã từ bỏ một phần “chủ quyền kinh tế” của mình. Chúng tôi lên án các hành động bá quyền của các nước liên quan công khai can thiệp chủ quyền của các quốc gia khác, và chúng tôi cảm thấy tiếc cho chủ quyền kinh tế bị tác động của các nước liên quan.

Trích South China Morning Post.

(In the statement, the Chinese embassy hinted that Beijing was angry about America’s “hegemonic acts” and felt pity for Canada for surrendering part of its “economic sovereignty”. We condemn the hegemonic acts by related countries of publicly interfering with the sovereignty of other countries, and we feel sorry for the damaged economic sovereignty of the countries concerned.)

Điều khoản này sẽ chấm dứt mọi triển vọng của một thỏa thuận thương mại tự do giữa Canada và Trung Quốc – đối tác thương mại lớn thứ hai của Canada sau Hoa Kỳ – Tờ South China Morning Post đưa ra bình luận.

Cuộc chiến thương mại ngày càng căng thẳng. Phía Chính phủ Mỹ lần lượt đưa ra các trừng phạt “một cách thư giãn” còn phía Nhà nước Trung Quốc luôn có động thái “nổi nóng”. Qua đó có thể thấy nền kinh tế TQ có nhiều vấn đề.

Một chuyên gia kinh tế VN cho rằng hãy nhìn vào sản phẩm hàng Tàu như Xe gắn máy Honda của Nhật và Xe gắn máy Honda giả của hàng Tàu bày bán ở VN mà nhận xét về nền kinh tế bề nổi của TQ.

Qủa là một nhận xét độc đáo!

Tags:
Giải sổ xố Mega Millions tăng lên 1,6 tỷ USD vì chưa có người trúng thưởng

Giải sổ xố Mega Millions tăng lên 1,6 tỷ USD vì chưa có người trúng thưởng

Vì không ai sở hữu tấm vé trùng với kết quả ngày 19/10, người Mỹ có cơ hội trúng 1,6 tỷ USD trong đợt quay thưởng vào đầu tuần tới.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất