Trung Quốc khuyên du khách ‘cảnh giác cao’ khi du lịch Mỹ

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington vừa đưa ra các lời khuyên cho công dân Trung Quốc đi du lịch Hoa Kỳ. Đây là cảnh báo mới nhất của Trung Quốc trong lúc căng thẳng thương mại leo thang giữa hai nước.

12:30 19/07/2018

Các lời khuyên của Đại sứ quán Trung Quốc nhắc du khách Trung Quốc phải nhận thức được các vấn đề, trong đó có dịch vụ y tế giá “cắt cổ” ở Mỹ, nguy cơ xả súng nơi công cộng, trộm cướp, hải quan khám xét và tịch thu đồ đạc, gian lận viễn thông và thiên tai.

“An ninh công cộng ở Hoa Kỳ không tốt. Các vụ nổ súng, cướp và trộm cắp thường xuyên xảy ra,” Đại sứ quán cho biết trong cảnh báo được công bố hôm thứ Năm trên trang web.

“Du khách đến Hoa Kỳ phải cảnh giác với mọi thứ xung quanh, với những cá nhân đáng ngờ, và cần tránh đi ra ngoài một mình vào ban đêm.”

Ngoài một cảnh báo bổ sung về nguy cơ thiên tai, các lời khuyên mới có nội dung tương tự như các lời khuyên được phổ biến hồi tháng 1.

Các đe dọa về thuế nhập khẩu đang khiến cho căng thẳng thương mại giữ hai nước tăng cao.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ đánh thuế hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 34 tỷ đôla, bắt đầu vào ngày 6/7, lý giải rằng Trung Quốc làm ăn thương mại không công bằng, và dọa sẽ áp tiếp các đợt thuế lên hàng nhập khẩu từ Trung Quốc với trị giá lên đến 450 tỉ đôla.

Trung Quốc thề sẽ trả đũa tương xứng bằng biểu thuế quan của họ đánh lên nông sản và các mặt hàng khác của Mỹ, và còn nhiều biện pháp nữa nếu Tổng thống Trump leo thang xung đột thương mại.

Khi được hỏi hôm thứ Ba 3/7 rằng liệu thời điểm đưa ra cảnh báo du lịch có động cơ chính trị, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng mùa hè là mùa cao điểm của du khách Trung Quốc đi Hoa Kỳ và các đại sứ quán Trung Quốc có nghĩa vụ cảnh báo công dân về những rủi ro tiềm ẩn ở nước ngoài.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng nói trong cuộc họp báo thường ngày: “Đây là lời nhắc nhở từ đại sứ quán Trung Quốc ở nước liên quan, tôi nghĩ rằng đây hoàn toàn là vấn đề nằm trong phạm vi nhiệm vụ của chúng tôi.”

Mạng truyền thông xã hội Trung Quốc đề cập đến rất ít về cảnh báo mới nhất của đại sứ quán.

Trung Quốc thường xuyên đưa ra các cảnh báo du lịch cho người Trung Quốc ở nước ngoài, nói chung là ở các vùng bị ảnh hưởng bởi chiến tranh.

Nhưng chính phủ của một số nước nói rằng Bắc Kinh sử dụng các chiều bài, chẳng hạn như giảm số du khách của họ, để gây áp lực khi giải quyết các vấn đề chính trị hoặc thương mại, mặc dù chính phủ Trung Quốc thường phủ nhận điều đó.

Trung Quốc đã cấm các tour du lịch nhóm đến Hàn Quốc trong một khoảng thời gian của năm 2017 sau khi Seoul quyết định để cho Mỹ thiết đặt hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD đi kèm theo hệ thống radar cực mạnh mà Bắc Kinh lo ngại đe dọa đến an ninh của Trung Quốc.

Tags:
'Búp bê' Thanh Thảo lên chức mẹ ở tuổi 41

"Búp bê" Thanh Thảo lên chức mẹ ở tuổi 41

Cô con gái đầu lòng của Thanh Thảo chào đời ở Mỹ theo phương pháp tự nhiên, nặng hơn 3kg và đặc biệt giống mẹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất