Trung Quốc từ chối cho chuyên gia Mỹ tới Vũ Hán

Mỹ ba lần đề nghị Trung Quốc cho phép nhóm chuyên gia y tế tới Vũ Hán tìm hiểu về dịch viêm phổi nhưng không được chấp thuận.

10:00 31/01/2020

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hai lần đề xuất trực tiếp với Trung Quốc về việc gửi nhóm chuyên gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) tới thành phố Vũ Hán để cùng nhân viên y tế Trung Quốc chiến đấu chống dịch viêm phổi do virus nCoV gây ra.

Sau hai lần đề nghị không thành công, Washington tiếp tục đưa ra đề xuất gián tiếp thông qua Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), nhưng đều không được Bắc Kinh chấp thuận, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar cho biết trong cuộc họp báo tại Washington hôm 28/1.

Alex Azar (giữa), Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington hôm 28/1. Ảnh: AFP.
Alex Azar (giữa), Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ, phát biểu trong cuộc họp báo tại Washington hôm 28/1. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Azar nói rằng nhóm chuyên gia của CDC sẵn sàng tới Trung Quốc ngay lập tức, nhưng chưa nhận được phản hồi từ chính phủ Trung Quốc về việc thành nhóm làm việc song phương, hoặc chấp nhập yêu cầu gửi nhóm chuyên gia của chính phủ Mỹ tới Vũ Hán làm việc theo ủy quyền của WHO.

"Chúng tôi hối thúc Trung Quốc hợp tác hơn và minh bạch là bước đi quan trọng nhất để hướng tới biện pháp ứng phó hiệu quả hơn", Bộ trưởng Azar nói. Ông đề nghị Trung Quốc cung cấp thêm dữ liệu về các trường hợp nhiễm virus ở nước này vì giới chức y tế trên toàn thế giới cần hợp lực để cùng ngăn chặn dịch bệnh bùng phát trầm trọng hơn.

Đến phiên hỏi đáp cuối cuộc họp báo, một phóng viên nói với Azar rằng WHO vừa thông báo việc Trung Quốc cho phép các chuyên gia quốc tế tới nước này hỗ trợ đối phó dịch viêm phổi Vũ Hán, nhưng không rõ các nhân viên y tế Mỹ có được tham gia hay không.

Khi được yêu cầu bình luận về diễn biến mới này, Azar cười và trả lời rằng ông không nhận được thông tin đó trước khi tổ chức họp báo và không biết gì về quyết định mới của phía Trung Quốc. "Nhưng nếu đúng như vậy, đó là tin tốt lành và tôi cho rằng các nhân viên CDC sẽ tham gia vào nỗ lực này", ông nói.

Dịch viêm phổi do virus nCoV xuất hiện ở Vũ Hán vào cuối tháng 12 và nhanh chóng lây ra hơn 15 quốc gia, vùng lãnh thổ. Số ca mắc viêm phổi ở Trung Quốc hôm nay đã lên tới 5.974, vượt quá con số 5.327 người mắc SARS năm 2002-2003.

Giám đốc CDC Robert Redfield cho hay cơ quan này đang tìm kiếm dữ liệu về trường hợp nhiễm bệnh do tiếp xúc với người chưa xuất hiện triệu chứng bệnh để tìm hiểu cách lây lan và mức độ nguy hiểm của dịch. Mỹ đã sơ tán 110 người dân nước này khỏi Vũ Hán, trong đó có 5 ca xuất hiện triệu chứng nhiễm virus corona.

Link nguồn: https://vnexpress.net/the-gioi/trung-quoc-tu-choi-cho-chuyen-gia-my-toi-vu-han-4047587.html

Tags:
Những tin đồn thất thiệt về dịch viêm phổi Vũ Hán

Những tin đồn thất thiệt về dịch viêm phổi Vũ Hán

Dịch viêm phổi Vũ Hán gây hoang mang trên toàn cầu không chỉ bởi tốc độ lây lan nhanh chóng của nó mà còn vì những tin đồn nhảm.

Tin cùng chuyên mục
Tin mới nhất