Trung Quốc suy thoái: Tăng trưởng sản lượng công nghiệp chạm đáy trong hơn 17 năm

Tăng trưởng sản xuất công nghiệp Trung Quốc tiếp tục giảm sút, cụ thể chỉ số tăng trưởng 6 tháng đầu năm đã chạm đáy trong vòng 17 năm rưỡi qua, đi kèm với sự sụt giảm về nhu cầu tiêu dùng trong nước, theo The BL.

23:30 17/09/2019

Các chuyên gia phân tích của Reuters cho biết doanh số bán lẻ, xây dựng và quy mô đầu tư tại Trung Quốc cũng giảm mạnh, khả năng khiến Bắc Kinh phải cắt giảm một số lãi suất chính trong tuần này, một động thái lần đầu tiên trong hơn ba năm qua nhằm “ngăn chặn sụt giảm lớn hơn nữa”.

Các chuyên gia cũng cho rằng nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cần phải đưa ra thêm nhiều chính sách kích cầu để tránh rơi sâu vào suy thoái.

Tăng trưởng sản xuất công nghiệp giảm 4,8% trong tháng 7 và 4,4% trong tháng 8. Xuất khẩu công nghiệp giảm 4,3% trong năm, lần đầu tiên ghi nhận mức giảm liên tục nhiều tháng trong ít nhất hai năm qua, phản ánh mức phí tổn mà kinh tế Trung Quốc phải hứng chịu dưới sức ép leo thang của cuộc thương chiến Mỹ – Trung, theo Reuters.

Chuyên gia phân tích Mohit Oberoi chia sẻ với Market Realist: “Chiến tranh thương mại Hoa Kỳ-Trung Quốc đang gây thiệt hại cho nền kinh tế Trung Quốc. Vào tháng 8, ChinaI PPI (chỉ số giá sản xuất) đã giảm xuống mức thấp nhất trong vòng ba năm qua”.

Ông nói thêm: “Doanh số bán xe hơi của Trung Quốc cũng sụt giảm trong tháng trước và xuất khẩu Trung Quốc sang Mỹ sụt giảm mạnh”.

Tình hình Trung Quốc không mấy khả quan

Theo một cuộc thăm dò hồi tháng 8 của các thành viên Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung, “chỉ số lạc quan về Trung Quốc đang ở mức thấp trong lịch sử”, thế nên, ngày càng có nhiều công ty Mỹ “tạm dừng đầu tư”, Tạp chí Wall Street đưa tin và nói rằng “chỉ một số rất ít các công ty dự kiến tăng doanh thu ở nước này trong năm tới.”

Chính quyền Trung Quốc liên tục hạ giá đồng Nhân dân tệ sau khi Tổng thống Donald Trump công bố sẽ áp dụng mức thuế quan mới đối với các sản phẩm của Trung Quốc từ ngày 1/9. Bắc Kinh cũng đã đáp trả Mỹ bằng các biện pháp thuế quan mới.

Sau đó, Tổng thống Trump đã trả lời bằng tuyên bố rằng ông sẽ tiếp tục tăng thuế trong những tháng tới, cụ thể là tháng 10 và tháng 12.

The BL cho biết, mặc dù cả hai cường quốc đều sẵn sàng nối lại đàm phán vào tháng 10, nhưng hầu hết các nhà phân tích đều chưa nhìn thấy tiềm năng đạt được một thỏa thuận thương mại lâu dài, điều này sẽ khiến các đợt suy thoái ngắn hạn càng thêm trầm trọng.

Tags:
Sau Huawei, Mỹ nhắm mục tiêu tập đoàn đường sắt Trung Quốc vì lo ngại gián điệp

Sau Huawei, Mỹ nhắm mục tiêu tập đoàn đường sắt Trung Quốc vì lo ngại gián điệp

Do quan ngại ngày càng tăng về tham vọng kinh tế và tiềm năng do thám công nghệ của Trung Quốc, Quốc hội Mỹ dự kiến sẽ phê duyệt sớm một dự luật nhằm ngăn cản các công ty Trung Quốc cạnh tranh các hợp đồng mới ở Mỹ để đảm bảo an ninh quốc gia.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất