Trung Quốc nói không có tham vọng 'soán ngôi' Mỹ

Ngoại trưởng Vương Nghị bác bỏ quan điểm Trung Quốc muốn trở thành "bá chủ", cảnh báo suy nghĩ này có thể khiến các vấn đề khó giải quyết hơn.

04:00 30/09/2018

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ hôm 28/9. Ảnh: AFP.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ hôm 28/9. Ảnh: AFP.

"Một số người bạn Mỹ suy nghĩ theo chủ nghĩa hiện thực phương Tây. Trong vài trăm năm qua, các nước lớn thường tìm cách làm bá chủ thế giới nên họ kết luận rằng Trung Quốc cũng vậy, thậm chí muốn thách thức hoặc thay thế vị trí lãnh đạo của Mỹ", AFP dẫn lời Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm 28/9 phát biểu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại ở New York, Mỹ.

"Tôi muốn nói thật rõ ràng rằng đây là một đánh giá sai lầm nghiêm trọng về chiến lược. Dự đoán sai lệch này sẽ gây tổn hại vô cùng lớn với lợi ích và tương lai của ", ông Vương nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng "sự nghi ngờ tưởng tượng" đang lan rộng và bị khuếch đại, đồng thời cảnh báo điều này "thậm chí có thể dẫn tới những nghi ngờ mới, khiến việc giải quyết các vấn đề cụ thể khó khăn hơn".

Tuyên bố của ông Vương đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng căng thẳng. Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 26/9 tuyên bố tình bạn giữa ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể đã kết thúc.

Xung đột về thương mại giữa hai nước sâu sắc hơn khi Mỹ từ đầu tuần này áp mức thuế 10% với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Bắc Kinh đáp trả bằng cách tuyên bố mức thuế mới lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu Mỹ. Trump còn cáo buộc Trung Quốc can thiệp bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ vào tháng 11 vì không muốn đảng Cộng hòa chiến thắng.

Ông Vương đã bác bỏ cáo buộc của Trump, nói thêm rằng Bắc Kinh cũng không đánh cắp công nghệ từ Mỹ hay các doanh nghiệp nước ngoài khác như quan điểm Washington đưa ra.

"Điều này không chính xác, chúng tôi hy vọng những cáo buộc sai sự thật sẽ dừng lại", Ngoại trưởng cho biết.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Mỹ mở “mặt trận” mới, chính thức nhằm vào Trung Quốc

Mỹ mở “mặt trận” mới, chính thức nhằm vào Trung Quốc

Cáo buộc của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc Trung Quốc can thiệp bầu cử giữa kỳ sắp tới là 1 nấc thang mới trong căng thẳng giữa 2 nước.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất