Trung Quốc tìm đến California chứ không phải Trump trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu

Trong một cuộc đảo chính ngoại giao hiếm hoi, Thống đốc California Jerry Brown đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để bàn về vấn đề biến đổi khí hậu.

11:00 18/08/2017

Thống đốc Jerry Brown đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào thứ Ba trong một cuộc đảo chính ngoại giao hiếm hoi, biến California gần như trở thành một nhà thương thuyết với Trung Quốc sau quyết định của Tổng thống Trump tuần trước để kéo nước Mỹ ra khỏi hiệp định khí hậu Paris.

Cuộc chạm trán của họ nhấn mạnh mức độ mà Trump đang theo đuổi một chính sách đối ngoại "đầu tiên ở Mỹ", cái đang bị sa thải trên phạm vi thế giới. Chủ tịch Trung Quốc đã dành gần một tiếng đồng hồ để nói chuyện với Brown, một trong những nhà phê bình lớn nhất và hăng hái nhất về môi trường.

Họ thảo luận về sự ấm lên toàn cầu và công nghệ xanh trong Đại lễ đường Nhân dân, một tòa nhà xây nên bởi đá granite ở quảng trường Thiên An Môn dành cho các vị quan chức cấp cao, các cuộc tụ họp chính trị và các dịp lễ.

"Điều rất quan trọng là thống đốc bang California có thể gặp mặt với Tổng thống Trung Quốc và nói về vấn đề quan trọng nhất của thời đại chúng ta", Brown nói, đặc biệt vui mừng vào ngày thứ ba của chuyến đi Trung Quốc kéo dài hàng tuần của mình. "Rõ ràng ông ta hoan nghênh vai trò đang dần tăng lên của California."

Theo một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình nhấn mạnh tác động kinh tế độc nhất của bang và khuyến khích California thúc đẩy quan hệ ở cấp địa phương về khoa học, đổi mới và phát triển xanh.

Brown bắt đầu chuyến đi của mình với chuyến thăm các thành phố ở Trung Quốc ở Thành Đô và Nam Kinh, nơi ông lặp lại những lời cảnh báo gay gắt về vấn đề biến đổi khí hậu và ký các thỏa thuận về năng lượng sạch.

“Ngài Tập đã đưa ra ánh sáng xanh cho sự hợp tác nhiều hơn giữa Trung Quốc và California, và tôi sẽ nói các quốc gia khác thông qua sự sắp xếp cấp địa phương này", Brown nói.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Rick Perry cũng ở Bắc Kinh tham dự một diễn đàn của các bộ trưởng năng lượng toàn cầu. Bộ Năng lượng đã không cho biết ông sẽ gặp ngài Chủ tịch.

Orville Schell, Giám đốc Trung tâm Châu Á của Hiệp hội Quan hệ Hoa Kỳ - Trung Quốc ở New York, ông đã viết cuốn tiểu sử năm 1978 của Brown, cho biết: "Ông đã tiên phong trong ý thức của từng vị thống đốc, và giờ ông bước vào thế giới của các quốc gia" .

Buổi họp này được xây dựng dựa trên mối quan hệ bắt đầu khi cha của Tập Cận Bình gặp Brown tại California gần 40 năm trước trong những năm đầu tiên làm thống đốc. Brown chào đón Chủ tịch Tập khi ông thăm Los Angeles vào năm 2012 với tư cách là phó chủ tịch của Trung Quốc. Họ đã nói chuyện lại ở Rancho Mirage trong một cuộc hội nghị thượng đỉnh năm 2013 với Tổng thống Obama tại Sunnylands Estate và ở Seattle hai năm sau đó.

California đã làm việc với Trung Quốc về các vấn đề môi trường trong nhiều năm, bao gồm các phương tiện giao thông không thải khí và kiểm soát ô nhiễm không khí. Các quan chức Trung Quốc gần đây đã yêu cầu nhà nước hướng dẫn với một thị trường kinh doanh phát thải cácbon mà họ dự định sẽ khởi động trong năm nay.

"Trung Quốc đang đóng góp đáng kể, cũng như những nơi khác trên thế giới, và chúng tôi đang nỗ lực hơn nữa", Brown nói.

Hai người gặp nhau ngay sau khi nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ ở Trung Quốc từ chức để phản đối quyết định của ông Trump ở Paris. Người phát ngôn của Đại sứ quán Mary Beth Polley đã xác nhận sự ra đi của David Rank - một nhà ngoại giao chính thức từ năm 1990, người đã được thay thế bởi đại sứ của Trump - nhưng chỉ nói rằng đó là một quyết định cá nhân.

Cuộc đối thoại của họ cũng diễn ra vào ngày đầu tiên của một diễn đàn năng lượng sạch quốc tế tại Bắc Kinh, nơi mà quyết định Paris đe dọa sẽ biến một cuộc họp mặt các bộ trưởng năng lượng toàn cầu thành một cuộc tranh luận khắt khe về chủ quyền quốc gia và tham vọng trở lại của một hành tinh khốn khổ.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc chủ trì Clean Energy Ministerial, bắt đầu ở giữa làn mây mờ của thành phố. Sự kiện hàng năm lần thứ tám giống như có sự liên quan giữa một chương trình thương mại và một hội nghị lãnh đạo.

Mỹ đã tổ chức trước đó trong năm 2010, một nỗ lực để cứu vãn các cơ hội sau khi các cuộc thảo luận về khí hậu Copenhagen năm 2009 tan rã. San Francisco đã tổ chức sự kiện năm ngoái.

Danh sách những người tham dự giờ đây đã minh hoạ rõ ràng sự phân chia khí hậu của nước Mỹ. Một mặt là Brown, mặt khác, Perry, một nhà bảo thủ dầu lớn và cựu thống đốc bang Texas, người ủng hộ ngành công nghiệp nhiên liệu hóa thạch. Việc chia cắt này tạo cho Trung Quốc cơ hội được thể hiện như một nhà lãnh đạo thế giới thay thế về năng lượng xanh.

Isabel Hilton, người sáng lập trang Chinadialogue, một trang web tập trung vào các vấn đề về môi trường, nói: "Việc lưu trữ bộ máy là một tuyên bố lớn về việc Trung Quốc cam kết tương lai và một sự khẳng định về vai trò lãnh đạo".

Quyết định của Trump đã gộp Mỹ với Syria và Nicaragua, những nước duy nhất có đủ điều kiện để ký thỏa thuận Paris nhưng không làm như vậy. Trung Quốc và chính quyền của Obama đã đàm phán thỏa thuận này, và Trung Quốc đã cam kết sẽ duy trì nó.

Bộ trưởng Bộ Năng lượng Hoa Kỳ Rick Perry phát biểu bên lề hội nghị về năng lượng sạch ở Bắc Kinh.

Perry nói với các phóng viên hôm thứ Hai tại Tokyo trên đường đi tới cuộc họp. "Chúng tôi không quay trở lại và chúng tôi sẽ không tạo ra một khoảng trống. "Tôi hy vọng Trung Quốc sẽ bước vào và cố gắng để lấy đi lớp bọc bên ngoài. Đó là một thử thách lớn đối với họ."

Sự thúc đẩy màu xanh lá cây phản đối một sự thật khác: Trung Quốc là nước phát thải khí nhà kính hàng đầu và là nhà tài trợ toàn cầu lớn nhất của các dự án chạy bằng than mới. Hơn 60% lượng năng lượng sử dụng được gắn với nhiên liệu hóa thạch.

Nhưng quốc gia này cũng đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và là nhà sản xuất điện mặt trời lớn nhất thế giới. Kế hoạch sẽ đổ 361 tỷ đô la vào năng lượng sạch năm 2020.

"Họ đã nhận ra rằng biến đổi khí hậu không chỉ là gánh nặng. Nó có thể trở thành một cơ hội ", Xu Yuan, một chuyên gia về biến đổi khí hậu và là giáo sư tại Đại học Trung Quốc, Hong Kong cho biết.

Các công ty công nghệ xanh của Hoa Kỳ cũng nhìn thấy cơ hội này.

Jim Wunderman, giám đốc điều hành của Hội đồng khu vực Vịnh, một nhóm vận động cho các doanh nghiệp của khu vực, cho biết: "Kinh tế Trung Quốc là rất lớn, vai trò của họ trên thế giới rất lớn, và chúng sẽ trở thành những nhà lãnh đạo trong không gian này theo các mức độ lớn khác nhau.”

Sự hiện diện của thống đốc ở đây giúp làm cho các cuộc họp trở nên khả thi, Wunderman nói. "Ông nắm giữ lá cờ cho một đất nước, nói cách khác, ông bảo đảm cho đất nước này."

Theo LA Times
Giáo dục khiến người Mỹ không tin biến đổi khí hậu là do con người

Giáo dục khiến người Mỹ không tin biến đổi khí hậu là do con người

Giáo viên Mỹ nhìn chung đã khiến học sinh nước này cho rằng biến đổi khí hậu toàn cầu không phải do con người gây ra, theo một nghiên cứu mới đây.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất