Trung Quốc nói Mỹ châm ngòi cuộc chạy đua vũ trang mới

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng Mỹ gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh với vụ phóng thử tên lửa hành trình tầm trung ngày 19/8.

04:30 21/08/2019

"Động thái này của Mỹ sẽ khơi mào một cuộc chạy đua vũ trang mới, dẫn tới leo thang đối đầu quân sự, tác động tiêu cực tới tình hình an ninh khu vực và quốc tế", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng hôm nay phát biểu trong buổi họp báo tại Bắc Kinh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng. Ảnh: Reuters.

Tuyên bố của Trung Quốc được đưa ra một ngày sau khi Lầu Năm Góc phóng thử tên lửa hành trình tầm bắn hơn 500 km từ bang California. Washington đã rút khỏi Hiệp ước Các Lực lượng Hạt nhân Tầm trung (INF) hôm 2/8.

"Chúng tôi khuyên phía Mỹ nên từ bỏ quan điểm lỗi thời về tư duy Chiến tranh Lạnh và những cuộc đấu phải có kẻ thắng người thua, đồng thời hạn chế phát triển vũ khí", ông Cảnh nói thêm.

Trước đó cùng ngày, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng việc Mỹ phóng tên lửa là "đáng tiếc" và Washington đã "lao vào một cuộc chạy đua làm leo thang căng thẳng quân sự", đồng thời khẳng định Moskva sẽ không bị kéo vào chạy đua vũ trang.

INF được Mỹ và Liên Xô ký năm 1987, cấm hai bên phát triển tên lửa có tầm bắn 500 - 5.000 km. Chính quyền Trump quyết định rút khỏi hiệp ước sau khi cáo buộc Nga phát triển tên lửa 9M729 có tầm bay gần 5.000 km. Trong khi đó, Moskva cho rằng Washington không tuân thủ INF khi đặt các tổ hợp Aegis Ashore có thể phóng tên lửa hành trình Tomahawk với tầm bắn 2.500 km tại châu Âu.

Nguồn: VnExpress.net

Tags:
Tên lửa Trung Quốc có thể làm tê liệt các căn cứ Mỹ trong vài giờ?

Tên lửa Trung Quốc có thể làm tê liệt các căn cứ Mỹ trong vài giờ?

Báo cáo của Úc cho biết các tên lửa Trung Quốc có thể làm tê liệt các căn cứ quân sự của Mỹ và đồng minh ở tây Thái Bình Dương chỉ trong vài giờ, đồng thời kêu gọi Washington điều chỉnh kế hoạch đối phó Bắc Kinh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất