Trung Quốc sẽ hô mưa, điều khiển thời tiết vào năm 2020

“Nắng mưa là chuyện của trời”, song các nhà khoa học Trung Quốc đang có tham vọng dùng vệ tinh nhân tạo di chuyển những đám mây để làm ra mưa.

22:30 13/12/2018

Dự án mang tên Tianhe (nghĩa là Dòng sông trên trời) được các nhà khoa học công bố tại Triển lãm hàng không quốc tế Chu Hải 2018 (Zhuhai Airshow 2018).

Giới chức Trung Quốc hy vọng, dự án sẽ đi vào hoạt động trong 4 năm nữa, và giúp di chuyển hơi nước từ miền Tây (có độ ẩm không khí cao) sang miền Đông – nơi vốn khô hạn hơn.

Theo các hãng truyền thông nước này, 6 vệ tinh nhân tạo sẽ trở thành hành lang không khí để các đám mây có thể di chuyển. Như vậy, các đám có thể được di chuyển từ nơi này sang nơi khác với khoảng cách lên tới hàng nghìn km và tạo mưa ở những nơi mong muốn.

Các vệ tinh Tianhe-1 sẽ dò tìm nước trong không khí và di chuyển nước tới vùng Tam Giang Viên, tỉnh Thanh Hải. Hãng tin Yicai Global cho biết, dự án dự kiến đi vào hoạt động năm 2022, nhưng 2 vệ tinh đầu tiên sẽ được đưa vào không gian trước đó 2 năm.

Các nhà khoa học Trung Quốc khá tự tin về khả năng thành công của dự án và khẳng định, có thể điều khiển hơi nước di chuyển theo chiều hướng mong muốn dựa vào sự thay đổi về áp suất, điều kiện ngưng tụ và gây mưa.

Hoàng Anh (Tổng hợp)

Tags:
Những điều nên biết cho các cô gái có ý định lấy chồng Việt kiều ở Mỹ

Những điều nên biết cho các cô gái có ý định lấy chồng Việt kiều ở Mỹ

Nếu bạn quyết định lấy chồng Việt Kiều và sang Mỹ sinh sống thì cần phải biết những điều quan trọng dưới đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất