Trung Quốc "tạt gáo nước lạnh" vào nghiên cứu về COVID-19 của đại học danh tiếng Mỹ

Bắc Kinh mới đây đã gọi nghiên cứu của Đại học Y Harvard là "nực cười" khi đã sử dụng một dữ liệu không liên quan để cho rằng COVID-19 đã xuất phát tại Trung Quốc từ tháng 8/2019.

12:00 10/06/2020

Theo Reuters, nghiên cứu nói trên của các nhà khoa học Harvard - chưa được kiểm tra chéo bởi các nhà khoa học khác - đã sử dụng hình ảnh vệ tinh của bãi đỗ xe tại Vũ Hán và dữ liệu trên các công cụ tìm kiếm đối với các từ khóa như "ho" và "tiêu chảy".

Tác giả của nghiên cứu cho biết họ thấy rằng số lượng xe đỗ tại các bệnh viện và dữ liệu tìm kiếm triệu chứng tại Vũ Hán đã tăng lên nhiều trước khi dịch bệnh do SARS-COV-2 bùng phát vào tháng 12/2019.

"Mặc dù chúng tôi không thể kết luận rằng số lượng xe tăng lên có liên quan trực tiếp tới virus chủng mới, những bằng chứng chúng tôi tìm thấy củng cố cho những kết luận rằng đã có những tình huống khẩn cấp xảy ra trước khi dịch bệnh bùng phát tại chợ hải sản Vũ Hán," nghiên cứu viết.

Paul Digard, một chuyên gia virus tại Đại học Edinburgh, cho rằng việc sử dụng dữ liệu từ công cụ tìm kiếm và hình ảnh vệ tinh của bãi đỗ xe bệnh viện "là một ý tưởng thú vị và có một phần khả dụng". Tuy nhiên, ông cũng cho rằng dữ liệu này chỉ mang tính tham khảo và không thể tìm ra nguyên nhân đích thực.

"Đây là một nghiên cứu hay, nhưng tôi không nghĩ rằng nó đủ để đưa ra kết luận sâu hơn," Keith Neal, giáo sư về bệnh dịch truyền nhiễm tại Đại học Nottingham, cho hay.

Trả lời về nghiên cứu này vào ngày 9/6, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói: "Tôi nghĩ đây là điều nực cười, cực kỳ nực cười, khi đưa ra kết luận về dịch COVID-19 dựa trên việc quan sát những thứ không liên quan như số lượng xe tại bệnh viện".

Nghiên cứu của trường Harvard đã cho thấy một số lượng tăng đáng kể xe đỗ tại bệnh viện Vũ Hán vào tháng 8/2019.

"Vào tháng 8, chúng tôi phát hiện lượng tìm kiếm từ khóa 'bệnh tiêu chảy' tăng đột biến và chưa từng được thấy trong những mùa cúm trước," nghiên cứu viết.

Ông Neal cho biết nghiên cứu bao gồm số lượng xe tại ít nhất một bệnh viện nhi và nói thêm rằng mặc dù trẻ em dễ bị cúm, nhưng lại không có triệu chứng nặng khi nhiễm COVID-19.

Ông Digard chỉ ra rằng việc nghiên cứu chỉ tập trung vào các bệnh viện ở Vũ Hán - nơi mọi người đều biết là tâm dịch đầu tiên - là một vấn đề bởi các tác giả "đã liên kết một cách gượng ép" sự bùng phát của virus với số lượng xe.

"Sẽ thú vị hơn - và thuyết phục hơn - khi xem phân tích ở các thành phố Trung Quốc khác bên ngoài tỉnh Hồ Bắc," ông nói.

Link nguồn: https://soha.vn/trung-quoc-tat-gao-nuoc-lanh-vao-nghien-cuu-ve-covid-19-cua-dai-hoc-danh-tieng-my-20200609230658074.htm

Tags:
Góc nhìn cá nhân: Sự khác nhau giữ Mỹ và Việt Nam khi không có bảo hiểm xe

Góc nhìn cá nhân: Sự khác nhau giữ Mỹ và Việt Nam khi không có bảo hiểm xe

Ở Mỹ, lái xe không có bảo hiểm có thể bị phạt đến 5.000 USD hoặc đi tù. Tại Việt Nam, nếu chế tài đủ mạnh sẽ nâng cao trách nhiệm người dân.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất