Trung Quốc lên án lệnh trừng phạt của Mỹ là 'sai trái'

Bắc Kinh chỉ trích Washington "hành động sai trái" khi trừng phạt một ngân hàng Trung Quốc với cáo buộc rửa tiền cho Triều Tiên.

03:49 01/07/2017

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: Xinhua.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng. Ảnh: Xinhua.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 29/6 thông báo ngân hàng Đan Đông, Trung Quốc, sẽ bị tách khỏi hệ thống tài chính Mỹ vì "là cầu nối cho các hoạt động tài chính phi pháp của Triều Tiên".

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ dừng những hành động sai trái của họ trong vấn đề này để tránh ảnh hưởng đến hợp tác song phương", AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm nay nói.

Ngoài ngân hàng Đan Đông, Bộ Tài chính Mỹ còn trừng phạt công ty vận tải biển Dailian Global Unity và hai công dân Trung Quốc là Sun Wei, Li Hong Ri. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin nói lệnh trừng phạt là nhằm cắt nguồn tiền mà Triều Tiên dùng cho chương trình vũ khí và hạt nhân, vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

"Chúng tôi sẽ theo dõi dòng tiền và chặn nó", ông nói.

Theo giới chuyên gia chính sách đối ngoại Mỹ, các công ty Trung Quốc từ lâu đã có vai trò quan trọng trong tài trợ cho Triểu Tiên. Tuy nhiên, ông Mnuchin khẳng định lệnh trừng phạt không nhằm vào Trung Quốc và Washington "vẫn sẽ tiếp tục phối hợp với họ".

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói Trung Quốc phản đối Mỹ dùng luật pháp trong nước để "xét xử từ xa" với công ty hoặc công dân Trung Quốc, Xinhua đưa tin.

"Nếu một công ty hoặc công dân Trung Quốc vi phạm các nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, Trung Quốc sẽ điều tra và giải quyết vấn đề phù hợp với luật pháp Trung Quốc", ông Thôi cho biết.

Tags:
Trung Quốc là quốc gia buôn người tệ hại

Trung Quốc là quốc gia buôn người tệ hại

Chính phủ Trump sắp tuyên bố Trung Quốc là một trong vài quốc gia tệ nhất nhất trên thế giới về nạn buôn người, cùng một cấp độ ngang hàng với Bắc Hàn, Zimbabwe hay Syria.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất