Trung Quốc trả đũa, siết chặt kiểm soát 4 cơ quan truyền thông lớn của Mỹ

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên ngày 1/7 tuyên bố nước này sẽ áp các biện pháp trả đũa tương xứng đối với 4 cơ quan truyền thông Mỹ tại Trung Quốc.

02:30 03/07/2020

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên

Bên cạnh thông báo của ông Triệu, Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV ngày 1/7 nói chính phủ Mỹ trong những năm gần đây thường xuyên áp đặt các biện pháp hạn chế, gây khó khăn cho hoạt động thông tin của các cơ quan truyền thông Trung Quốc có cơ sở tại Mỹ. Đài này cáo buộc Mỹ leo thang kỳ thị và trấn áp về chính trị nhằm vào các hãng truyền thông Trung Quốc.

Vào ngày 18/2 năm nay, Mỹ đã phân loại 5 cơ sở của các cơ quan truyền thông Trung Quốc vào nhóm "phái bộ nước ngoài", bao gồm: Tân Hoa Xã, China Daily, Đài truyền hình quốc tế Trung Quốc CGTN, Đài phát thanh quốc tế Trung Quốc CRI, tổng đại lý tại Mỹ của Nhân dân Nhật báo phiên bản nước ngoài.

Đến ngày 18/3, Trung Quốc yêu cầu 5 hãng truyền thông Mỹ có cơ sở ở Trung Quốc - gồm VOA, New York Times, Wall Street Journal, TIME, Washington Post - khai báo với Vụ báo chí Bộ Ngoại giao Trung Quốc toàn bộ thông tin về nhân sự, tài chính, kinh doanh, sở hữu bất động sản,... tại bản địa.

Ngày 22/6, Mỹ tiếp tục đưa CCTV, Nhân dân Nhật báo, Thời báo Hoàn Cầu và China News Service vào danh sách "phái bộ nước ngoài".

Ngày hôm nay, 1/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên thông báo, để đáp trả hành động của Mỹ, Trung Quốc sẽ yêu cầu các cơ quan truyền thông Mỹ - gồm AP, UPI, CBS, NPR - khai báo các thông tin như trên cho nhà chức trách Trung Quốc bằng hình thức văn bản trong vòng 7 ngày.

CCTV cho rằng động thái của Trung Quốc là "biện pháp đáp trả tất yếu", xuất phát từ hành động của phía Mỹ. Đài này gọi đây là sự "phòng vệ chính đáng" của Trung Quốc", đồng thời chỉ trích Mỹ làm tổn hại danh dự và hình ảnh của các hãng truyền thông Trung Quốc,ảnh hưởng nghiêm trọng hoạt động của các cơ quan này, cũng như tổn hại đến quá trình giao lưu giữa hai nước.

Ông Triệu Lập Kiên thúc giục Mỹ điều chỉnh hành động và ngừng "những hạn chế vô lý và trấn áp chính trị nhằm vào truyền thông Trung Quốc".

Link nguồn: https://soha.vn/trung-quoc-tra-dua-siet-chat-kiem-soat-4-co-quan-truyen-thong-lon-cua-my-20200701162701982.htm

Tags:
Ông Trump ngày càng tức giận với Trung Quốc vì Covid-19

Ông Trump ngày càng tức giận với Trung Quốc vì Covid-19

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng, ông "ngày càng tức giận" với Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tái bùng phát mạnh tại nhiều bang của Mỹ.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất