Trung Quốc là quốc gia buôn người tệ hại

Chính phủ Trump sắp tuyên bố Trung Quốc là một trong vài quốc gia tệ nhất nhất trên thế giới về nạn buôn người, cùng một cấp độ ngang hàng với Bắc Hàn, Zimbabwe hay Syria.

04:39 28/06/2017

Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson vào ngày mai thứ ba 27/6 sẽ công bố bản tường trình hàng năm có tên ‘Trafficking in Persons Report’ cho Quốc Hội Hoa Kỳ, theo một số viên chức ẩn danh của chính phủ Mỹ cho hay vào chiều thứ hai.

Con gái lớn Ivanka Trump của TT Trump, đồng thời cũng là cố vấn cho ông, sẽ có mặt trong buổi báo cáo, vì cô cũng thường hay lên tiếng về chuyện buôn người. Các quan sát viên cho là đây là lần đầu tiên, chính phủ Trump công khai chỉ trích và lên án thẳng thừng Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ cho rằng tình hình buôn người ở TQ là tồi tệ. Photo credit: AP

Chắc chắn kết luận này của chính phủ Mỹ sẽ khiến Bắc Kinh có phản ứng giận dữ. Trung Quốc lọt vào bảng đánh giá thấp nhất của bản báo cáo, cùng một loại với Sudan, Iran và Haiti, nghĩa là các quốc gia ‘hần như không làm gì hết hay làm rất ít hầu ngăn chận tệ nạn buôn người’.

Trong năm 2016, Trung Quốc được Mỹ xếp ‘trên một hạng’ trong cùng bản báo cáo này, nhưng 12 tháng qua, Hoa Kỳ nhận thấy “Bắc Kinh không gia tăng cố gắng gì cả”. Hiện nay lý do vì sao thì vẫn chưa rõ vì Bộ Ngoại Giao Mỹ từ chối bình luận trước khi bản công bố chính thức được loan ra.

Trong các vùng quê của Trung Quốc, các em gái và cô gái trẻ là nạn nhân, cũng như nhiều em từ nhiều quốc gia Châu Á và Châu Phi khác, của nạn buôn bán tình dục trong các thành phố lớn ở Trung Quốc. Tệ nạn buôn người ép phải đi ăn xin cũng được đề cập.

Tags:
California ký thỏa thuận khí hậu với Trung Quốc

California ký thỏa thuận khí hậu với Trung Quốc

Tuy Tổng Thống Donald Trump rút nước Mỹ ra khỏi thỏa thuận khí hậu Paris, Trung Quốc và California hôm Thứ Ba cùng ký kết để cộng tác với nhau trong nỗ lực giảm bớt khí thải.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất