Trung Quốc phản pháo Mỹ về cáo buộc thương mại 'thiếu công bằng'

Bắc Kinh vừa bác bỏ cáo buộc "vô căn cứ" từ Washington rằng Trung Quốc vẫn có hoạt động thương mại “thiếu công bằng”, vài ngày trước khi hai bên dự kiến có cuộc gặp thượng đỉnh.

05:00 24/11/2018

Trong cuộc họp báo ngày 22.11, phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong cho hay Bắc Kinh quan ngại sâu sắc về một báo cáo công bố trong tuần này của chính quyền Mỹ, trong đó cho rằng Bắc Kinh đã không thay đổi các hoạt động thương mại “thiếu công bằng”, theo Reuters. Ông Cao nhấn mạnh: “Phía Mỹ đưa ra những cáo buộc vô căn cứ và Trung Quốc hoàn toàn không thể chấp nhận”.

Cáo buộc mới được đưa ra trong báo cáo cập nhật của Đại diện Thương mại Mỹ về cuộc điều tra đối với sở hữu trí tuệ và chính sách chuyển giao công nghệ của Trung Quốc.

“Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ bỏ những ngôn từ và hành vi gây tổn hại tới quan hệ kinh tế và thương mại song phương, đồng thời có thái độ mang tính xây dựng”, ông Cao nhấn mạnh.

Bộ Thương mại Trung Quốc cũng đang đánh giá tác động từ một đề nghị khác của Mỹ về việc gia tăng kiểm soát xuất khẩu công nghệ và cho hay Bắc Kinh sẽ có các bước đi cần thiết để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các công ty Trung Quốc.

[VIDEO] Tham vọng hàng không Trung Quốc chật vật với chiến tranh thương mại

Viện dẫn quan ngại an ninh, chính quyền Mỹ hồi đầu tuần đề nghị tăng cường kiểm soát công nghệ trong 14 lĩnh vực công nghệ cao, trong đó có trí tuệ nhân tạo, động thái mà giới phân tích cho là nhắm trực tiếp vào Trung Quốc.

Washington hiện đang yêu cầu Bắc Kinh cải thiện việc cho phép các công ty nước ngoài tiếp cận thị trường Trung Quốc và sự bảo vệ sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ, cắt giảm trợ giá ngành công nghiệp và giảm thâm hụt thương mại 375 tỉ USD.

Từ tháng 7 đến nay, Tổng thống Donald Trump đã áp thuế lên tổng cộng 250 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc nhằm buộc Bắc Kinh nhương bộ. Đáp lại, Trung Quốc áp thuế lên 110 tỉ USD hàng hóa Mỹ.

Theo kế hoạch, Mỹ sẽ tăng thuế suất từ 10% hiện nay lên 25% đối với khối hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 200 tỉ USD từ tháng 1.2019. Tổng thống Trump vừa đe dọa áp thuế lên tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc còn lại, với tổng trị giá 267 tỉ USD, nếu Bắc Kinh không đáp ứng các yêu cầu của Washington.

Dự kiến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ hội đàm với Tổng thống Trump bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tháng này. Một số nhà quan sát cho rằng trong một cuộc gặp, hai bên khó có thể giải quyết các bất đồng lớn về thương mại và nhiều vấn đề khác.

Nguồn: Thanhnien.vn

Tags:
Báo Trung Quốc ngang nhiên “bày mưu” dùng công trình dân sự độc chiếm Biển Đông

Báo Trung Quốc ngang nhiên “bày mưu” dùng công trình dân sự độc chiếm Biển Đông

Tờ báo nhà nước Study Times (TQ) đã ngang nhiên lên tiếng khuyên chính phủ nước này tập trung xây nhiều công trình dân sự hơn ở các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất