Trung Quốc lớn tiếng vì tàu chiến Mỹ tới gần đảo nhân tạo ở Biển Đông

Bắc Kinh đã lên tiếng cáo buộc Washington phá hoại “hòa bình” và “an ninh” ở Biển Đông bằng việc thực hiện một cuộc tuần tra tự do hàng hải hôm thứ Hai (11/2) tới gần hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa ở Biển Đông.

22:30 12/02/2019

Theo Newsweek, hôm thứ Hai, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói rằng: “Các hành động có liên quan của các tàu chiến Hoa Kỳ đã vi phạm chủ quyền của Trung Quốc, và phá hoại hòa bình, an ninh và trật tự ở các vùng biển có liên quan”.

Trái ngược với người tiền nhiệm Obama, Tổng thống Trump cho phép hải quân thường xuyên thực hiện các hoạt động ở Biển Đông để phản đối yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và đảm bảo các tuyến đường lưu thông tự do trên Biển Đông.

Hôm thứ Hai, một quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng hai khu trục hạm tên lửa dẫn đường của Mỹ đã đi lại trong vùng biển thuộc phạm vi 12 hải lý của bãi Đá Vành Khăn ở quần đảo Trường Sa, nơi Trung Quốc đã tự ý cải tạo nhiều bãi đá thành đảo nhân tạo lớn.

Hoạt động này là nỗ lực mới nhất của Washington, kể từ khi bước sang năm 2019, nhằm chống lại việc Bắc Kinh thực hiện những hành động mà Mỹ coi là để nhằm hạn chế tự do hàng hải, vi phạm luật pháp quốc tế, trong các vùng biển chiến lược.

Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tại Biển Đông đã gia tăng gần đây, khi hải quân Mỹ gia tăng hoạt động nhằm đảm bảo tự do cho các tuyến đường thủy trên Biển Đông khỏi sự kiểm soát của Bắc Kinh. Vào tháng 9, một tàu chiến Trung Quốc tiến sát vào tàu khu trục Hoa Kỳ ở cự ly 40m, làm dấy lên mối lo ngại về khả năng căng thẳng bùng phát thành xung đột.

Hà Phong

Tags:
Lái xe ủi lên lề ở Fullerton, 10 người bị thương, nghi can s.a.y m.a t.ú.y bị b.ắ.t

Lái xe ủi lên lề ở Fullerton, 10 người bị thương, nghi can s.a.y m.a t.ú.y bị b.ắ.t

Giới hữu trách cho hay một n.g.h.i c.a.n s.a.y m.a t.ú.y đã ủi chiếc xe pickup lên lề đường ở trung tâm thành phố Fullerton, nơi có đông đảo người qua lại, vào lúc sáng sớm hôm Chủ Nhật, 10 Tháng Hai, khiến mười người bị thương, có mấy người bị kẹt dưới gầm chiếc xe này.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất