Trung Quốc nói 'chiến đấu đến cùng' khi Trump dọa áp thêm thuế

Tuyên bố được Trung Quốc đưa ra hôm nay ngay sau khi Tổng thống Mỹ nhắc lại đe doạ đánh thuế thêm 300 tỷ USD với hàng hoá nước này.

05:30 07/06/2019

Trong cuộc họp báo hàng tuần, Gao Feng - Phát ngôn viên của Bộ Thương mại Trung Quốc nói việc Mỹ sử dụng "áp lực tối cao" đã gây ra những thất bại nghiêm trọng cho các cuộc đàm phán thương mại và hướng đàm phán trong tương lai sẽ phụ thuộc vào Washington. Ông nói thêm rằng Trung Quốc sẽ phải áp dụng các biện pháp đối phó cần thiết nếu Mỹ quyết định đơn phương leo thang căng thẳng thương mại.

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc tại họp báo hàng tuần vừa diễn ra. Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc tại họp báo hàng tuần vừa diễn ra. Ảnh: Reuters

Phản ứng được đưa ra sau khi ông Donald Trump chiều nay cho biết có thể tiếp tục đánh thuế hàng Trung Quốc.

"Về các cuộc nói chuyện với Trung Quốc, rất nhiều điều thú vị đang diễn ra. Chúng ta sẽ xem sắp tới có chuyện gì. Tôi có thể đánh thuế thêm với ít nhất 300 tỷ USD hàng hóa nữa và tôi sẽ làm điều đó vào thời điểm thích hợp", ông nói.

Tổng thống Mỹ không cho biết cụ thể loại sản phẩm nào có thể chịu ảnh hưởng. "Nhưng tôi cho rằng Trung Quốc muốn đạt được một thỏa thuận", ông nói.

Các cuộc đàm phán giữa Bắc Kinh và Washington đã đình trệ từ đầu tháng trước, sau khi Mỹ nâng thuế với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc, cáo buộc nước này thay đổi các cam kết đã thống nhất từ trước. Sau đó, Mỹ còn đưa đại gia viễn thông Trung Quốc - Huawei Technologies vào danh sách đen, cấm tiếp cận công nghệ nước này.

Trung Quốc phủ nhận các cáo buộc trên, trả đũa bằng cách nâng thuế với 60 tỷ USD hàng Mỹ. Tuần trước, họ ra Sách trắng, khẳng định Mỹ mới là bên thay đổi lập trường và phải chịu hoàn toàn trách nhiệm khi đàm phán thất bại. Bắc Kinh cũng công bố danh sách "các thực thể không đáng tin cậy", để hạn chế hoạt động.

Nguồn: Vnexpress.net

Tags:
Không muốn ông Trump về nước, dân Mỹ rào rào đăng ý tưởng lạ lùng để người Anh “tham khảo”

Không muốn ông Trump về nước, dân Mỹ rào rào đăng ý tưởng lạ lùng để người Anh “tham khảo”

Chỉ ít phút sau khi ông Trump xuống sân bay ở London, dòng chữ “Nước Anh thân mến” đã nhanh chóng tạo nên cơn sốt trên mạng xã hội Twitter.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất