Trung Quốc ra điều kiện với Mỹ để mua thêm nông sản?

Hãng tin Reuters mới đây dẫn các nguồn thạo tin cho biết Bắc Kinh dự kiến đề nghị Washington loại bỏ kế hoạch áp thuế đối với 156 tỷ USD hàng hóa vào giữa tháng 12 tới, đổi lại Trung Quốc sẽ mua thêm nông sản của Mỹ.

20:30 26/10/2019

Trung Quốc sẽ đề nghị Mỹ loại bỏ thuế để đổi lấy việc mua nông sản.

Nguồn tin cho biết, trong ngày hôm nay (25/10), đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ điện đàm để thảo luận về kế hoạch Trung Quốc sẽ mua thêm nông sản của Mỹ.

Trung Quốc ra điều kiện với Mỹ để mua thêm nông sản?

Song đổi lại, Bắc Kinh sẽ đề nghị Washington loại bỏ một số kế hoạch áp thuế hoặc các khoản thuế hiện hành đối với mặt hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

Cụ thể, Bắc Kinh dự kiến đề nghị Washington loại bỏ kế hoạch áp thuế đối với 156 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 tới. Đợt áp thuế này bao gồm một loạt các mặt hàng tiêu dùng như quần áo, đồ chơi và điện thoại thông minh…

Có khả năng, Bắc Kinh cũng sẽ tìm cách buộc Mỹ bỏ mức thuế 15% áp với 125 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc từ hôm 1/9. Một nguồn tin nêu rõ: "Trung Quốc muốn quay trở lại mức thuế ban đầu đối với 250 tỷ USD hàng hóa."

Cho tới nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới chỉ đồng ý không tăng thuế hôm 15/10 đối với 250 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc như một phần thỏa thuận sơ bộ đạt được về việc mua nông sản, gia tăng tiếp cận các thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc, cải thiện hoạt động bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và một thỏa thuận tiền tệ.

Ở động thái liên quan mới nhất, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Steven Mnuchin ngày 14/10 cho biết Mỹ sẽ vẫn áp thuế bổ sung lên 156 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 nếu Washington không đạt được một thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh.

Cũng theo Bộ trưởng Mnuchin, các cuộc đàm phán thương mại tiếp theo ở các cấp độ khác nhau sẽ tiếp tục diễn ra trong vài tuần tới để nỗ lực hoàn thiện "Giai đoạn 1" của thỏa thuận thương mại được công bố mới đây.

Các quan chức cấp cao sẽ gặp nhau ở Santiago, Chile, bên lề hội nghị bộ trưởng của Tổ chức Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo APEC, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ ký thỏa thuận.

Ông Mnuchin cho biết hai bên đã nhất trí về "các cơ chế thực thi thực chất" trong trường hợp tiếp tục nảy sinh những bất đồng giữa Washington và Bắc Kinh về các điều khoản của thỏa thuận.

Tags:
5 câu nói của vợ khiến chồng tổn thương sâu sắc

5 câu nói của vợ khiến chồng tổn thương sâu sắc

"Anh có phải đàn ông không", câu đay nghiến của vợ làm tổn hại đến sự tự trọng của chồng, và làm tổn thương anh.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất