Trung Quốc thải ra hơn 7000 tấn hợp chất CFC bị cấm, gây suy giảm nghiêm trọng tầng ozone

Một báo cáo mới cho thấy, Trung Quốc đã liên tục thải ra 7000 tấn CFC, một hóa chất bị cấm do làm suy giảm tầng ozone, kể từ năm 2013.

12:32 25/05/2019

CFC, hay còn được gọi là chlorofluorocarbons, đã bị cấm sử dụng sau khi phát hiện ra chúng có nguy cơ phá hủy tầng ozone của Trái đất.

Nguồn gốc của sự gia tăng hiện tại trong CFC-11 vẫn chưa được tìm ra nhưng các nhà khoa học cho rằng nó có thể bắt nguồn từ các đơn vị cách nhiệt và làm mát mới được chế tạo.

Sau sự tăng đột biến toàn cầu về phát thải toàn cầu, các nhà khoa học đã được truy tìm đến Đông Á năm ngoái nhưng các khu vực vi phạm nặng nề nhất vẫn chưa được xác nhận cho đến thời điểm hiện tại.

Sau đó, một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Anh, Hàn Quốc và Nhật Bản đã phát hiện ra rằng những phát sinh gần đây trong phát thải CFC-11 chủ yếu đến từ các tỉnh phía đông bắc của Sơn Đông và Hà Bắc, Trung Quốc, đặc biệt trong giai đoạn từ 2014 tới 2017.

Theo báo cáo, khí thải từ phía đông bắc Trung Quốc đã đóng góp từ 40 đến 60% vào sự gia tăng toàn cầu về phát thải CFC.

Tác giả chính của báo cáo tiết lộ những phát hiện, Tiến sĩ Matt Rigby tại Đại học Bristol, cho biết: “CFC là thủ phạm chính làm cạn kiệt tầng ozone tầng bình lưu, bảo vệ chúng ta khỏi bức xạ cực tím của Mặt trời.”

“Thông qua các mạng lưới giám sát toàn cầu tiên tiến AGAGE và Phòng Giám sát Toàn cầu về Đại dương và Khí quyển Quốc gia, các nhà khoa học đã thực hiện các phép đo mức chlorofluorocarbons (CFC) trong khí quyển trong hơn 40 năm.”

Nhóm nghiên cứu cũng chạy mô phỏng máy tính xác nhận nguồn gốc của các phân tử CFC-11.

"Chúng tôi đã không tìm thấy bằng chứng về sự gia tăng khí thải từ Nhật Bản, bán đảo Triều Tiên hoặc bất kỳ quốc gia nào khác", Luke Western, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Bristol nói thêm.

Khu vực được cho là thải ra nhiều hợp chất CFC.

Hai thập kỷ trước, CFC - mạnh hơn nhiều so với các khí nhà kính như carbon dioxide hoặc metan - chiếm khoảng 10% nguyên nhân gây ra sự nóng lên toàn cầu do con người tạo nên. Kết quả là nó đã gây ra một lỗ hổng lớn xuất hiện trong tầng ozone trên các khu vực ở Nam Cực, Nam Mỹ và Australasia.

"Nếu khí thải không giảm, nó sẽ trì hoãn sự phục hồi của lỗ thủng tầng ozone ở Nam Cực, có thể trong nhiều thập kỷ", Paul Fraser, một thành viên danh dự của Trung tâm Khoa học Khí hậu CSIRO ở Úc cho biết.

Vào lúc cạn kiệt nhất, vào khoảng đầu thế kỷ 21, tầng ozone đã giảm khoảng năm phần trăm.

Và sau khi các quốc gia trên thế giới tuyên bố cấm sử dụng CFC, "lỗ thủng tầng ozone" trên Nam Cực đang có dấu hiệu phục hồi rõ ràng.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm ngoái đã phát hiện ra rằng tầng ozone đang giảm đột ngột ở tầng bình lưu thấp hơn các khu vực nhiệt đới và trung bình đông dân cư trên hành tinh. Cho đến nay, CFC và các phân tử khác chủ yếu đã ăn mòn ozone ở tầng bình lưu phía trên và trên các cực.

Hải Vân - tinnuocmy.com

Tags:
Mỹ trừng phạt 13 công ty, cá nhân Trung Quốc

Mỹ trừng phạt 13 công ty, cá nhân Trung Quốc

Mới đây, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố các lệnh trừng phạt đối với 13 công ty và cá nhân Trung Quốc, cũng như 9 thực thể khác ở Iran, Nga và Syria.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất