Trung Quốc trả đũa thương mại, phố Wall chao đảo, Nhà Trắng giận dữ

Trung Quốc đã quyết định áp dụng thuế quan mới đối với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ và xem đây như biện trả đũa chính sách thuế quan mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với thép và nhôm nhập khẩu. Phố Wall lập tức chao đảo và Nhà Trắng giận dữ.

21:30 04/04/2018

Tâm trí lo lắng tại phố Wall 

Bộ Tài chính Trung Quốc tuyên bố bắt đầu từ 2.4 áp dụng mức thuế 15% đối với 120 sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ, trong đó bao gồm trái cây và ống thép không gỉ, và 25% đối với 8 mặt hàng, trong đó có thịt lợn. Năm ngoái kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng này là 3 tỷ USD.

Bắc Kinh cũng không ngần ngại cho biết đây là biện pháp trả đũa mức thuế mới của Mỹ là 25% đối với thép và 10% đối với nhôm, bắt đầu có hiệu lực hôm 23.3. Thậm chí, Bộ Tài chính Trung Quốc còn khẳng định họ đang bảo vệ lợi ích quốc gia phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO).

Ngay lập tức phía Mỹ đã có phản ứng giận dữ từ thượng tầng. Nhà Trắng đã cáo buộc Bắc Kinh “bóp méo thị trường toàn cầu”. Người phát ngôn Lindsay Walters cho biết: “Việc Trung Quốc trợ giá và tình trạng tồn kho (trong ngành thép) chính là nguyên nhân gốc rễ của cuộc khủng hoảng thép. Thay vì nhắm mục tiêu vào xuất khẩu của Mỹ, Trung Quốc cần ngừng các hoạt động kinh doanh không lành mạnh làm tổn hại đến an ninh quốc gia của Mỹ và bóp méo thị trường toàn cầu”.

Thị trường chứng khoán tại Mỹ đã bị tác động chao đảo trong phiên giao dịch hôm qua khi xuất phát những lo ngại về bùng nổ chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Tờ Washington Post ghi nhận có sự bán tháo rộng rãi: Chỉ số Dow Jones giảm hơn 758 điểm vào thời điểm giao dịch đầu buổi chiều trước khi hồi phục nhẹ. Kết thúc ngày hôm qua, Dow Jones giảm 459 điểm, tương đương 1,9%. Chỉ số chứng khoán 500 của Standard & Poor giảm 2,23% và chỉ số Nasdaq Composite giảm 2,74%.

Theo Một thế giới

Tags:
Tài xế taxi tìm thấy con gái thất lạc sau 24 năm

Tài xế taxi tìm thấy con gái thất lạc sau 24 năm

Một người tài xế taxi ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc đã vô cùng xúc động khi tìm được con gái thất lạc sau suốt 24 năm ròng rã tìm kiếm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất